Người trẻ thách thức bản thân để thay đổi

Vũ Thơ
Vũ Thơ
18/04/2019 08:12 GMT+7

Nhiều người trẻ đã dấn thân vào các hoạt động tình nguyện để thử thách bản thân trước những thách thức của cuộc sống nhằm thay đổi chính mình và làm thay đổi cuộc đời của nhiều người trong xã hội.

Gần đây, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện các bức ảnh về việc làm tình nguyện của giới trẻ được chụp trước và sau khi hoàn thành các hoạt động tình nguyện như: xóa "điểm đen" về rác, sơn vẽ nhà mẫu giáo, tu sửa nhà tình thương, xây nhà cho người nghèo, vẽ tranh bích họa biến bãi rác thành vườn hoa, kêu gọi không sử dụng đồ nhựa...
Đây là những bức ảnh tham gia cuộc thi “Thách thức để thay đổi” nhằm lan tỏa thông điệp: giới trẻ thử thách bản thân để thay đổi, hướng tới nâng cao nhận thức cộng đồng cùng chung tay vào các hoạt động tình nguyện.

Những sắc màu giúp các em yêu trường, lớp

Nhiều tác phẩm đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem và làm rung động trái tim của nhiều người. Có thể kể đến là bức ảnh “Sắc màu tuổi thơ” của nhóm tình nguyện thuộc Đội công tác xã hội Sắc Màu (TP.HCM). Bức ảnh chụp một ngôi trường mầm non như một ngôi nhà hoang với những bức tường hoen ố, những cánh cửa gỗ mộc trần trụi. Nhưng dưới bàn tay tô vẽ khéo léo của các thanh niên tình nguyện, sau đó nó đã biến thành một “lâu đài cổ tích”. Đó là Trường mẫu giáo Măng Non - phân hiệu thôn 7, H.Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông.
Chị Lê Ngọc Bình (27 tuổi), Trưởng nhóm thực hiện công trình, chia sẻ: “Với chúng tôi, một trong những thứ không thể mua được bằng tiền mà mua được bằng tấm lòng, đó chính là “Sắc màu tuổi thơ”, không phải kẹo bánh, cũng chẳng phải bạc vàng, chỉ đơn giản là tấm lòng là công sức là thời gian của những thanh niên tình nguyện. Hy vọng với những sắc màu này sẽ giúp các bé vùng xa thêm yêu việc đến trường”.
Chị Bình cùng nhóm gồm nhiều thành viên đều là những người trẻ đã đi làm, chung một tấm lòng, hướng về các em nhỏ ở vùng khó khăn. Mỗi tháng 1 lần, nhóm đi đến các ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi để chỉnh trang lại bằng những sắc màu tuổi thơ, nhằm tạo động lực cho trẻ đến trường.
Người trẻ thách thức bản thân để thay đổi1
Trường mẫu giáo Măng Non - phân hiệu thôn 7, H.Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông trước Ảnh: Lê Ngọc Bình

Thay đổi cuộc sống

Cuộc thi “Thách thức để thay đổi” do Cổng thông tin điện tử T.Ư Đoàn, Ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn và Trung tâm truyền thông tài nguyên - môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường phối hợp tổ chức, được triển khai từ ngày 18.3 - 31.8. Theo ban tổ chức, chỉ sau hơn 3 tuần triển khai đã có gần 100 bức ảnh gửi về và hơn 1 triệu lượt người tiếp cận trên mạng xã hội Facebook, hàng trăm ngàn lượt tương tác (like, comment, share).
Cũng tham gia vào cuộc thi, nhiều nhóm bạn trẻ hướng tới việc làm sạch môi trường bằng hoạt động dọn rác, làm sạch các dòng sông, con suối... Anh Nguyễn Xuân Tuyền (26 tuổi, ở ấp Châu Thành, TT.Mỹ Xuyên, H.Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) đã cùng 40 thành viên dọn sông rạch Chà Và trên địa bàn.
Anh Tuyền kể: “Chúng tôi sống và lớn lên với dòng sông Chà Và, ngày ngày đầy rác và có dòng nước đen, nơi mà đi ngang thôi đã không muốn, thì nói gì mà xuống dọn! Hằng ngày, chúng tôi phải chứng kiến các em đi học, các mẹ, các bà đi chợ nơi dòng nước ô nhiễm đó”. Đó là một thách thức khi nhóm quyết tâm dọn sạch dòng sông sau giờ làm việc.
“Cứ 16 giờ 30 là chúng tôi tập trung làm đến 20 giờ tối, cứ thế làm liên tục 2 ngày. 17 giờ 30 chiều 21.3, dòng nước trong veo lần đầu chúng tôi nhìn thấy, tất cả vỡ òa trong hạnh phúc. Cảm ơn thách thức để thay đổi - thay đổi để cuộc sống được tốt đẹp hơn đã làm cầu nối để các bạn trẻ cùng lý tưởng như chúng tôi gặp nhau”, anh Tuyền chia sẻ.
Người trẻ thách thức bản thân để thay đổi2
Ngôi nhà của mẹ con chị Lương Thị Vân trước (trên) và sau khi xây mới từ sự chung tay của cộng đồng Ảnh: Phan Giang
Có những hoạt động tình nguyện của giới trẻ trong cuộc thi này không chỉ làm thay đổi cuộc sống mà còn làm thay đổi cả cuộc đời của những con người bất hạnh. Chị Phan Giang (33 tuổi), một nhà báo trẻ công tác tại Đài phát thanh - truyền hình H.Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An), đã gửi bức ảnh dự thi là ngôi nhà của một người mẹ bệnh tật nuôi 3 con nhỏ, chụp lúc trước và sau khi được hỗ trợ. Đó là căn nhà của chị Lương Thị Vân, người dân tộc Thái ở xóm Thơ (xã Yên Hợp, H.Quỳ Hợp) được bàn giao vào chiều 21.3 vừa qua.
“Biết được hoàn cảnh đáng thương của chị Vân, tôi cùng nhóm thiện nguyện thiện tâm Quỳ Hợp đã kêu gọi, vận động ủng hộ từ tấm lòng của các nhà hảo tâm cả nước được 70 triệu đồng để xây mới căn nhà 2 gian, lợp tôn, lắp cửa sắt kiên cố với diện tích sử dụng hơn 50 m²”, chị Giang cho biết.
Cũng theo chị Giang, cá nhân chị còn kêu gọi được hơn 100 triệu đồng để ủng hộ chị Vân, để chị có tiền chữa bệnh và nuôi 3 con ăn học. Nhiều trường hợp khó khăn khác cũng được chị Vân phát hiện và kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ, giúp họ vượt qua hoàn cảnh éo le, đặc biệt từ việc giúp đỡ này đã cứu sống được một số bệnh nhi mắc bệnh hiểm nghèo.
“Có những việc mà cả đời họ ước mơ cũng không làm được, nhưng có sự chung tay của xã hội đã giúp họ thay đổi cuộc đời, thay đổi số phận. Đó là động lực khiến tôi gắn bó với công việc thiện nguyện này”, chị Giang chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.