Người trẻ than vì thất thu trong mùa dịch Covid-19

21/02/2020 14:06 GMT+7

Không chỉ ảnh hưởng đến việc dạy và học của giáo viên, học sinh, dịch Covid-19 còn khiến nhiều người trẻ thất thu vì công việc kinh doanh , buôn bán ế ẩm.

"Xưa 60 giờ còn 20"

Nhiều người trẻ cho biết do dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm, thu nhập của các bạn sau tết. Những bạn trẻ tự kinh doanh, làm các ngành dịch vụ hay các ngành nghề tự do… chính là đối tượng bị ảnh hưởng đáng kể.

Nguyễn Thị Hoa (23 tuổi, kinh doanh thức ăn sáng tại nhà thi đấu Hồ Xuân Hương, quận 3, TP.HCM) cho biết: “Trước khi dịch Covid-19 bùng phát thì một ngày mình có thể bán được 60 ổ bánh mì, nhưng từ hôm dịch đến giờ thì một ngày chỉ bán được 20 ổ. Việc buôn bán của mình ế ẩm thấy rõ. Có lẽ vì tâm lý ngại ra đường mùa dịch nên người ta ăn ở nhà chứ ít ghé ra hàng quán để mua đồ ăn như thói quen trước kia. Mình cũng đành chịu và mong cho hết dịch chứ không biết làm sao”.

Nguyễn Minh Hào (24 tuổi, tài xế Grab tại TP.HCM) buồn bã cho biết: “Sáng nay mình chạy từ 6 giờ sáng nhưng chỉ có 2 cuốc xe, tổng cộng được 90.000 đồng chưa kể các khoản phí phải nộp. Như lúc trước là giờ này mình phải chạy được khoảng 10 cuốc xe rồi. Bắt đầu từ sau dịp tết, dịch Covid-19 bùng phát, một ngày chạy ít chuyến hơn so với trước thấy rõ. Dịch bệnh chưa ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng thấy kinh tế bị ảnh hưởng rồi”.

"Khách đặt show sụt giảm đến 60%"

Hàng loạt bạn trẻ làm các ngành nghề như chụp ảnh, quay phim cũng lâm vào tình trạng khó khăn. Nguyễn Khoa Bảo (29 tuổi, nhiếp ảnh, quay phim tại Garret Media, TP.Đà Nẵng) chia sẻ: “Đợt dịch Covid-19 này ảnh hưởng lớn đến công việc của mình. Khách hàng và đối tác vì sợ dịch nên các chương trình sự kiện đều hủy hoặc dời chưa biết đến bao giờ. Các show chụp ảnh, quay phim cho cá nhân, đám cưới cũng giảm hẳn. Không chỉ mình mà hầu như các bạn làm dịch vụ quay phim, chụp ảnh tại Đà Nẵng đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vì nhu cầu của khách trong thời gian này là rất thấp. So với thời điểm trước dịch thì số lượng khách đặt show sụt giảm đến khoảng 60%”.

Học sinh nghỉ học dài ngày khiến tình trạng buôn bán ở các hàng quán cạnh trường thưa khách hơn

Quán trà sữa, photocopy "nhớ" học sinh

Lê Xuân Hồng (30 tuổi, chủ cửa hàng bán thức ăn, trà sữa trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM) trần tình: "Từ hôm học sinh được thông báo nghỉ học thì tình hình buôn bán của cửa hàng mình giảm hẳn. Bình thường khi tan trường vào 11 giờ trưa hoặc 17 giờ chiều là số lượng học sinh đến mua đồ ăn và trà sữa rất đông. Thu nhập trong một tháng gần đây dĩ nhiên cũng giảm đáng kể”.

Tiệm photocopy đìu hiu vì học sinh nghỉ học

“Trước đây, lúc nào tiệm photocopy của mình cũng có người ra vào, không giáo viên thì là học sinh. Mình mở ở cạnh Trường THPT Nguyễn Thái Bình (TP.HCM) nên khách hàng chính vẫn là học sinh và giáo viên. Mùa dịch trường cho học sinh nghỉ nên cửa tiệm rơi vào tình trạng vắng khách. Như lúc trước những ngày này là học sinh ra vào nườm nượp để photo tài liệu học tập, giờ chuyển sang học online nên thỉnh thoảng chỉ có các cô giáo đến photo tài liệu về dạy cho học sinh thôi. Những ngày này khá buồn và nhớ mấy em học sinh vì mình quen cảnh mấy em ra vào rôm rả nói cười, giờ đìu hiu thế này không quen. Tình trạng này còn kéo dài thì ảnh hưởng lớn đến kinh tế của mình vì giờ chỉ còn khách vãng lai đến photo giấy tờ thôi”, Trần Văn Tiến (27 tuổi, chủ tiệm photo Thái Bình trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay.

Nguyễn Ngọc Trung Đô (25 tuổi, kiến trúc sư tại PNTFURNITURE, TP.Đà Nẵng) lạc quan: “Sau tết thì hình hình dịch cũng ảnh hưởng đôi chút đến công việc của mình. Có thể vì tâm lý khách hàng ngại làm việc những ngày này. Tuy nhiên, vì đặc thù công việc là thường vắng khách vào dịp đầu năm nên mình cũng lạc quan phần nào. Dù sao mình vẫn mong dịch bệnh sớm kết thúc để mọi người yên tâm giao dịch, đi làm và học tập”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.