Người trẻ Sài Gòn tìm bình yên ở rừng tràm Trà Sư

05/10/2018 10:55 GMT+7

Nhiều người trẻ từ TP.HCM vượt hàng trăm cây số để đến, thưởng thức vẻ đẹp lặng lẽ, mộng mơ của rừng tràm Trà Sư (H.Tịnh Biên, An Giang). Nhiều bạn chia sẻ rằng nơi đây bình yên quá đỗi!

Rừng tràm Trà Sư với diện tích khoảng 850 ha, xung quanh khu rừng là những dòng sông nhỏ được cây tràm bao quanh. Mặt nước màu xanh rêu với những cây bèo li ti như một bức tranh huyền hoặc, thơ mộng, mà chỉ cần ai một lần đến cũng sẽ cảm nhận được một không khí mát mẻ, thanh bình.
Sống chậm và cảm nhận
Một ngày cuối tuần của tháng 9, tôi gặp nhóm bạn Thủy, Lâm, Phương, cùng 23 tuổi, làm ở một công ty truyền thông, từ Sài Gòn xuống rừng tràm tham quan. Vừa đến rừng tràm, một hướng dẫn viên chỉ chiếc xuồng máy sẽ đưa tôi cùng nhóm người trẻ này thâm nhập, khám phá nơi được cho là đẹp nhất ở An Giang vào mùa nước nổi.

Chiếc xuồng nổ máy, “xé” rừng chạy vào sâu hun hút, cảnh vật dần mở ra. Những chú chim từ trên cành nghe tiếng động bỗng cất cánh bay vùn vụt, làm người nhìn cứ tưởng lạc vào “thế giới muôn loài chim”. Trên chiếc xuồng máy, Thủy và nhóm bạn của mình ngồi đăm chiêu, ngắm nhìn cảnh vật, những chú chim trên ngọn tràm, trầm trồ khen ngợi cảnh sắc. Thủy cho biết sống ở thành phố tất bật, nên thấy nơi đây thật “phong cảnh hữu tình”, làm tâm hồn cô bạn như được thanh lọc bởi không khí.
Nhóm bạn trẻ của Thủy không dùng nhiều máy ảnh, điện thoại bấm liếng thoắn để ghi lại cảnh đẹp, mà chỉ chú tâm ngắm cảnh. “Cảnh đẹp có nhiều cách để lưu giữ, như cất vào tim và để tim mình cảm nhận chẳng hạn. Quần quật làm việc suốt ngày, đôi lúc strees kinh khủng, nên hôm nay là lúc tụi mình thư giãn, tìm một cuộc sống chậm”, Thủy chia sẻ.
Sau khi thâm nhập vào sâu trong rừng tràm, chiếc xuồng máy tấp vào bờ. Chiếc thuyền nhỏ, chèo bằng tay với sức chứa chỉ ba người tiếp tục đưa những người trẻ tham quan cảnh vật một cách chậm hơn. Những vạt bèo tùm chụm thành từng mảng nhỏ nhưng bị chiếc ghe rẽ nước đi vào làm dập dềnh tan ra, nhiều bạn trẻ thi nhau vớt từng mảng bèo lên ngắm nhìn. Cầm mái chèo đong đưa, Phương nói bông đùa: “Giá mà xây được cái nhà ở đây, mỗi khi mệt mỏi thì về nghỉ ngơi thì hay biết mấy nhỉ”.
Vì đây là lần đầu về miền Tây sông nước, nên với Phương rừng tràm đã để lại nhiều cảm xúc. “Nhìn lên trời thì lá tràm rậm rạp, chim chóc bay lượn, dưới nước thì có cá tôm. Hòa vào thiên nhiên mới thấy con người mình như được thanh lọc. Lần sau mình sẽ dẫn bố mẹ xuống đây để tìm những giây phút bình yên”.
Không muốn về…
Điểm đặc biệt ở rừng tràm này là có đài quan sát trên cao. Đứng trên đài quan sát có thể thấy toàn bộ cảnh quan của rừng tràm. Nhóm bạn khác gồm Khẩm, Sảy, Sơn là những sinh viên ở TP.HCM, rủ nhau đến rừng tràm tìm “sức sống mới”. Khẩm loay hoay nhìn vào ống nhòm ở đài quan sát và hết sức bất ngờ khi nhìn rất rõ được ở xa xa những chú chim mẹ trong tổ đang đút mồi cho con mình ăn. “Đủ loại chim sặc sở sắc màu luôn. Có những chú chim đang gắp từng chiếc cành về làm tổ nữa. Ở trong rừng tràm đã đẹp, trên dài quan sát ngắm xuống còn đẹp hơn. Cảnh vật nơi đây như bức tranh thời cổ”, Khẩm chia sẻ.
Trên đài quan sát của khu rừng tràm, có người thích thú khi thấy khung cảnh ở trên cao nhìn xuống một màu xanh thăm thẳm, nhưng cũng có người đứng ở trên cao vẫn trầm ngâm tư lự. Sảy cho hay nhìn cảnh vật này làm Sảy nhớ đến quê nhà. “Từ lúc vào Sài Gòn chưa về thăm quê. Ở quê mình cũng có cảnh cây cối sông nước nhưng chỉ là không đẹp bằng nơi đây”, Sảy bộc bạch.
Trời xế bóng, nhóm bạn trẻ có người hối thúc nhau tranh thủ về kẻo đường tối khó đi, người năn nỉ ở thêm để thưởng thức cảnh chiều tà. Khẩm chia sẻ: “Mình và bạn đến đây lúc trưa, dạo chơi xíu đã chiều. Tiếc thật, lần sau có dịp sẽ đi sớm hơn. Cảnh vật ở đây không biết diễn tả bằng ngôn từ nào cho đủ, chỉ biết cảm nhận và nhớ mãi phong cảnh nơi đây”.
Chị Lan, làm nghề chèo thuyền ở rừng tràm Trà Sư cho hay vào mùa nước nổi (tháng 8 đến tháng 11 âm lịch) chính là thời điểm rừng tràm đẹp nhất. Cụ thể vào lúc 7 đến 9 giờ sáng và 4 đến 6 giờ chiều là cảnh vật nên thơ nhất. Vào lúc này, đứng trên đài quan sát ngắm nhìn cuộc sống của những đàn chim, hay những bông hoa trắng tinh khiết qua chiếc ống nhòm thì rất đẹp. “Mỗi dịp cuối tuần, cả ngàn người đến đây tham quan, cả khách Tây nữa. Nhiều bạn trẻ đến đây cả chục lần rồi vẫn đến nữa…”, chị Lan nói.
Bạn trẻ từ TP.HCM tìm đến rừng tràm Trà Sư để tìm chút bình yên ẢNH: TẤN HIỆP
Xa xa những chiếc thuyền rẽ nước vào rừng tràm ẢNH: TẤN HIỆP
Xa xa những chiếc thuyền rẽ nước vào rừng tràm ẢNH: TẤN HIỆP
Mùa nước nổi là lúc rừng tràm đẹp nhất ẢNH: TẤN HIỆP
Mùa nước nổi là lúc rừng tràm đẹp nhất ẢNH: TẤN HIỆP
Thử tay chèo những chiếc ghe để cảm nhận vùng sông nước ẢNH: TẤN HIỆP
Thử tay chèo những chiếc ghe để cảm nhận vùng sông nước ẢNH: TẤN HIỆP
Với diện tích 850ha, rừng tràm trà sư có đủ loại chim, động vật nương náu ẢNH: TẤN HIỆP
Với diện tích 850 ha, rừng tràm Trà Sư có đủ loại chim, động vật nương náu ẢNH: TẤN HIỆP
 Từ trên đài quan sát có thể ngắm nhìn toàn bộ cảnh rừng tràm ẢNH: TẤN HIỆP
Từ trên đài quan sát có thể ngắm nhìn toàn bộ cảnh rừng tràm ẢNH: TẤN HIỆP
Vào rừng tràm ban đầu sẽ được đi xuồng máy ẢNH: TẤN HIỆP
Vào rừng tràm ban đầu sẽ được đi xuồng máy ẢNH: TẤN HIỆP
Lối đi bộ để vào đài quan sát sau khi đi ghe xuồng xong ẢNH: TẤN HIỆP
Lối đi bộ để vào đài quan sát  ẢNH: TẤN HIỆP
Đôi nam nữ cùng nhau thăm thú rừng tràm và chèo thuyền ẢNH: TẤN HIỆP
Đôi nam nữ cùng nhau thăm thú rừng tràm và chèo thuyền ẢNH: TẤN HIỆP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.