Người trẻ Việt đưa 'Hai Bà Trưng, Âu Cơ, Thánh Gióng...' lên bàn cờ vua

02/12/2016 10:47 GMT+7

Bộ cờ vua 'The Legends' rất độc đáo bởi các hình tượng các nhân vật Hai Bà Trưng, Thánh Gióng, Âu Cơ của nhóm sinh viên Đại học RMIT Việt Nam được nhiều người thích thú và đầy ngạc nhiên.

Ba bạn trẻ đó là: Nguyễn Anh Duy, Trần Lê Bảo Quân, Phạm Ngọc Hà những người đã giành giải Nhất trị giá hơn 70 triệu đồng tại Vietnam Creative Festival vào đầu tháng 10.2016.

Chia sẻ về cảm xúc khi đạt giải, Bảo Quân, thành viên nữ duy nhất của nhóm vui vẻ nói: “Thật sự là đến bây giờ mình vẫn rất vui khi nhớ lại khoảnh khắc nhận giải. Cả nhóm mừng đến nỗi không nói được lời nào, chỉ biết ôm chầm lấy nhau thôi. Ba mẹ mình còn nói đùa “trời ơi, không ngờ con mình lại có thể làm được như vậy”.

Được biết, cả nhóm đã mất hơn 3 tháng để lên ý tưởng, phác thảo, xây dựng bản vẽ chi tiết nhân vật, dựng mô hình bằng chương trình 3DS MAX và tạo các nhân vật trong phần mềm Cura để đưa vào máy in 3D. Tiếp đó là các thao tác thực hiện hoàn toàn bằng tay để hoàn thành sản phẩm như: tháo khung, chà nhám, mài giũa và lên màu cho từng chi tiết.

VIDEO: Bộ cờ vua mang đậm hồn Việt do nhóm bạn trẻ làm nên - Thực hiện: Lê Nam - Lưu Trân

Các bạn cũng kể thêm, thời gian đầu khi lên ý tưởng, phác họa nét vẽ có thể gọi là giai đoạn khó khăn nhất. “Vì lúc đó ai cũng có một ý tưởng riêng, và bản thân mỗi người trong nhóm đều cố gắng đưa ra nhiều lập luận để bảo vệ quan điểm của mình”, Anh Duy cho biết. Và để vượt qua được điều đó, các bạn trẻ đã học cách kiềm chế cái tôi cá nhân xuống để cùng đưa ra được hướng đi tốt nhất cho nhóm.

Bộ ba tác giả đưa các nhân vật lịch sử Việt Nam lên bàn cờ vua Quốc tế Ảnh Lê Nam
Trần Lê Bảo Quân là nữ sinh duy nhất trong nhóm sinh viên trẻ Ảnh Lê Nam

“Vì đưa ra ý tưởng thật sự mới mẻ, sáng tạo và khác biệt đến với giới trẻ trong nước cũng như quốc tế thì việc đưa các nhân vật lịch sử Việt Nam vào mô hình cờ vua huyền thoại là cách tốt nhất tụi mình nghĩ ra. Đưa văn hoá truyền thống vào một sản phẩm sáng tạo nhằm thể hiện thông điệp: lịch sử không có ranh giới thế hệ, thời đại, ngôn ngữ lẫn chủng tộc, và văn hoá dân gian không bao giờ lỗi thời”, Anh Duy chia sẻ..

Lạc Long Quân là quân Vua; Âu Cơ là quân Hậu và Hai Bà Trưng là quân Tượng Ảnh Lê Nam
Thánh Gióng được coi là một trong những tạo hình kỳ công nhất bàn cờ Ảnh Lê Nam
Hai Bà Trưng với chiếc khiên voi đầy uy nghi Ảnh Lê Nam
Thành Cổ Loa làm quân Xe Ảnh Lê Nam
Yết Kiêu là quân Tốt Ảnh Lê Nam

Các nhân vật cổ tích và lịch sử Việt Nam như Lạc Long Quân, Âu Cơ, Hai Bà Trưng, Thánh Gióng, Cổ Loa Thành Yết Kiêu đã lần lượt được nhóm sinh viên chọn để đại diện cho các quân cờ Vua, Hậu, Tướng, Mã, Xe và Tốt trong bàn cờ. Bên cạnh đó, đế cờ hình tròn được lấy ý tưởng từ trống đồng Việt Nam, cùng với các ô vuông trên bàn cờ thể hiện ý nghĩa “trời đất hòa hợp”.

Nói về nguyên nhân chọn cờ vua mà không phải một môn cờ nào khác, bạn Ngọc Hà cho biết: “Thực sự thì cờ vua là một môn cờ được phổ biến rộng rãi ở hầu hết các quốc gia. Chính vì vậy, nhóm mình chọn thực hiện bộ cờ vua in 3D “The Legends” và mong muốn sẽ góp phần đưa hình ảnh Việt Nam hội nhập với sự phát triển của thế giới”.

Bạn Kim Khuyên, sinh viên ngành Thiết kế vui vẻ nhận xét: “Bộ cờ vua này thực sự là một ý tưởng sáng tạo rất hay của các bạn. Nó kết hợp giữa công nghệ hiện đại với ý tưởng về truyền thống văn hóa Việt Nam. Đồng thời, sự tinh tế trong khâu chọn màu sắc, dựng background cũng rất hay. Trong bộ cờ này thì em thích nhất nhân vật Âu Cơ, vì có thêm đôi cánh hạc rất là đẹp”.

Nhóm bạn trẻ Việt có 3 tháng để hoàn thành tác phẩm độc đáo trên Ảnh Lê Nam

Cũng theo chia sẻ của các thành viên, sự kết hợp giữa truyền thuyết và lịch sử Việt Nam trong tác phẩm nhằm mang đến một cái nhìn toàn diện và xuyên suốt về các thời kỳ từ lập nước đến giữ nước của Việt Nam cũng như hình ảnh những vị anh hùng được dân tộc tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn.

Nhóm bạn trẻ cũng nói thêm: “Tụi mình mong muốn sẽ có thể tạo ra được một làn sóng về việc làm đồ chơi có liên quan đến lịch sử Việt Nam để giới thiệu cho các bạn bè quốc tế. Và hy vọng có nhiều bạn muốn tham gia vào mảng này. Tụi mình cũng đang tìm kiếm nhà đầu tư để có thể làm ra nhiều bộ cờ vua độc đáo như vậy. Hoặc nếu không có được sự hỗ trợ thì tụi mình sẽ cố gắng nghĩ ra phương án nào đó giúp giảm kinh phí thực hiện để bộ cờ có thể đến tay cộng đồng với giá thành hợp lý”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.