Người trẻ Việt ở Philippines đối chọi với dịch Covid-19

Phạm Hữu
Phạm Hữu
13/03/2020 12:51 GMT+7

Bạn Nguyễn Thị Huyền Linh đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Manila (Philippines) cho biết sẽ ở lại đây và đã chuẩn bị mọi thứ để sống trong lệnh phong tỏa bởi dịch Covid-19 .

Thời gian đầu người dân khá lạc quan

Từ tối 12.3, Tổng thống Duterte đã ký thông qua một nghị quyết cho phép áp đặt một loạt các biện pháp ứng phó dịch Covid-19, bao gồm cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học và cách ly các cộng đồng phát hiện ca nhiễm Covid-19, cấm người đến và rời khỏi Manila.
Lệnh phong tỏa có hiệu lực từ ngày 15.3 - 14.4, áp dụng đối với 16 thành phố ở vùng thủ Metro Manila và ông Duterte gọi đây là biện pháp “phong tỏa” thủ đô để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19.
Là một người đang sinh sống và làm việc tại thủ đô Manila, bạn Nguyễn Thị Huyền Linh cho biết rất lo lắng sau khi nhận được thông báo phong tỏa thành phố.

Theo Huyền Linh đường phố bắt đầu vắng vẻ người qua lại hơn so với những ngày trước

Theo Linh, trong thời điểm bùng phát dịch ở các nước thì tình hình dịch Covid-19 ở Philippines chưa có dấu hiệu xấu, người dân, chính phủ vẫn chủ quan với dịch bệnh. Nhiều người Trung Quốc sang Manila làm việc cũng cho rằng ở Philippines an toàn hơn khi trở về Trung Quốc. Tuy nhiên, bây giờ họ đã bắt đầu lo lắng hơn.
“Tôi cũng cực kỳ lo vì y tế ở Philippines không tốt lắm. Đại dịch như vầy thì tôi không biết ngành y tế Philippines có thể chống chọi được không. Giờ tôi chỉ biết tự bảo vệ bản thân thôi”, Huyền Linh cho hay.

[VIDEO] Philippines phong tỏa toàn thủ đô Manila đến tháng 4 vì Covid-19

Cũng theo Linh, cách đây khoảng 2 tuần, đường phố Manila vẫn hoạt động bình thường. Người dân sử dụng các phương tiện công cộng đông đúc. Một số ngày gần đây các siêu thị bắt đầu đông kín người mua thực phẩm dự trữ. Khẩu trang cực kỳ khang hiếm và giá tăng một cách chóng mặt. Ban đầu giá rơi vào khoảng 100 đến 200 peso cho 50 cái khẩu trang (khoảng 50.000 đến 100.000 VNĐ). Đến thời điểm hiện tại giá khẩu trang đã tăng lên 1.000 - 1.500 peso (khoảng 500.000 – 700.000 VNĐ) cho 50 cái.

Các phương tiện công cộng vẫn hoạt động bình thường nhưng có ít người sử dụng

“Thậm chí ở công ty tôi cho dù giá khẩu trang chống dịch Covid-19 có mắc đến đâu cũng phải mua trang bị cho nhân viên nhưng vẫn không đủ nhà cung cấp. Ngay cả người bản địa cũng không mua được khẩu trang...”, Linh chia sẻ.

Đường phố bắt đầu vắng

Hiện tại Huyền Linh đang sống tại Alabang vùng ngoại ô của Manila. Tuy nhiên, đây cũng là tâm dịch Covid-19 với 10 trường hợp dương tính.
Cho đến sáng nay sau lệnh phong tỏa, theo ghi nhận của Linh, đường phố bỗng trở nên vắng vẻ. Các phương tiện công cộng như tàu điện, xe buýt... vẫn hoạt động bình thường nhưng rất vắng người. Người đi bộ trên phố cũng giảm hẳn so với vài ngày trước. Những người đi từ các tỉnh khác nếu có thẻ ID làm việc trong khu Metro Manila thì vẫn có thể vào làm việc. Chính phủ phát thông báo tránh tụ tập đông người và cho khử trùng một số nơi vì dịch Covid-19.

Người Việt ở Philippines như Linh hiện tại chỉ biết tự bảo vệ sức khỏe cho mình

Riêng Linh hôm nay vẫn phải làm việc bình thường. Công ty vẫn chưa có thông báo tiếp theo. Linh chọn đi bộ đến chỗ làm thay vì đi bằng phương tiện công cộng.
“Tôi cũng muốn về Việt Nam lắm vì dù gì y tế tốt hơn, an tâm hơn. Nhưng giờ các sân bay, đặc biệt là sân bay quốc tế có khi cũng là ổ dịch Covid-19. Tôi sợ di chuyển nhiều rồi lại mang mầm bệnh về nhà lây cho gia đình. Bây giờ tôi cũng chuẩn bị tinh thần sống trong 30 ngày phong tỏa. Hôm qua tôi cũng đã đi siêu thị mua lương thực, bánh trái để dành trong 30 ngày. Ngoài ra tôi cũng đã chuẩn bị khẩu trang và cồn đầy đủ. Quan trọng là tôi sẽ đeo khẩu trang 24/24 luôn”, Linh nói từ Manila.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.