Tạo môi trường để thanh niên sáng tạo

Thu Hằng
Thu Hằng
26/08/2019 19:44 GMT+7

Tại nhiều cơ quan, đơn vị ở địa phương, những cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên tiên phong, phá cách, sáng tạo thường bị cô lập. Đây là rào cản lớn để thanh niên đưa ra các đề xuất, ý tưởng sáng tạo .

Ý kiến kể trên của anh Mai Việt Dũng, Phó bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa tại diễn đàn “Đảng viên trẻ tích cực học tập, sáng tạo theo lời Bác dạy” tổ chức tại Đại học Kinh tế quốc dân chiều nay, 26.8, được nhiều đại biểu đồng tình.

Thiếu môi trường để thanh niên phát huy sáng tạo

Theo anh Nguyễn Tường Lâm, Trưởng ban Đoàn kết tập hợp thanh niên (T.Ư Đoàn), tự học và học tập suốt đời là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục, chính Người là tấm gương sáng ngời nhất để chúng ta noi theo. Người từng chỉ rõ, “phải nâng cao và hướng dẫn việc tự học, phải học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học hỏi ở nhân dân”, “học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời”.
 Anh Lâm cho hay, sáng tạo là một phẩm chất đặc trưng của thanh niên, tuy nhiên thực tiễn cho thấy thanh niên Việt Nam đang gặp phải 3 nhóm khó khăn chính trong quá trình sáng tạo. Thứ nhất, đôi khi các bạn trẻ chưa vượt qua được chính bản thân để biến những khát khao, đam mê sáng tạo thành các đề án, ý tưởng cụ thể.
Thứ hai, các cơ quan, đơn vị chưa thực sự tạo được môi trường giúp thanh niên đưa ý tưởng, sáng tạo, sáng kiến áp dụng vào thực tiễn đời sống, công việc, lao động sản xuất và nhiệm vụ chiến đấu.
Thứ ba, đôi khi chúng ta thiếu một cơ chế dài hơi, đặc biệt là sự hỗ trợ về tài chính, về bảo vệ, sở hữu trí tuệ hay hỗ trợ về thương hiệu để những ý tưởng sáng tạo đó phát huy giá trị tốt hơn, cao hơn, được nhân rộng hơn trong cộng đồng.
Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Mai Việt Dũng, Phó bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Thanh Hóa cho rằng, suy nghĩ theo lối mòn là rào cản lớn nhất trong đoàn viên thanh niên khối hành chính sự nghiệp, sự phá cách sáng tạo gần như không có. Anh Mai Việt Dũng bày tỏ: "Trong các cơ quan, đơn vị ở địa phương, những người phá cách sáng tạo thường rất dễ bị cô lập. Trong khi đó, chính sách khuyến khích nghiên cứu khoa học vẫn còn bất cập, chưa được tháo gỡ, chưa đạt được sự kỳ vọng của thanh niên. Đây chính là rào cản lớn để thanh niên đề xuất đưa ra ý tưởng sáng tạo”.
Từ thực tế tại cơ sở, anh Dương Văn Dũng, Bí thư đoàn Công ty TNHH Khoáng sản và luyện kim Việt Trung (tỉnh Lào Cai), phản ánh: “Công tác sáng kiến tại một số đơn vị bị bó buộc bởi các quy định chung và riêng nên một phần bị kìm hãm phong trào sáng tạo phát triển. Có nhiều công nhân lao động có giải pháp sáng kiến được áp dụng hiệu quả trong công việc nhưng do không có máy tính, không có điều kiện để văn bản hóa các giải pháp sáng kiến của mình trình hội đồng sáng kiến xét duyệt".

Nhiều ý kiến đại biểu mong muốn tổ chức Đoàn đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát huy sáng kiến, sáng tạo

Ảnh: Thu Hằng

Theo anh Dương Văn Dũng, các thủ tục xét duyệt sáng kiến tại cơ sở cần được rút ngắn, không cần thủ tục đăng ký xét duyệt rườm rà, chỉ cần điền thông tin vào một biểu mẫu ngắn, hội đồng xét duyệt cần xuống tận nơi xem xét, đánh giá và thưởng luôn cho tác giả mà không cần phải viết đơn, không cần chờ đợi hội đồng xét duyệt. “Một đơn vị sản xuất cạnh công ty tôi, có đồng chí được mệnh danh sống bằng sáng kiến vì mỗi sáng kiến của anh ấy được trả ngay 20 triệu đồng. Một năm chỉ cần 4 sáng kiến như vậy là đủ sống rồi”, anh Dũng bộc bạch.

Đoàn hãy "đồng hành, thúc đẩy  thanh niên sáng tạo"

Để giúp khơi dậy ý tưởng, thúc đẩy tinh thần sáng tạo trong thanh niên, anh Quách Văn Linh, Phó trưởng khoa Xét nghiệm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang, góp ý: “Công nhân có ý tưởng rất hay nhưng ngại viết hoặc gặp khó khăn trong cách trình bày ý tưởng. Để giúp thanh niên chuyển tải ý tưởng, đảng viên trẻ có thể đứng ra gợi ý, viết đề tài trên ý tưởng của công nhân. Ngoài ra, chúng ta cần khuyến khích các đoàn viên và mọi người nêu các ý kiến, ý tưởng, giải quyết những công việc khó từ đó tìm ra một phương pháp giải quyết công việc tối ưu. Nếu Đoàn luôn đồng hành với thanh niên, chúng ta có thể thúc đẩy ý kiến sáng tạo, động viên thanh niên tham gia đề tài nghiên cứu khoa học”.
Anh Mai Việt Dũng bày tỏ: “Chúng ta nên có động thái thay đổi sinh hoạt Đoàn tại cơ sở, nếu chỉ chạy theo phong trào bề nổi, sự hỗ trợ giúp đỡ, quan tâm của cấp ủy gần như không có. Thay vào đó, chúng ta lấy chuyên môn nuôi hoạt động Đoàn và lấy hoạt động Đoàn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Mỗi quý 1 lần, chi đoàn tự đưa ra chủ đề sinh hoạt gắn với hoạt động chuyên môn, các đoàn viên đều tham gia góp ý kiến, thông qua đó thúc đẩy ý thức tự học, tìm tòi, sáng tạo của các đoàn viên. Qua diễn đàn này, chúng tôi đề nghị T.Ư Đoàn nghiên cứu đề xuất các cấp tháo gỡ thay đổi chính sách hỗ trợ thanh niên nghiên cứu khoa học”.
Ngoài sự hỗ trợ của lãnh đạo, cơ quan, đơn vị, theo đại biểu Nguyễn Tuấn Kiệt, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, quan trọng nhất là mỗi cá nhân phải có tinh thần tự học thì mới có thể hoàn thiện kiến thức cho bản thân, từ đó sáng tạo, tạo ra cái mới.
“Trong suốt quá trình hoạt động cách mạng, Bác Hồ không ngừng tự học, nâng cao tri thức và hoàn thiện nhân cách của bản thân. Thời đại công nghệ 4.0 mở ra cho chúng ta cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin, kiến thức khổng lồ, nâng cao ý thức tự học theo tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ giúp chúng ta hoàn thiện nhân cách, giúp cá nhân phát huy khả năng tư duy độc lập, tinh thần tự giác, ý thức kỷ luật để trở thành lớp thanh niên chuẩn kiến thức, giàu kỹ năng, tự tin hội nhập”, anh Kiệt nói. 
Tại diễn đàn, anh Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh: “Đối với thanh niên nói chung và đặc biệt là đảng viên trẻ nói riêng, học tập không ngừng được xác định là nhiệm vụ quan trọng, là giai đoạn tích luỹ, nâng cao kiến thức để phục vụ công tác. Trước những thách thức lớn, những biến đổi mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật, công nghệ và kinh tế tri thức thì việc học tập, nghiên cứu để đáp ứng với sự phát triển đó trở thành yêu cầu cấp thiết đối với mỗi đảng viên trẻ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.