Nhấc alô cũng có việc làm

05/03/2013 10:10 GMT+7

“Tôi tên là Nguyễn Thu Hiên, trình độ 12/12, muốn làm nhân viên bán hàng trong siêu thị hoặc các trung tâm thương mại. Nếu có việc phù hợp, tôi sẽ lên Sài Gòn nộp hồ sơ”, một nữ lao động quê Vĩnh Long gọi tới tổng đài 1088 (nhấn 155).

Đây là số máy của tổng đài tư vấn cho người lao động và tiếp nhận nhu cầu tuyển lao động từ doanh nghiệp của chương trình Tiếp sức người lao động 2013 tại các bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga (TP. HCM) do Trung tâm Hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên (YES Center) phối hợp với báo Tuổi Trẻ, Đoàn Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn và các quận, huyện đoàn thực hiện trong suốt năm 2013.

 Nhấc alô cũng có việc làm
Nhân viên Đỗ Đức Chính với công việc tư vấn việc làm kiêm trực tổng đài 1088 hỗ trợ người lao động tìm việc ở bến xe miền Đông - Ảnh: Bình Thanh

Có việc sau 30 giây!

Không để Thu Hiên chờ lâu, tay gõ bàn phím, tay nhấc điện thoại, anh Đỗ Đức Chính - nhân viên YES Center trực tổng đài tại bến xe miền Đông - thoăn thoắt vừa tìm thông tin tuyển dụng vừa trả lời thắc mắc của người lao động. Chỉ sau 30 giây tra cứu thông tin trên máy tính, Đức Chính trả lời khách hàng về chỗ làm mới nhất tại Q.Bình Thạnh và Q. Phú Nhuận (TP.HCM). Tư vấn kỹ cho Thu Hiên các thông tin về nơi làm, mức lương, Chính còn chỉ dẫn cặn kẽ ứng viên này chuẩn bị các giấy tờ cần thiết nộp kèm trong hồ sơ xin việc. “Nếu khi bạn tới nộp hồ sơ mà cả hai nơi này đều đủ người, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu việc làm mới theo ý của bạn” - Chính dặn dò.

 

1.065 người được giới thiệu việc làm

Từ ngày 25-2 đến 4-3, số lượng lao động đến với chương trình “Tiếp sức người lao động 2013” tại văn phòng YES Center (4A Phạm Ngọc Thạch, Q.1) và văn phòng bốn bến xe miền Đông, miền Tây, An Sương, Ngã Tư Ga là trên 4.500 lượt người. Trong đó có 1.065 người lao động được cấp giấy giới thiệu việc làm miễn phí. Tổng đài 1088 (nhấn 155) đã tiếp nhận hơn 400 cuộc gọi của doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng và người lao động hỏi về hồ sơ xin việc, mức lương...

Theo YES Center, hiện có trên 5.000 đầu việc được các doanh nghiệp, đơn vị rao tuyển với mức lương 3-13 triệu đồng/tháng (tùy vị trí), tập trung chủ yếu tuyển lao động phổ thông, công nhân may, bảo vệ, tài xế, nhân viên kinh doanh, kế toán.

“Công việc chính của chúng tôi là giải đáp thắc mắc, tư vấn cho người lao động tìm việc và hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu đăng tuyển” - Đức Chính nói. Mỗi ngày tổng đài tiếp nhận gần 100 cuộc điện thoại từ phía người lao động lẫn doanh nghiệp. Theo Chính, kể từ ngày đầu ra quân chương trình 25-2 đến nay, lượng người gọi tới tổng đài tư vấn 1088 ngày càng tăng. Trong đó người ngoại tỉnh và đối tượng lao động phổ thông là khách hàng thường xuyên của tổng đài.

Trực tổng đài tại bến xe Ngã Tư Ga, anh Nguyễn Tài Minh Nhật cho hay số máy tư vấn tại cả bốn bến xe thông nhau nên khi đầu dây ở điểm này bận thì cuộc gọi sẽ được chuyển tự động đến máy của một trong ba văn phòng ở các bến xe còn lại. Vậy nên, theo Minh Nhật, bất kỳ người nào xin việc gọi tới tổng đài trong giờ làm việc (sáng 7g30-11g30, chiều 13g-17g) cũng sẽ được các nhân viên hỗ trợ thông tin việc làm kịp thời.

“Các thông tin cá nhân và nguyện vọng của ứng viên đều được chúng tôi lưu lại để theo dõi tiến trình tìm được việc của họ. Bên cạnh đó, chúng tôi sẵn sàng cung cấp thêm các mã số việc làm khác để người lao động lựa chọn khi có nhu cầu” - nhân viên Nguyễn Chí Công, trực tổng đài 1088 tại bến xe miền Tây, nói.

Kênh lựa chọn của lao động và doanh nghiệp

Bạn Nguyễn Trần Lê (23 tuổi, quê Vũng Tàu) cho biết cô muốn lên Sài Gòn làm công việc lễ tân hoặc thu ngân. “Nhờ gọi điện thoại tới tổng đài tư vấn 1088 nên trước lúc đi phỏng vấn, tôi đã biết yêu cầu nơi mình tới xin việc cũng như chuẩn bị sẵn đầy đủ các thông tin trong hồ sơ để nộp” - Lê bày tỏ. Lê cho hay cô còn giới thiệu dịch vụ này cho những người khác và mọi người đều đánh giá việc liên hệ qua tổng đài đã giúp họ nắm bắt rõ các thông tin và tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại. Theo các nhân viên trực điện thoại, sự quan tâm của người lao động phần lớn xoay quanh các thắc mắc về thủ tục hồ sơ xin việc, mức lương, yêu cầu về trình độ lẫn kinh nghiệm từ phía đơn vị tuyển dụng.

Bà Bùi Thị Anh Thư - phụ trách tuyển dụng Công ty cổ phần Tiki, Q.2 - cho biết việc đăng ký tuyển nhân viên qua kênh tư vấn của tổng đài này rất tiện lợi và nhanh chóng. Bà Thư được nhân viên tổng đài giải đáp cặn kẽ các thắc mắc về hợp đồng tuyển dụng lao động cũng như phí tuyển dụng. Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Phương - phó phòng tổ chức Công ty cổ phần May Sài Gòn 3 (Q. Thủ Đức) - cho biết hai năm qua, công ty ông đều tham gia đăng tuyển qua các văn phòng tư vấn ở bến xe. Nay biết thêm kênh này, ông Phương nói công ty sẽ thử tuyển người qua liên hệ tổng đài và nếu hiệu quả sẽ tiếp tục đăng tuyển vào những năm sau.

Theo ông Nguyễn Văn Sang, phó giám đốc YES Center, các nhân viên trực tổng đài 1088 (nhấn 155) năm nay được trang bị, tập huấn kỹ hơn về thông tin, kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động lẫn doanh nghiệp. So với cùng kỳ của đợt hoạt động cao điểm năm ngoái, theo nhận định của ông Sang, lượng khách hàng cần tư vấn gọi về tổng đài tăng 10%.

“Ngoài tư vấn việc làm, các nhân viên trực tổng đài năm nay còn giới thiệu và tư vấn cho người lao động thêm các thông tin về học nghề cùng các chương trình giảm học phí nhằm khuyến khích thanh niên lập nghiệp. Trong năm 2013, YES Center cùng các đối tác đào tạo sẽ trao 300 suất học bổng bán phần và 50 học bổng toàn phần cho chương trình học nghề từ sơ cấp đến trung cấp” - ông Sang thông tin.

Theo Bình Thanh / Tuổi Trẻ 

>> Ngày hội việc làm
>> Giải quyết việc làm cho gần 23.000 thanh niên
>> Đầu năm, tìm việc làm cho người lao động
>> ĐBSCL giải quyết việc làm cho trên 394.175 lao động
>> Hơn 95% thanh niên khó khăn có việc làm
>> Đưa nghị quyết vào đời sống thanh niên bằng việc làm cụ thể
>> Những công việc làm tăng nguy cơ hen suyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.