Người trẻ xa quê, nên ở trọ một mình hay ở với bạn bè?

10/12/2020 15:20 GMT+7

Sau sự việc một nữ công nhân sống một mình trong nhà trọ đột ngột tử vong, nhiều bạn trẻ đặt câu hỏi có nên thuê ở trọ một mình khi học, làm việc xa nhà.

Cái gì cũng có hai mặt

Nhiều ngày liền hàng xóm không thấy H. (19 tuổi, quê Lạng Sơn, công nhân tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh), nên đã đến gõ cửa phòng trọ của cô nhưng không có ai trả lời. Nghi có chuyện bất trắc, mọi người phá cửa phòng thì phát hiện H. đã tử vong.
Ngay sau đó, trên diễn đàn mạng, nhiều bạn trẻ bày tỏ cảm giác thương tiếc về sự việc. Bên cạnh đó, nhiều bạn cũng đặt ra vấn đề đi học, đi làm xa nhà có nên ở trọ một mình.
Lê Tường Vi (27 tuổi) đang ở trọ đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết ở nhà trọ một mình hay ở nhiều người đều có những ưu khuyết điểm khác nhau.
Ưu điểm của ở trọ một mình là có không gian riêng, không bị ảnh hưởng bởi người bên cạnh và không chia sẻ nhà vệ sinh với người khác. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, thì ở trọ một mình sẽ rất buồn, không tốt cho những ai đang mắc chứng trầm cảm, khi bệnh bất ngờ sẽ không ai hỗ trợ.
Nếu trọ theo dạng ở ghép với nhiều người sẽ nhận được sự quan tâm từ bạn cùng phòng, có những hoạt động tạo sự tương tác (nấu ăn, làm việc chung), tiền phòng rẻ. Vì vậy, tùy vào sở thích, tình hình tài chính của cá nhân mà chọn ở trọ một mình hay nhiều người để tạo cảm giác thoải mái nhất.

Căn phòng chật chội, nhiều sinh viên chen chúc nhau

Trí Thiện

Đã từng 4 năm ở trọ xa nhà, Nguyễn Đức Huy (sinh viên năm 4, Trường ĐH Công nghệ TP.HCM), cho biết cảm thấy vui khi ở trọ chung với bạn bè. Huy kể, ngay từ mới rời quê vào thành phố đã ở trọ cùng với những người anh lớn. Sau này tách ra cũng vẫn ở chung với bạn. Việc ở chung này giúp Huy hòa nhập với nơi sống mới dễ dàng hơn. Được những người anh hướng dẫn nhiều thứ trong cuộc sống hơn.
“Mỗi tối về phòng trọ còn có bạn nói chuyện tâm sự, đi ăn tối cùng nhau cho đỡ buồn. Còn ở một mình lỡ đau yếu bệnh tật thì không ai giúp mình được”, Huy cho hay.
Nguyễn Ngọc Anh (20 tuổi, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) đang ở trọ chung với bạn tại Q.Bình Thạnh, TP.HCM, chia sẻ: “Tôi thích sống ở phòng trọ thuê với một bạn vì sẽ thấy an toàn hơn, cảm giác như luôn có người chăm lo cho tôi. Và ở với một người cũng không quá đông, không gian đủ rộng để hai người vẫn có thể thoải mái. Người đó là bạn của mình từ thời THPT, nhiều điểm chung nên sống rất hoà hợp với nhau. Khi mình đau ốm, bạn mình luôn thay gia đình chăm sóc”.

Những trường hợp nên ở trọ một mình

Theo Vi phân tích, đối với những người kỹ tính hoặc có giờ giấc sinh hoạt, làm việc trái với các thành viên còn lại trong phòng sẽ dễ xảy ra mâu thuẫn nếu cư xử không khéo. “Có lần tôi tỉnh dậy lúc 2 giờ sáng vì bạn cùng phòng đi làm về quá ồn. Do vậy tôi cũng chỉ muốn ở trọ một mình để tĩnh lặng. Dĩ nhiên tôi sẽ khó khăn hơn trong những lúc cần người tâm sự hay bệnh tật”, Vi nói.
Đồng quan điểm với Vi, Nguyễn Văn Sáng (25 tuổi, làm việc tại đường Phổ Quang, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho rằng ở trọ một mình giúp có không gian yên tĩnh làm việc, nghỉ ngơi. Để không cô đơn, ngoài giao tiếp với đồng nghiệp, Sáng còn thường xuyên bắt chuyện với các bạn trọ gần phòng.
Trần Thùy Linh (20 tuổi, sinh viên năm 3, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) cho biết: “Sống một mình là lựa chọn của mình và hơn 2 năm nay tôi thấy ổn. Tôi thường có những thói quen, suy nghĩ khác với nhiều người nên nếu sống chung sẽ không tiện. Sống một mình tôi khá vui khi được làm mọi việc mình thích, từ trồng cây, nuôi thú cưng, ăn uống theo giờ mình muốn... May mắn là tôi chưa đau ốm nặng để xảy ra tình trạng thương tâm như bạn nữ nêu trên...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.