Người vô gia cư sống sao trong những ngày mưa bão?

Thanh Nam
Thanh Nam
26/11/2018 19:02 GMT+7

Không ít người trẻ đặt ra thắc mắc đó rồi nghĩ ra những cách để có thể giúp những người vô gia cư đang sống nay đây mai đó một cách tạm bợ ở Sài Gòn có được miếng ăn, giấc ngủ ngon.

Hình ảnh thường thấy ở Sài Gòn vào những buổi đêm, đó là trên các tuyến đường có cảnh những người vô gia cư không nơi nương tựa. Với họ, lề đường như là chốn sống tạm, là... giường để nằm xuống ngủ tạm.
Có người may mắn chọn được những chỗ có mái hiên rộng, nhờ vậy mà tránh đi được những cơn mưa bất chợt. Có người thì thấy đâu ngủ đó, mệt lúc nào dừng chân lại lúc đó, miễn là họ được ngả lưng.
Nhưng những ngày này, Sài Gòn hay mưa đêm. Nhất là khi cơn bão số 9 ập đến, dù cho những mái hiên có rộng cỡ nào thì cũng chẳng thể giúp những người vô gia cư có thể ngon giấc. Những chốn ngủ tạm ướt hết, thậm chí bị ngập sâu, những người vô gia cư khó tìm được nơi nào để có giấc ngủ yên bình, dù là trên vỉa hè, lề đường.
Hình ảnh những người vô gia cư sống ngoài đường rất quen thuộc ở TP.HCM ẢNH: T.N
[FLYCAM] Sài Gòn từ trên cao trong trận ngập lịch sử vì bão số 9
Cũng bởi mưa suốt ngày suốt đêm, đường sá ngập nặng, thế nên những hình ảnh quen thuộc như các nhà hảo tâm tìm đến để tặng những suất ăn, bánh mì, nước suối... cũng vì thế mà không còn trong những ngày mưa bão.
Trần Yến Nhi, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết đêm 25.11 đã "vượt ngập" để đi bộ trên các con đường 3.2 và đường Cách mạng tháng 8 để trao những bánh mì, bánh bao, xôi cho người vô gia cư. "Sinh viên nên chẳng có tiền nhiều. Dù vậy, thấy những người ở ngoài đường, có cả những cụ già, không khỏi thương xót. Nên rủ thêm vài người bạn, góp mỗi người 50-100 ngàn đồng. Rồi mua ít đồ ăn và nước uống để biếu họ, mong là họ được ấm bụng trong đêm mưa gió", Nhi kể.
Biếu cho người vô gia cư ổ bánh mì vào những đêm mưa gió, giúp họ đỡ đói là hành động rất ý nghĩa ẢNH: T.N
Anh Phan Minh Phúc, ở đường Phạm Ngọc Thạch (P.6, Q.3) cho biết không khỏi xót xa khi nhìn thấy những cụ ông, cụ bà, cả trẻ em, cứ ngồi co ro trong mưa gió, núp tạm trong các hiên nhà suốt đêm. Họ không có áo mưa để che, chẳng có áo khoác để mặc, cứ run rẩy trước những cơn gió, mưa thì đổ càng lúc càng nặng hạt. "Vì thấy thương quá nên bàn với vợ mua ít đồ ăn có sẵn để biếu. Rồi chở họ đến núp tạm ở những chỗ máy ATM. Vì chỉ có những nơi ấy mới có thể giúp họ thoát khỏi cái lạnh của đêm mưa lớn", anh Phúc kể.
Nguyễn Tấn Sang, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết đã bàn bạc với hai người bạn cùng phòng và quyết định nếu đêm 26.11 hay những đêm sau, trời vẫn mưa nặng hạt, sẽ mời khoảng 4, 5 người già, trẻ em vô gia cư về phòng trọ của mình để tá túc tạm. "Vì nhà đang thuê không rộng lắm. Nên chỉ có thể mời bấy nhiêu người. Nhưng giúp được người nào thì đỡ người đó, làm ít đi một hình ảnh xót xa ngoài đường, chỉ vật vờ nhìn trời mưa trong cái lạnh", Sang kể.
Hy vọng rằng, sẽ có thêm thật nhiều hành động ý nghĩa, sống vì cộng đồng, vì người khác của người trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.