Nhà trọ miễn phí chuẩn bị đón thí sinh

23/05/2011 15:40 GMT+7

Hơn một tháng nữa mới bắt đầu kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2011 nhưng hiện nay, nhiều chủ nhà trọ tốt bụng đã lên kế hoạch chuẩn bị chỗ ăn, ở để đón các thí sinh từ các tỉnh về dự thi.

Căn nhà tại số 41/7 Cô Giang, P.Cầu Ông Lãnh, Q.1 (TP.HCM) đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ thí sinh từ các tỉnh xa đến tá túc mỗi khi đến kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ hằng năm. Có khác chăng là năm nay vắng bóng một người mà đã gắn bó với chương trình tiếp sức mùa thi (TSMT) gần chục năm, đó là chú Hồ Đắc Dung. Chú Dung đã ra đi mãi mãi từ hôm 30 tết vừa qua.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng (Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống SV thuộc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP.HCM) cho biết, khi nghe tin chú Dung mất, anh em ở trung tâm cứ nghĩ chắc năm nay gia đình không nhận thí sinh vào ở nữa nhưng cô Đỗ Thị Bích (vợ chú Dung) khẳng định: “Tôi sẽ gắn bó với chương trình này cho đến khi nào tôi không còn nữa. Nhưng nếu tôi không còn nữa thì các con tôi sẽ tiếp tục công việc này để thực hiện di nguyện của bố các cháu”. Rồi cô kể: “Trước ngày chú Dung mất, chú có căn dặn cô rằng nếu bố không còn nữa thì sau này mẹ tụi nhỏ cũng cho các cháu thí sinh hằng năm đi thi ĐH được vào nhà mình ở”.


Thí sinh ở nhà cô Đỗ Thị Thu (Q.6) năm 2007 - Ảnh: Lê Thanh 

“Tôi đã quét dọn phòng sẵn, chuẩn bị mùng mền, chiếu gối; mua những bình nước lọc loại lớn, chanh đường, trái cây để trong tủ lạnh, mấy thùng mì tôm và một số ấm điện nấu nước sôi để các cháu tự nhiên mà dùng”, cô Đỗ Thị Bích cho biết. Mỗi năm trung bình gia đình đón khoảng vài chục thí sinh đến ở miễn phí. Có năm thí sinh đến quá đông nên phải tận dụng trải chiếu dưới tầng trệt cho các em ngồi ôn thi.

Còn cô Cao Thị Oanh ở số 26/269C Thống Nhất, P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM thì cho biết hiện nhà còn 2 phòng trống, mỗi phòng khoảng 18 m2 . Nhưng ít bữa nữa đến mùa thi, cô và đứa con gái sẽ dồn lại ở chung một phòng, phòng còn lại dành cho các em. Đó là chưa kể phần tầng trệt và sân thượng với diện tích hơn 100 m2 sẽ được sắp xếp đồ đạc lại gọn gàng, trải chiếu, căng dù, bạt trên sân thượng làm chỗ cho các nthí sinh ngủ nghỉ. Cô cho biết: “Mấy bữa nay có nhiều người đến hỏi thuê phòng nhưng tôi không cho vì sắp đến kỳ thi ĐH rồi”.

Không được rộng rãi như nhà của cô Bích và cô Oanh, nhà cô Nguyễn Thị Như Hòa ở số 430/34 Điện Biên Phủ, P.17 (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) với diện tích khoảng 20 m2 nhưng cũng là địa chỉ quen thuộc của chương trình TSMT cả chục năm nay. Do ở vị trí gần ngã tư Hàng Xanh, thuận tiện cho việc đến với rất nhiều địa điểm thi nên năm nào nhà cô cũng đón nhận rất đông thí sinh đến ở.

Gia cảnh cô Hòa rất khó khăn nhưng cô luôn dang rộng vòng tay để tiếp sức cho thí sinh thực hiện những ước mơ của mình. Cô cho biết do sức khỏe cô không được tốt nên năm nay sẽ không nấu cơm phục vụ các thí sinh như mọi năm, nhưng cô đã để dành sẵn 50 kg gạo để các em có nhu cầu nấu ăn thì sẽ có gạo mà dùng.

Cô Đỗ Thị Thu (ngụ tại 16 Bà Hom, P.13, Q.6, TP.HCM), người đã gắn bó với chương trình TSMT cả chục năm nay cho biết đã sẵn sàng phục vụ tận tình cho thí sinh. Hiện tại gia đình cũng đã chuẩn bị lau dọn nhà cửa để đón thí sinh. Cô Thu tâm tình: “Niềm vui lớn nhất để lại trong tôi khi tham gia chương trình TSMT là khi biết các em được đạt kết quả cao sau những đợt thi tuyển sinh ĐH-CĐ. Và tính đến nay trong số các em thí sinh ở trọ nhà tôi, những năm qua có không ít em đã trở thành nhà giáo, thủy thủ, kỹ sư, bác sĩ… ”.

Lê Thanh

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.