Người Việt trên đất Pháp tự hào vì ‘Ghen cô Vy’ xuất hiện trên tivi

Phạm Hữu
Phạm Hữu
05/03/2020 20:06 GMT+7

Sau khi được khen ngợi trên truyền hình Mỹ, bài hát ' Ghen cô Vy ' và thử thách nhảy ' Vũ điệu rửa tay ' lại được lên sóng đài BFM TV của Pháp khiến nhiều người Việt sống ở Pháp cảm thấy vô cùng tự hào.

Khi trở thành 'hiện tượng' nhờ lên sóng truyền hình Mỹ, ‘Ghen cô Vy’ - ca khúc chống dịch Covid-19 của Việt Nam tiếp tục xuất hiện trên tạp chí âm nhạc Billboard. Sau đó một ngày, trong bài viết đăng tải ngày 3.3, bài viết trên tờ Stern (Đức) giật tít “Việt Nam làm MV hoạt hình về rửa tay và đang trở thành bản hit trên internet”.
Mới đây, “Ghen cô Vy” lại tiếp tục được xuất hiện trên sóng một chương trình thời sự đài BFM TV của Pháp. Đây là một trong những kênh truyền hình thời sự được xem nhiều nhất tại Pháp, liên tục cập nhật những vấn đề nóng của Pháp và thế giới.

Một lần nửa "Gen cô Vy" lại gây bão ở nhiều châu lục

Bản tin phát sóng lúc 20 giờ 30 ngày 3.3 (theo giờ Pháp) và được phát đi phát lại nhiều lần trong buổi tối hôm đó. Sau đó, Tổ chức VFE - Vietnam France Exchange đã đưa ra bản dịch tiếng Việt và chia sẻ tới công dân Việt Nam tại Pháp. Bên cạnh đó MC truyền hình BFM TV hết sức khen ngợi cách tuyên truyền của Bộ Y tế Việt Nam, đồng thời vô cùng yêu thích giai điệu bài hát cho Erik và Min thể hiện, vũ đạo do Quang Đăng sáng tác.
Cuối bản tin, MC cũng nêu lên số liệu ấn tượng về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam: 95,5 triệu dân với 16 ca nhiễm đều đã được chữa khỏi, đáng nói hơn là Việt Nam và Trung Quốc có chung tới 1281 km đường biên giới.

Cảm thấy rất tự hào

Trong lúc theo dõi thông tin trên truyền hình tiến sĩ Nguyễn Đăng Hanh, giảng viên của Đại học ESITC Caen (Pháp), đồng thời cũng là chủ tịch của Tổ chức Tư vấn du học Pháp và đào tạo tiếng Pháp VFE - Vietnam France Exchange không khỏi ngạc nhiên.

Lời bài hát được chuyển ngữ từ tiếng việt sang tiếng Pháp

Là một giảng viên tại Pháp, anh luôn cập nhật các thông tin mới nhất về tình hình xã hội Pháp và tất cả đều được cập nhật trên BFMTV. Khi nghe thấy bài hát tiếng Việt phát trên ti vi anh như bừng tỉnh.
Đài truyền hình Pháp đang phát và khen ngợi một bài hát tiếng Việt, lúc ấy anh Hanh cảm thấy tinh thần dân tộc dâng lên cao, xúc động xen lẫn tự hào. Sau đó anh nhắn tin khoe cùng bạn bè. Tự hào vì một đất nước đang phát triển nhưng đã có những thành tích nổi bật nhất trong công cuộc phòng chống Covid 19.
Rất nhiều đồng nghiệp Pháp cũng đã xem và hỏi anh về bản tin và bài hát này ngày hôm sau. Họ bất ngờ vì số liệu 16 người bị nhiễm và cả 16 người đều khỏi bệnh.
Lần đầu khi nghe bài hát đó trên VTV, anh cảm thấy thực sự thích thú và ấn tượng với cách tuyên truyền của Bộ Y tế. "Ghen" là một bài mà vợ anh Hanh thường nghe, nên đâm ra tôi thỉnh thoảng tôi cũng hay lẩm nhẩm theo lúc nào không hay. Bài hát vốn có giai điệu bắt tai và hầu như người trẻ nào cũng biết, thì nay lại được viết lại lời vô cùng dễ thương và dễ học thuộc.
“Những sinh viên người Pháp của tôi tỏ ra rất thích thú, thậm chí nhiều bạn còn khoe với tôi là đã biết nhảy theo bài hát đó. Họ nói đây là lần đầu tiên nghe nhạc Việt và thực sự rất yêu thích, tôi còn thấy họ đang tìm hiểu thêm một số bài hát nổi tiếng khác nữa của Karik, Min, Sơn Tùng MTP... Có vẻ nhạc trẻ Việt Nam bây giờ rất hợp tai các bạn trẻ người Pháp, chỉ là trước đây các bạn ấy chưa biết đến mà thôi”, tiến sĩ Hanh nói thêm.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Hanh, đang là giảng viên của Đại học ESITC Caen (Pháp)

NVCC

Còn bạn Việt Anh, một du học sinh từng có thời gian sinh sống học tập khá lâu ở Pháp cảm thấy rất vui khi những tin tức về Việt Nam được bạn bè quốc tế khắp nơi đưa tin. Việt Anh cho rằng thực ra không phải ai ở nước ngoài cũng biết đến Việt Nam, nếu có biết cũng còn hạn chế hoặc chủ yếu là các thông tin cũ về chiến tranh thuộc địa, còn đói nghèo...
Theo Việt Anh, đợt dịch bệnh này là thời điểm khá khó khăn với tất cả quốc gia trên thế giới nhưng Việt Nam đã làm tốt từ công tác phòng bị, ngăn ngừa đến tuyên truyền và giờ nổi tiếng vì điều đó, khiến cô vô cùng tự hào. Bên cạnh đó, Việt Anh đã gửi bài hát với bản dịch tiếng Pháp cho rất nhiều bạn bè quốc tế của mình để khoe và các bạn bảo "Ghen cô Vy" ngầu thế, Việt Nam hay quá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.