Nhà khoa học trẻ tuyên chiến với… ung thư ở Việt Nam

28/03/2017 14:02 GMT+7

Trước thực trạng số ca mắc bệnh ung thư ngày càng tăng, một số bạn trẻ đã kết nối với những nhà khoa học, y học trong và ngoài nước lập nên mạng lưới Ruy Băng Tím - một tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư tại VN.

Từ lời hứa với người bạn đã mất
Ý tưởng thành lập Ruy Băng Tím đến từ anh Nguyễn Cao Luân (27 tuổi), hiện là nghiên cứu sinh ngành sinh học phân tử và tế bào, ĐH Hiroshima (Nhật Bản). Anh Luân trải lòng: “Năm học lớp 10, tôi có một người bạn thân mất vì ung thư. Lúc đó, tôi rất sốc vì không nghĩ là mình lại có bạn mất ở tuổi đó. Tôi có hứa với bạn ấy sẽ tìm ra lời giải cho căn bệnh này”.
Anh kể tiếp: “Đến khi hiểu nhiều về bệnh, tôi biết là để tìm ra cách chữa thì rất khó và có thể còn rất lâu sau con người mới tìm ra. Tuy nhiên, có một cách dễ dàng hơn để ngăn chặn bệnh, đó là phòng bệnh. Ngoài nghiên cứu cách chữa trị, tôi cũng tìm hiểu cách phòng bệnh dựa trên khoa học, bằng chứng rõ ràng”.
Trong quá trình đó, anh Luân phát hiện ra: dù mọi người rất sợ ung thư nhưng hầu hết không biết phòng bệnh sao cho đúng cách. Trong khi, nhiều thông tin liên quan đến ung thư không xác thực lại tràn lan trên mạng… Trước thực tế này, Luân khao khát quy tụ những người có tri thức và sự nhiệt tâm để đồng hành trong cuộc chiến phòng, chống ung thư. Và một trong số những người bạn tại VN được anh nhất mực tin cậy “chọn mặt gửi... ý tưởng” là chị Trương Thị Mỹ Dung (28 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
Sau thời gian chật vật tìm hướng đi với bao cuộc tranh luận, thậm chí là cãi nhau nảy lửa và có nguy cơ “rã đám”, ngày 12.12.2015, Ruy Băng Tím đã chính thức ra đời. Mục tiêu của mạng lưới này là xây dựng một website khoa học chuyên cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và khách quan về ung thư để bất kỳ ai cũng có thể tra cứu được (ruybangtim.com). Bên cạnh đó, nhóm cũng muốn thay đổi tư duy, tâm lý của người VN về căn bệnh ung thư, giúp họ chuyển từ sợ hãi, tuyệt vọng sang hiểu biết trong cả việc điều trị và phòng ngừa...
Chính vì vậy, ngoài ban truyền thông, nhóm còn có ban khoa học (gồm những nhà khoa học trẻ trong và ngoài nước, sinh viên chuyên ngành công nghệ sinh học) và ban y học (một số bác sĩ và sinh viên ngành y) đảm nhiệm các bài viết và phản hồi bình luận của người đọc. Đặc biệt, Ruy Băng Tím có ban cố vấn khoa học và y khoa gồm những tiến sĩ, bác sĩ, nhà nghiên cứu uy tín ở Mỹ và VN. Họ là những người chịu trách nhiệm đọc duyệt các thông tin về sức khỏe, lên tiếng phản bác những tin đồn sai lệch.

tin liên quan

Cậu bé ung thư ước mơ làm CSGT: Biến điều ước thành sự thật
Cậu bé Lê Văn Khang đang điều trị ung thư xương ác tính tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM ước mơ cháy bỏng trở thành CSGT từ nhỏ. Thế nhưng, ước mơ của Khang ngày một xa dần vì có thể em phải tháo cánh tay của mình. Ngày 23.3, một 'phép màu' đã xảy ra với Khang. 

Thực hiện bộ lịch để bàn Lối sống phòng ung thư để tặng người dân Ảnh: R.B.T
Thiếu tiền, nhưng từ chối… 700 triệu đồng!
Đầu năm 2017, nhóm Ruy Băng Tím đã gửi tặng 1.000 bộ lịch để bàn có chủ đề Lối sống phòng ung thư cho nhiều bạn trẻ và người dân ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Trong đó, nhóm đã vẽ các bức tranh ngộ nghĩnh kèm những thông điệp thiết thực, nhắc mọi người về chế độ dinh dưỡng cân đối, cách sống lạc quan, nói không với thuốc lá dưới mọi hình thức… Không những vậy, nhóm còn thực hiện chuỗi trò chuyện về phòng chống ung thư cùng nhiều hoạt động khác.
Chị Trương Thị Mỹ Dung, đồng sáng lập kiêm Trưởng ban điều hành, chia sẻ: “Chúng tôi hướng đến mục đích xa và dài là nâng cao nhận thức cho mọi người về phòng chống ung thư. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn giảm nhẹ gánh nặng kinh tế cho những bệnh nhân nghèo, giúp những người bệnh nặng thực hiện ước nguyện cuối đời của họ...”.
Đại diện Ruy Băng Tím cho biết thêm: “Tất cả các chương trình ở đây đều phục vụ miễn phí cho cộng đồng, nên nhóm cũng rất cần tài trợ. Tuy nhiên, phải dựa trên nguyên tắc là sạch, tức không mang tính thương mại”.
Được biết, gần đây nhóm đã từ chối gói ủng hộ trị giá đến 700 triệu đồng từ một hãng dược, bởi nhà tài trợ cứ đòi quảng cáo bán sản phẩm của họ. Bù lại, các thành viên tự bỏ tiền túi ra và vận động người quen đóng góp để làm các quyển lịch tặng. Hơn nữa, các bạn còn tự làm những bộ sách tranh phòng chống ung thư để lấy kinh phí hoạt động.
Chị Mỹ Dung cho hay chị cùng các thành viên từng gặp nhiều khó khăn và đôi khi là cả sự bẽ bàng đến từ người đời nên có lúc nản lòng. Nhưng rồi chị luôn tâm niệm: Không nên đổ lỗi cho hoàn cảnh mà cần tự trách mình trước. Điều quan trọng là phải biết xoay chuyển tình thế, cải thiện bản thân để tiến về phía trước.
Thấy có ích và cần làm
Với mục tiêu hoạt động vì lợi ích của cộng đồng trên tinh thần tình nguyện, nhóm Ruy Băng Tím muốn mang những thông tin chính xác về ung thư đến cho mọi người VN trong bối cảnh ung thư tràn lan mà thông tin không chính xác thì cứ đầy rẫy! Theo tôi, đây là ý tưởng tốt của các bạn trẻ, đáng được biểu dương và nhân rộng. Do đó, tuy khá bận rộn nhưng nhận thấy đây là một công việc có ích và cần làm nên tôi đã tham gia với vai trò cố vấn khoa học.
Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ
(Nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu City of Hope, California, Mỹ)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.