Người trẻ vào bản “ba cùng” với những hoàn cảnh khó khăn

Vũ Thơ
Vũ Thơ
30/04/2020 14:09 GMT+7

Để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19 , Tỉnh đoàn Yên Bái đã phát động phong trào “Ba đến - Ba cùng” trên địa bàn toàn tỉnh từ 22.4 đến hết năm 2020, để ‘không ai bị bỏ lại phía sau’.

Chia sẻ với PV Thanh Niên, anh Triệu Trí Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Yên Bái, cho biết phong trào “Ba đến - Ba cùng” được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai tới các cấp bộ đoàn trong tỉnh từ tháng 4 đến hết tháng 12.2020.
Phong trào nhằm phát huy tốt vai trò của các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trong tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng, với gia đình người có công với cách mạng; chung tay cùng cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để chăm lo, hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ gia đình chính sách trong và sau thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19.

Chị Đoàn Thị Thanh Tâm, Bí thư Tỉnh đoàn, đến thăm hỏi 1 hộ gia người có công tại thôn Khe Rộng, xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên

Ảnh Nhật Nam

Theo đó, "Ba đến" là đến tuyên truyền về các thông tin phòng, chống dịch bệnh; đến hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi, học sinh; và đến tuyên truyền về tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các chỉ thị, nghị định mới nhất...
"Ba cùng" là cùng chia sẻ với nhân dân có hoàn cảnh khó khăn trong và sau mùa dịch;... cùng hỗ trợ lao động sản xuất cho nhân dân; và cùng bảo vệ môi trường, hướng dẫn vệ sinh nhà cửa phòng, chống dịch bệnh...
Sau khi phong trào được phát động, từ 25.4, các huyện, thị, thành Đoàn đồng loạt ra quân hưởng ứng phong trào “Ba đến - Ba cùng” tại 13 xã trên địa bàn 9 huyện, thị, thành phố. Tại đây, 9 đội thanh niên tình nguyện tại 9 thôn trong xã thăm hỏi và tặng quà cho 60 hộ nghèo, hộ gia đình chính sách; mỗi suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm, khẩu trang và tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhiều hoàn cảnh thương tâm 

Tại thôn Bo, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên, có 1 gia đình chỉ có 2 cụ già tàn tật sống với nhau trong túp lều rách nát. Cụ ông tên Đặng Văn Cố (75 tuổi) sống cùng cụ bà 72 tuổi, không có người thân thích. Cả 2 cụ đều tật nguyền, người nhỏ thó, chỉ có thể đi vào rừng kiếm được cái gì ăn cái đó.

Gia đình cụ Đặng Văn Cố cả 2 vợ chồng đều tật nguyền

Ảnh Nhật Nam

Gia cảnh nghèo khó của vợ chồng cụ Đặng Văn Cố

Ảnh Nhật Nam

Thanh niên đến giúp cụ Cố dọn dẹp lại nhà cửa

Ảnh Nhật Nam

Ngoài gia đình vợ chồng cụ Cố, gia đình bà Hứa Thị Tre (thôn Tông Mộ, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên) cũng là gia đình hộ nghèo, nhà có hai chị em đều tàn tật, không có khả năng lao động. Vì thế, hai chị em bà Tre chỉ sống ở túp lều tạm bợ được nhân dân trong thôn hỗ trợ dựng giúp.

Đại diện Đoàn thanh niên đến thăm hỏi, tặng quà gia đình bà Hứa Thị Tre

Ảnh Nhật Nam

Tương tự, gia đình anh Vi Văn Dụng (thôn Tông Mộ, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên) thuộc gia đình hộ nghèo, 2 bố con đều dị tật bẩm sinh, không có khả năng lao động, sinh hoạt của gia đình trông chờ vào người vợ đi làm công nhân khu công nghiệp. Gia đình anh Dụng có con là bé Vi Đức Cảnh, học sinh lớp 7, nhiều năm liền là học sinh tiên tiến.

Thanh niên đến thăm hỏi tặng quà gia đình anh Vi Văn Dụng

Ảnh Nhật Nam 

Anh La Văn Ngộ (thôn Co, xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên) là gia đình hộ nghèo, có 4 khẩu, vợ bị câm điếc, chồng dị tật bẩm sinh nhưng đang nuôi 2 con nhỏ. Bé La Việt Tuấn, con trai anh Ngộ, nhiều năm liền là học sinh tiên tiến. Con trai thứ 2 là bé La Tuấn Anh, đang theo học lớp 4 tuổi. Sinh hoạt cả gia đình chỉ trông chờ vào nguồn trợ cấp xã hội.

Ảnh Nhật Nam

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.