Người trẻ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng

Lê Thanh
Lê Thanh
17/06/2018 07:49 GMT+7

20.000 lượt sinh viên tình nguyện TP.HCM tham gia hỗ trợ thí sinh thi THPT quốc gia đã sẵn sàng tại lễ ra quân chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra sáng 16.6 tại TP.HCM.

Chương trình do Bộ GD-ĐT, T.Ư Hội Sinh viên VN, Báo Thanh Niên và Tập đoàn Thiên Long phối hợp tổ chức.
Hai giai đoạn hỗ trợ thí sinh
Anh Lê Xuân Dũng, Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, Trưởng ban tổ chức chương trình tại TP.HCM, cho biết: “Sẽ có 20.000 lượt sinh viên tình nguyện tham gia hỗ trợ thí sinh (TS). Chúng tôi đã lên kế hoạch rất kỹ cho chương trình. Phương thức được triển khai nhằm hỗ trợ tốt nhất cho TS tham gia kỳ thi THPT và xét tuyển vào các trường ĐH”.
Cũng theo anh Xuân Dũng, các hoạt động đồng hành cùng TS diễn ra từ ngày 17.6 - 12.8, được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 diễn ra từ ngày 16 - 27.6, có 8.000 sinh viên tình nguyện chia thành 19 đội hình tập trung hỗ trợ TS  tham dự kỳ thi THPT quốc gia.
Ở giai đoạn này, tại 124 địa điểm thi, sinh viên tình nguyện hỗ trợ TS và người nhà làm thủ tục; hướng dẫn, chỉ dẫn sơ đồ phòng thi theo từng môn thi, buổi thi. Bên cạnh đó, sẽ hỗ trợ học bổng cho TS có hoàn cảnh khó khăn; tặng các vật dụng, vật phẩm hỗ trợ TS như: vé xe buýt, suất ăn nhẹ, nước uống; hỗ trợ chỗ nghỉ trưa, giữ hành lý, đồ đạc của TS trong thời gian thi. Sinh viên tình nguyện cũng hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc điều phối giao thông tại các khu vực xung quanh điểm thi, đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm thi.
Chương trình sẽ tích cực tiếp cận các TS hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời hỗ trợ vật chất và tinh thần để các em an tâm thi cử. Chương trình năm nay dành kinh phí 200 triệu để hỗ trợ TS có hoàn cảnh khó khăn.
Giai đoạn 2 diễn ra từ ngày 1 - 12.8, sẽ có khoảng 12.000 tình nguyện viên tiếp tục hỗ trợ TS trong thời gian nộp hồ sơ xác nhận nhập học. “Chúng tôi sẽ bố trí sinh viên tình nguyện có mặt tại các trường ĐH và ở các bến xe Miền Đông, Miền Tây, Chợ Lớn, An Sương để đưa đón, tư vấn, hướng dẫn TS từ các tỉnh về TP.HCM nộp hồ sơ xác nhận nhập học tại từng trường cũng như chỗ ở nội trú ký túc xá. Nếu TS nào có nhu cầu về tìm kiếm nhà trọ, tình nguyện viên sẽ hướng dẫn tận tình để TS tìm được những chỗ trọ ưng ý, giá cả phù hợp. Ngoài ra, các tình nguyện viên còn đóng vai trò hướng dẫn đường đi, tặng vé xe buýt, bản đồ xe buýt, bản đồ thành phố cho TS”, anh Xuân Dũng thông tin.
Lan tỏa câu chuyện nghị lực vươn lên của thí sinh
Là một người từng nhận sự giúp đỡ của chương trình vào năm 2015, Phạm Tiểu Kiều, sinh viên Trường ĐH Y Dược TP.HCM, tâm tình: “Tham gia chương trình là cách mà sinh viên tình nguyện tiếp thêm sức mạnh tinh thần quý giá cho các TS trước kỳ thi quan trọng, cũng là thể hiện tinh thần trách nhiệm của thế hệ đi trước với những người đi sau. Với tôi, chương trình không chỉ là một hoạt động tình nguyện bình thường mà còn là dịp để tôi thể hiện sức trẻ, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội”.
Chia sẻ tại buổi lễ, ông Bùi Văn Huống, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, cho biết: “Trong gần 17 năm đồng hành cùng mùa thi, chương trình đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng xã hội. Dấu ấn tốt đẹp đó được tạo nên từ tinh thần nhiệt huyết của màu áo xanh tình nguyện và tấm lòng của nhiều nguồn lực xã hội. Và chúng tôi tin rằng chương trình vẫn luôn là chỗ dựa vững chắc cho các TS và phụ huynh với nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực”.
Theo ông Huống, trong năm 2018, chương trình tiếp tục triển khai đội hình tình nguyện ở 63/63 tỉnh, thành để hỗ trợ trực tiếp cho TS cả nước.
“Đáng chú ý, năm nay chương trình còn lên phương án hỗ trợ thích hợp với các TS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì thế, trong những ngày vừa qua, chương trình đã nhận được danh sách nhiều TS vượt khó từ các địa phương chuyển về. Câu chuyện về nghị lực vươn lên của nhiều em đã được lan tỏa trên truyền thông, thôi thúc sự chung tay nỗ lực của nhiều người trong xã hội. Đó là tín hiệu khả quan của chương trình năm nay. Chúng tôi nghĩ rằng chương trình này sẽ viết lên nhiều câu chuyện đẹp về nghị lực vượt khó, về tinh thần tương thân tương ái, từ đó lan tỏa mạnh mẽ những điều tốt đẹp”, ông Huống tâm tình.
Ban tổ chức chương trình Tiếp sức mùa thi sẽ tiếp nhận thông tin về các TS có hoàn cảnh khó khăn tham gia kỳ thi THPT thông qua các tỉnh, thành Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên các tỉnh, thành phố, các trường học và qua email: vanphonghsvvn@gmail.com; điện thoại 024.62631851 (trong giờ hành chính), từ đó có phương án hỗ trợ hiệu quả nhất, đảm bảo cho các TS có hoàn cảnh khó khăn có một kỳ thi trọn vẹn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.