Người trẻ trong vòng xoáy 'tín dụng đen'

27/07/2018 16:24 GMT+7

Nhiều người trẻ vì túng thiếu đã đi 'vay nóng', để rồi sau đó phải 'sống dở chết dở' khi bị nhấn chìm trong vòng xoáy nợ nần.

"Dành cả thanh xuân để... trả nợ"
T.T.H., SV một trường đại học tại TP.HCM, cho biết cách đây 2 năm, vì thiếu tiền đã tìm đến vay nặng lãi số tiền 10 triệu đồng. "Hồ sơ vay" của H. là giấy chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên, hộ khẩu công chứng. Kể từ đó, H. luôn rơi vào tình cảnh không lối thoát.
H. nói như mếu: "Mình vay 10 triệu đồng, nhưng phải viết giấy nợ 12 triệu đồng và trả trong 24 ngày. Người cho vay 'cắt cò' 10% và nói rằng đó là tiền cà phê, điện thoại. Đồng thời phải đóng tiền lãi trước 2 ngày là 1 triệu đồng. Nghĩa là mình nhận về chỉ được 8 triệu nhưng trả góp tổng cộng 12 triệu".
Theo H., đã suốt 2 năm nay, chỉ vì khoảng nợ đó mà H. luôn mất ăn mất ngủ. Vì không có tiền "trả một lần cho xong", H. trả góp mỗi ngày 500.000 đồng. "Chạy vạy khắp mọi nơi mới có tiền để trả nợ. Mỗi ngày mở mắt ra là nghĩ về nợ, nghĩ đến việc mượn ai, tìm tiền ở đâu để đóng lãi cho người ta", H. rầu rĩ.
Vay nóng sẽ đẩy cuộc đời vào cảnh bi đát ẢNH: X.P

H. ví von bản thân mình là người "dành cả thanh xuân chỉ để... trả nợ", bởi sau khi đóng lãi được nửa dây (tức nửa thời gian vay), người vay được phép "đáo dây" (vay lại). "Cứ thế, mình trả được 12 ngày là 6 triệu đồng thì xin vay tiếp. Vay 10 triệu đồng, trừ tiền 'cắt cò' 1 triệu đồng, trừ tiền còn nợ nửa dây là 6 triệu đồng, phải đóng tiền lãi trước 2 ngày là 1 triệu đồng. Mình nhận về được 2 triệu đồng nhưng phải trả đến 12 triệu đồng. Cứ thế, 'lãi mẹ đẻ lãi con', không bao giờ dứt ra khỏi nợ nần được", H. kể lại. 
Có vô số người rơi vào tình cảnh giống H, vì khó khăn túng thiếu đã tìm đến "tín dụng đen", "vay nặng lãi", để rồi kể từ đó, họ không có lối thoát. Từ những khoản nợ ban đầu chỉ 3, 5 triệu đồng, nhưng khi "vay nóng" để trả nợ, số tiền nợ "đội" lên đến hàng chục, thậm chí cả trăm triệu, trả hoài không hết.
Chị H.T.V., công nhân Công ty TNHH Colgate - Palmolive VN, cho biết tháng 3.2018 đã "vay nóng" 20 triệu đồng (thực nhận chỉ 18 triệu đồng, nhưng phải viết giấy nợ 25 triệu đồng) để xoay sở công việc gia đình. Đến nay, sau 5 tháng, chị đã trả tổng số tiền lên đến gần 60 triệu đồng nhưng vẫn chưa xong nợ.
Tương tự, anh L.V.H. (27 tuổi, nhân viên công ty về tin học ở Q.Tân Bình, TP.HCM) "vay nóng" 15 triệu đồng, nhưng suốt một năm qua, trả hoài vẫn không hết vì "lãi mẹ đẻ lãi con"...
"Alo là có"
Suốt thời gian qua, tình trạng "tín dụng đen" cho "vay nặng lãi" rộ lên và lộng hành. Trên khắp các tuyến đường ở TP.HCM, không khó để nhận ra vô số tờ giấy thông báo: "Cho vay tiền", "Hỗ trợ tài chính", "Nếu thiếu tiền, alo là có", "Cho vay tín chấp"... kèm theo số điện thoại. Thực tế, đây đều là những thông báo của những kẻ hành nghề cho vay nặng lãi.
Những thông tin rao cho vay được dán đầy trên các cột điện, tường nhà, trên đường... ẢNH: X.P
Trên các mạng xã hội như Zalo, Facebook, cũng nhan nhản những hội nhóm "cho vay tiền", "hỗ trợ cho vay tiền online", "hỗ trợ cho vay tiền uy tín"... Mỗi hội nhóm thu hút hàng chục ngàn thành viên. Những người cho vay nóng liên tục đăng tải những thông tin để tìm kiếm khách hàng. Chỉ cần thấy thành viên nào viết lời ta thán: "Thiếu tiền", "Cần tiền"... là lập tức giới "tín dụng đen" đề nghị nhắn tin riêng để hướng dẫn cách chuẩn bị giấy tờ, thỏa thuận lãi suất... tiến tới giao dịch.
Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay phần lớn giới "tín dụng đen" chỉ cho vay với hình thức trả góp mỗi ngày, dao động từ 25 - 40 ngày. Tùy vào hồ sơ (gồm các loại giấy tờ của người vay) để đưa ra mức vay từ vài triệu đồng đến khoảng 40, 50 triệu đồng. Thậm chí chỉ có chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên... vẫn được vay.
Trên mạng cũng xuất hiện vô số hội, nhóm cho vay ẢNH: X.P
  
"Nếu có hộ khẩu TP.HCM, có nhà cửa, có đầy đủ giấy tờ như: chứng minh nhân dân, bằng lái xe... và có thu nhập hằng ngày thì có thể vay 100 triệu đồng. Nếu chỉ có chứng minh nhân dân thì cũng được vay, nhưng chỉ cho vay 3 - 5 triệu đồng thôi. Kiểm tra giấy tờ chỉ vài phút là xong, nhận tiền luôn", Huy, người hành nghề cho vay nặng lãi, nói với phóng viên.
Được biết, khi quyết định "vay nóng", người vay phải chấp nhận việc bị "cắt xén" số tiền vay, bởi đó là "quy định bất thành văn" trong giới "tín dụng đen". "Phải trừ đi 10% tiền cà phê, thuốc lá, xăng dầu đi lại cho anh em tụi tôi. Và phải đóng trước 2 ngày lãi. Nếu vay 30 triệu đồng thì phải chấp nhận tiền cà phê... 3 triệu đồng, đóng 2 ngày lãi là 3 triệu đồng. Sau đó mỗi ngày phải đóng 1,5 triệu đồng trong 25 ngày là 37,5 triệu đồng", Huy nói thêm.
Nhẩm tính, chỉ có thể nhận về 24 triệu, nhưng phải trả nợ tổng cộng 37,5 triệu trong 25 ngày, tôi cảm thấy rùng mình. Ấy vậy mà, thực tế, có vô số người vẫn quyết định lao vào "tín dụng đen", "vay nặng lãi', "vay nóng".... (còn tiếp) 
Kỳ sau: Những ngày kinh hoàng
Sau khi nhận được tiền vay, có lẽ không ai nghĩ sau đó là những ngày kinh hoàng. Tâm trạng của những người vay luôn bất an, họ nơm nớp lo sợ cho tính mạng của mình...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.