Nhà giàu mới cần sống xanh?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
24/04/2019 15:30 GMT+7

Có phải nhà giàu mới cần sống xanh , vì nhà nghèo đâu có sử dụng nhiều đồ điện tử, nhiều quần áo may mặc và tàn phá nhiều môi trường? Một bạn trẻ đặt câu hỏi gây tranh cãi trong chương trình.

Sáng nay, 24.4, tại 126 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, TP.HCM diễn ra buổi nói chuyện chủ đề Bạn sống sao khi thế giới kêu gọi sống xanh với sự tham gia của đông đảo người trẻ và những đại sứ sống xanh như MC Thùy Minh, MC Quỳnh Hương, nhiếp ảnh gia Hùng Lekima (Nguyễn Việt Hùng), người từng đi khắp 39 tỉnh thành của Việt Nam để chụp bộ ảnh rác tràn ngập trong cuộc sống của con người.

Sống xanh thật sự hay trào lưu?

Chị Thùy Minh chia sẻ một câu chuyện, chị từng thấy các nghệ sĩ bóc những bọc ống hút mới tinh, chưa sử dụng để làm một tác phẩm nghệ thuật, kêu gọi mọi người nói không với ống hút nhựa. Liệu, đây có phải là sống xanh thật sự hay chỉ là hình thức? Anh Hùng đáp lời, sự giảm thiểu, tức là ngay lúc đầu nói “không” sử dụng, sẽ được ưu tiên hơn việc tái sử dụng và tái chế một cái gì đó. Bởi có thể chỉ một cái túi giấy thôi, nó cũng mất rất nhiều gỗ, nước, điện năng để sản xuất ra, thải rất nhiều khí thải ra môi trường.
MC Quỳnh Hương trao đổi, sống xanh cần phải thực hiện ngay hôm nay, mỗi người trẻ nên trăn trở “không bây giờ thì là bao giờ”. Có thể chỉ bắt đầu bởi xu hướng (trend) sống xanh tràn ngập trên mạng xã hội, nhưng mọi người có thể cùng nhau lan tỏa những thói quen tốt, như không dùng ống hút nhựa, hạn chế túi ni lông, tái sử dụng túi ni lông khi có thể… để truyền cảm hứng sống tích cực cho nhiều người khác.

Một bạn trẻ hỏi, có phải nhà giàu mới cần sống xanh, vì nhà nghèo đâu có sử dụng nhiều đồ điện tử, nhiều quần áo may mặc và tàn phá môi trường. Câu hỏi này nhận được nhiều ý kiến của các khách mời. Theo nhiếp ảnh Hùng Lekima, mỗi một con người sống ở trên đời đều có những hành động, tác động tới môi trường, không phân biệt giàu nghèo. Theo anh Hùng, có những việc đơn giản, mà bạn làm được, là đã có ý nghĩa với môi trường. Như ăn trái cây đúng mùa vụ, cân nhắc trước khi mua một bộ quần áo mới xem nó có thật sự cần thiết…
“Khi mà mọi người sống xanh sẽ nhận được một giá trị nào đó, tôi tin là người ta sẽ sống xanh nhiều hơn. Vậy cách nào đây?”, một nam sinh hỏi các khách mời. Anh Hùng Lekima cho hay, điều này hoàn toàn có thể làm ở Việt Nam. Anh dẫn ra những câu chuyện mình từng chứng kiến ở nước ngoài, đó là các siêu thị thu lại chai lọ nhựa của khách hàng và trả lại một khoản tiền; mang ly hộp đi để mua đồ ăn, nước uống sẽ được giảm giá khoảng 10%; khách mà trả lại các túi nhựa cũng sẽ được hoàn tiền…

Sống xanh cũng có nghĩa là sống tích cực

Một bạn trẻ đặt câu hỏi, có phải ăn những đồ ăn tốt cho sức khỏe là sống xanh hay không? Nhiếp ảnh gia Hùng Lekima cho biết có thể trong cuộc sống, anh sẽ biết ăn vỉa hè không tốt cho sức khỏe lắm, nhưng đôi khi vẫn làm vì mong muốn để khám phá phố phường, tận hưởng cuộc sống, có giá trị tinh thần. “80% đồ ăn còn lại thật sự tốt cho sức khỏe, còn 20% còn lại có thể không tốt lắm, nhưng có ý nghĩa tinh thần”, anh Hùng chia sẻ vui.
Với MC Quỳnh Hương, chị nghĩ rằng, ăn các loại hạt, rau, đậu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tốt cho môi trường khi những cây trồng này làm cho đất màu mỡ, tốt hơn. Còn lại, có những thức ăn có vẻ được coi như tốt cho sức khoẻ như vi cá lại tận diệt cá mập, giết cá mập để lấy vi, chị sẽ không bao giờ ủng hộ.
Hùng Lekima chia sẻ về hành trình sống xanh của mình Thúy Hằng
Trong khi đó, MC Thùy Minh chia sẻ gần đây chị rất thích ăn rau củ, sau khi đọc những cuốn sách viết về “nấu chậm”, chị hiểu ra, đừng chuộng đồ chiên nướng nhiều dầu mỡ, chỉ là rau củ thôi, nếu chúng được nấu trong lửa nhỏ, nấu thật chậm, những enzim quý giá không mất đi, chúng sẽ vô cùng tốt cho sức khỏe. “Không cần cao lương mỹ vị, những rau củ quả cũng trở nên ngon và tốt hơn bao giờ hết”, chị nói.
Với nhiếp ảnh gia Hùng Lekima, mỗi người sẽ có một lý do riêng để sống xanh, riêng anh, anh thấy được vui, hạnh phúc khi mỗi ngày có những việc làm nhỏ bé nhưng tốt cho môi trường, như một ngày không dùng đồ nhựa một lần, một ngày không dùng túi ni lông. “Tôi từng có chuyến đi tới một vùng của Ấn Độ và thật ngạc nhiên khi biết, một điều giản dị để làm cuộc sống của họ hạnh phúc, đó là các bữa ăn rất chậm. Mọi người vừa ăn vừa tận hưởng những giây phút ngồi với nhau”, nhiếp ảnh trẻ kể về trải nghiệm của mình.
Cuối chương trình, MC Quỳnh Hương chia sẻ thêm, không chỉ là lối sống thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng ít tài nguyên nhất có thể mới là sống xanh, mà còn là suy nghĩ, hành động tích cực cũng là sống xanh. “Thay vì than phiền, la mắng, phê bình người khác, bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, chúng ta hãy mở lòng để khen ngợi, động viên bạn bè, người thân và nhìn nhận mọi việc tích cực, cũng khiến cho cuộc sống xanh hơn”, chị Quỳnh Hương nhắn gửi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.