Người Việt trẻ tại đất nước hạnh phúc nhất thế giới

05/11/2018 13:49 GMT+7

Hệ thống an sinh xã hội ổn định, nền giáo dục tốt, cơ hội việc làm lớn cho du học sinh… những yếu tố biến Phần Lan , đất nước hạnh phúc nhất thế giới trở thành 'điểm đến lý tưởng' trong mắt nhiều bạn trẻ.

Vươn lên vị trí số một trong bảng báo cáo “World Happiness Report” năm 2018 của Liên Hiệp Quốc, Phần Lan đã được nhiều khách du lịch cũng như du học sinh chọn làm điểm đến.  Những bạn trẻ Việt Nam chia sẻ những ấn tượng về quốc gia này.
Hệ thống giáo dục trong mơ
Phần Lan từ lâu đã nổi tiếng với hệ thống giáo dục có nhiều cải cách và có hiệu quả. Thời gian học tập không quá khuôn phép, học sinh được hạn chế làm bài tập về nhà nhất có thể. Đặc biệt, tại quốc gia này, học phí được chính phủ trợ cấp ở mức cao.
Bình yên Phần Lan Trung Nghĩa Võ
Hoàng Thảo Ly, 21 tuổi, nữ du học sinh đã tốt nghiệp Trường ĐH Khoa học ứng dụng JAMK tại Phần Lan, hiện sinh sống và làm việc tại đây, chia sẻ: “Mình đã trải qua 4 năm học tập tại đây. Tại trường ĐH của mình, sinh viên có thể nghỉ học hoặc nộp bài trễ mà không cần lý do. Người Phần Lan rất chân thành và họ tôn trọng quyền riêng tư của mỗi người, nên khi mình nộp bài muộn, mình chỉ cần nhắn giảng viên là có lý do riêng thì mình nghĩ là đến 80% họ sẽ đồng ý mà không hề có vấn đề gì… Tại Phần Lan, áp lực học hành gần như là không có”.
Ngô Ngọc Lan Anh, 21 tuổi, sinh viên năm cuối Trường ĐH Khoa học ứng dụng Lapland “tiết lộ” về khoản trợ cấp đáng mơ ước của chính phủ Phần Lan với sinh viên tại đây: “Trước năm 2017, Phần Lan miễn 100% học phí cho sinh viên ngoài khối EU, sau 2017 dù đã thu học phí nhưng các trường ĐH vẫn có chính sách học bổng cho các sinh viên học đủ tín chỉ. Trường mình còn trợ cấp cho sinh viên 310-460 euro/tháng để thực tập hoặc trao đổi sinh viên với nước khác và cho 450-1.000 euro tiền đi lại. Sinh viên cũng không phải tốn phí mua sách vở đắt đỏ như ở các nước khác. Bọn mình chỉ cần vào thư viện mượn để đọc, in ấn cũng hoàn toàn miễn phí”.
Hoàng Thảo Ly tại Phần Lan
Ngô Ngọc Lan Anh tại đất nước hạnh phúc nhất thế giới Ảnh nhân vật cung cấp
Cơ hội việc làm cho du học sinh
Sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Phần Lan, nhưng tiếng Anh cũng rất phổ biến tại nước này. Theo một nghiên cứu, Phần Lan cũng nằm trong 4 nước nói tiếng Anh lưu loát mặc dù không phải ngôn ngữ mẹ đẻ. Đây là cơ hội cho các bạn du học sinh trẻ tuổi muốn tìm việc làm và chưa kịp làm quen được nhiều với tiếng Phần Lan.
“Tại Phần Lan có rất nhiều công ty đa quốc gia hoặc đơn giản hơn là những nhà hàng, quán bar với chủ là người nước ngoài. Có những nhà hàng nhân viên và chủ đều không biết tiếng Phần Lan nhưng người dân Phần Lan rất dễ tính. Họ không quá quan tâm điều đó và luôn có thái độ tôn trọng với người nước ngoài”, Hoàng Thảo Ly chia sẻ.
“Người Phần Lan có cách làm việc nghiêm túc của người Đức và sự linh hoạt của người Nga. Giờ làm việc tại Phần Lan ngắn hơn các nước phát triển khác. Tiêu chuẩn làm việc cho mỗi tuần như ở chỗ mình làm là 37,5 tiếng. Nếu nhân viên làm việc quá hạn mức thì thời gian sẽ được tính vào “Ngân hàng giờ làm việc” và từ đây có thể quy đổi thành ngày nghỉ hoặc tiền thưởng”, Hoàng Thảo Ly cho hay thêm.
Nhịp sống bình yên
Đa phần những du học sinh hoặc những người đã từng đến Phần Lan du lịch đều công nhận rằng, cuộc sống tại nơi đây rất thoải mái, tự do và an toàn. Các bến phương tiện công cộng và các cửa hàng, chợ thực phẩm đều rất gần trong khoảng cách có thể đi bộ được. Chỉ số ô nhiễm không khí của Phần Lan cũng ở mức thấp nên không khí tại đây trong lành, dễ thở.
Làng ông già tuyết ở Phần Lan
Người Phần Lan đặc biệt sống chậm, không vội vã và xô bồ. Điều này khiến nhịp sống nơi đây luôn yên bình.
Một “đặc sản” khiến cuộc sống của người Phần Lan hạnh phúc chính là thói quen xông hơi. “Ngồi xông hơi mình cảm thấy rất thoải mái và thư giãn. Thói quen này không chỉ tốt cho tuần hoàn máu trong cơ thể mà còn giúp giảm stress, mệt mỏi, giúp dễ ngủ và ngủ sâu hơn. Hầu như gia đình nào tại Phần Lan cũng có một phòng xông hơi trong nhà”, Ngô Phương Anh, 21 tuổi, du học sinh tại Trường ĐH Haaga-helia UAS tâm sự.
Cảm nhận về con người Phần Lan, cả Ngô Phương Anh và Ngô Ngọc Lan Anh đều có chung quan điểm: “Người dân tại đây theo cách nói của chính họ thì họ có phần 'hơi ngại ngùng'. Tuy vậy, họ rất nhiệt tình và vui vẻ. Người Phần Lan rất mến người nước ngoài và luôn lịch thiệp sẵn sàng giúp đỡ.”
Thiên đường du lịch
Một lý do khác khiến người dân Phần Lan hạnh phúc là do thiên nhiên đã ban tặng cho họ những cảnh quan thuộc hàng đẹp nhất thế giới. Sở hữu làng ông già tuyết, bắc cực quang, thủ đô Helsinki hiện đại luôn nằm trong top những thành phố đáng sống nhất thế giới… biến Phần Lan trở thành thiên đường du lịch.
Là du học sinh “nằm vùng” tại ngay bản doanh của ông già tuyết - thành phố Rovaniemi, Ngô Ngọc Lan Anh đã cảm nhận được niềm hạnh phúc mà xứ sở này đem lại: “Mọi thứ như bước ra từ cổ tích ấy. Nơi được mệnh danh là nhà của ông già tuyết thì sao lại không hạnh phúc cho được?”.
Ngô Phương Anh trong mùa đông ở Phần Lan
Người trẻ Việt mê đắm thiên nhiên, cuộc sống ở Phần Lan Trung Nghĩa Võ
Nguyễn Duy Phong, 20 tuổi và Võ Trung Nghĩa 21 tuổi - hai du học sinh Nga đã có cơ hội ghé thăm đất nước láng giềng, chia sẻ: “Dù chỉ ở thủ đô Helsinki của Phần Lan trong 3 ngày nhưng bọn mình có thể cảm nhận được cái 'hạnh phúc' len lỏi trong từng ngõ ngách của đất nước này. Người dân thân thiện và tốt bụng. Họ đã giúp đỡ chúng mình rất nhiều khi bọn mình bị lạc đường và gặp sự cố về mua vé phương tiện công cộng.
Ngoài ra, chúng mình còn có cơ hội được ghé thăm Trường ĐH Helsinki để tiếp cận môi trường học cho sinh viên tại đây và quả thật bị choáng ngợp. Đường phố rất sạch sẽ, hầu như bọn mình không thấy cọng rác nào. Nếu có cơ hội, bọn mình chắc chắn sẽ đến Phần Lan lần nữa, khám phá đất nước này nhiều hơn”.
Ảnh: Trung Nghĩa Võ, Ngô Phương Anh, Nguyễn Duy Phong, Ngô Ngọc Lan Anh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.