Nhà thiết kế Nguyễn Thu Hằng: Nhìn lên để phấn đấu

30/11/2009 23:46 GMT+7

Sôi nổi, thích khám phá, yêu nghề, say mê với các sở thích vẽ tranh, chụp ảnh và quyên góp từ thiện, nhà thiết kế trẻ Nguyễn Thu Hằng đã, đang và tiếp tục tự tin trên con đường trở thành một công dân trẻ có ích cho xã hội.

* Nghe nói Hằng chuẩn bị cho một chuyến tu nghiệp dài 2 năm với chuyên ngành Quảng cáo tại trường Academy Of Art University (TP San Francisco, Mỹ)? Đã có công ăn việc làm ổn định, sao Hằng lại đi du học?

- Tôi quyết định bỏ một thời gian khá dài để quay về với ghế nhà trường không phải để lấy một tấm bằng. Điều tôi quan tâm là những gì mình tiếp thu được có giúp ích nhiều cho xã hội hay không. Cha ông ta vẫn bảo "Đi một ngày đàng, học một sàng khôn". Vậy thì sao phải lưỡng lự nhỉ, thời gian là vàng bạc mà, phải tranh thủ trước khi tuổi già sắp đến (cười). Cơ may sẽ luôn đến với những ai biết nắm bắt cơ hội.

Nguyễn Thu Hằng sinh năm 1982, tốt nghiệp chuyên khoa Đồ họa ứng dụng trường Cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai năm 2005. Từ tháng 1.2005 đến nay: làm thiết kế cho tạp chí Tiếp thị gia đình, trợ lý trưởng phòng thiết kế tạp chí Phong Cách, trưởng phòng thiết kế - bộ phận marketing Công ty truyền thông Hoa Mặt Trời. Trang web: http://nthang.daportfolio.com/

* Tự nguyện hô hào bạn bè trên Facebook quyên góp giúp đỡ đồng bào miền Trung sau cơn bão lũ vừa qua, vậy kết quả ra sao? Theo Hằng, thanh niên Việt Nam thời hiện đại phải là người ra sao? Bạn đã đạt bao nhiêu phần trăm trên tiêu chí đó?

- Ai cũng biết về những con số thiệt hại khủng khiếp mà người dân miền Trung thân yêu của chúng ta phải gánh chịu sau các cơn bão vừa qua. Là những người con đất Việt, không ai trong chúng ta không đau xót. Chúng tôi - nhóm thanh niên trẻ trong và ngoài nước đã quyết mở ra một cuộc quyên góp để giúp nước nhà. Cho tới thời điểm này, nhóm chúng tôi đã quyên góp được 3.200 USD, 22.910.000 VND, 13 chiếc thúng cho bà con bị mất công cụ lao động, 78 thùng mì, 500 quyển tập trắng, 500 cây bút bi... từ các mạnh thường quân, từ gia đình và bạn bè cho chuyến từ thiện.

Tôi tự hào về một thế hệ trẻ luôn biết nhìn xuống để xót thương, nhìn lên để phấn đấu. Cảm ơn Thanh Niên đã cho tôi có cơ hội được trình bày cảm xúc của mình cũng như được cất lên tiếng nói của thế hệ trẻ như chúng tôi hôm nay.

* Từ những thực tiễn đã trải qua, Hằng thấy để làm được một nhà thiết kế và một giám đốc mỹ thuật, bạn trẻ cần có những điều kiện cần và đủ ra sao?

- Điều quan trọng nhất và cũng là sự quyết định tiên quyết trong sự nghiệp của một nhà sáng tạo trẻ vẫn là lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ - tinh thần ham học hỏi, và luôn sẵn sàng tiếp thu, đón nhận, tìm tòi những điều mới mẻ. Những điều ấy vừa là bước khởi đầu vững chắc và cũng là sức bật cho sau này. 

* Ngoài công việc chính, Hằng còn vẽ tranh và đam mê chụp ảnh nghệ thuật. Những sở thích này đã hỗ trợ bạn ra sao trong công việc chuyên môn?

- Vẽ tranh là niềm đam mê của tôi từ khi còn bé và thừa hưởng những xúc cảm mộc mạc, giản dị của quê cha xứ Đoài, Sơn Tây, Hà Tây, tôi luôn mang hình ảnh quê hương mình vào những bức tranh và thổi hồn mình vào trong ấy. Đơn giản chỉ là một đồng cỏ nội xanh thơm ngát, xa xa là những mái nhà, những ụ rơm, những con gà, con vịt... Những bạn bè, đồng nghiệp mà tôi quen (ở bên ngoài cũng như trên internet) luôn là những người ủng hộ tôi về tinh thần cũng như hỗ trợ về vật chất khi đặt mua những bức tranh tôi sáng tác như một cách hiểu - đồng cảm - và chia sẻ. Tôi rất hạnh phúc về điều ấy.

Thường thì tôi thích được dạo quanh Sài Gòn những sáng cuối tuần, ngồi bệt một góc công viên, nhấm nháp cà phê và tán gẫu với bạn bè, ghi nhận lại cuộc sống xung quanh mình bằng những bức ảnh rất thật, sống động. Tôi ghi nhận lại những khoảnh khắc chuyển giao của thiên nhiên, của hoa lá, của con người -  những mảnh đời luôn đấu tranh để được tồn tại. Đó cũng là một trong những cách giúp tạo thêm cảm hứng cho công việc; và tôi hy vọng sau này, khi về già (cười), tôi sẽ ngồi và vẽ lại những gì mình đã chứng kiến, đã đi qua...

Nguyễn Lệ Chi (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.