Người trẻ mến mộ cụ bà U.80 'nuôi heo' giúp đỡ người nghèo

Tấn Đạt
Tấn Đạt
30/08/2020 17:02 GMT+7

Mặc dù đã thuộc hàng U.80 nhưng bà Nguyễn Thị Bạch Cúc, 77 tuổi, hằng ngày vẫn 'nuôi heo' lấy tiền giúp đỡ người nghèo khiến nhiều người trẻ mến mộ.

Trong căn nhà tại hẻm 60 đường Lý Chính Thắng, TP.HCM, bà Nguyễn Thị Bạch Cúc, 77 tuổi, cụ bà "nuôi heo" lấy tiền giúp đỡ người nghèo, cùng với chị chị Đỗ Thị Kim Phúc, 28 tuổi, công tác đoàn tại Q.3, TP.HCM, đang tất bật phân loại ve chai ra để chuẩn bị đi bán.

Rất biết ơn "má" 

“Tranh thủ những giờ nghỉ trưa mình chạy qua phụ với "má" Cúc làm mấy chuyện lặt vặt. Hy vọng là người ta mua giá cao để có tiền “nuôi heo”, cuối năm đập ra mua đồ, quà, bánh trái cho mấy em nghèo”, chị Phúc mở lời.

Đã hơn 20 năm nay, bà Nguyễn Thị Bạch Cúc cùng với các bạn trẻ, đoàn viên tại địa phương thường xuyên bán ve chai lấy tiền “nuôi heo”.

Chị Kim Phúc cho biết, hồi đó "má" Cúc còn khỏe sáng nào cũng đẩy xe bánh mì ra đầu hẻm để bán, kiếm tiền “nuôi heo”. Được 10.000 đồng thì trích ra 5.000 đồng cho“heo ăn”, cuối năm đem đi chăm lo mái ấm, nhà mở, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Hành động "nuôi heo" của bà Bạch Cúc khiến nhiều người trẻ mến mộ             

Ảnh: Tấn Đạt

Ngày nào "má" Cúc cũng cho "heo ăn", để cuối năm có tiền cho trẻ em nghèo

Ảnh: Tấn Đạt

Người trẻ phải xây dựng hình ảnh tốt

Nói về việc “nuôi heo” bà Nguyễn Thị Bạch Cúc chia sẻ: “Lớn tuổi rồi, sức khỏe yếu đâu còn tham gia hoạt động đoàn thể, nên 3 năm trở lại đây tôi chỉ ở nhà thu gom ve chai kiếm tiền cho tụi nhỏ. Mới tuần trước đập con heo được 10 triệu đồng đem đi ủng hộ cho Thành Đoàn TP.HCM, về công tác phòng chống dịch Covid-19”.

Gương mặt sáng rỡ, vì “khoe” thành tích “nuôi heo”, bà Nguyễn Thị Bạch Cúc cười và nói: “Nhờ hồi đó làm hoạt động Đoàn mà bây giờ nhiều người tin tưởng mình lắm. Có người thương mến rồi tự đem ve chai đến ủng hộ, có khi người ta gửi  5.000 đồng, 10.000 đồng. Má Mười hàng xóm lãnh lương hưu có 300.000 đồng một tháng, mà mỗi tháng nào bà ấy cũng cho 50.000 đồng”.

Anh Trương Thành Nhanh (thứ 2 từ phải) cho biết rất biết ơn "má" Cúc vì đã giúp đỡ anh rất nhiều từ lúc lên TP.HCM lập nghiệp

Ảnh: Tấn Đạt

Chỉ chồng báo được chất ngay ngắn ở góc nhà, bà Cúc nói: “Xấp báo đó 20 ký bán cũng được 60.000 đồng, rồi nồi cơm điện cũ 5.000 đồng, thùng giấy vụn hồi đó 2.000 đồng 1 ký, nay còn có 1.000 đồng. Nhìn vậy, gom gom lại cũng nhiều lắm đó, cứ hai ba ngày 40.000 đồng đến 50.000 đồng. Chưa kể có mấy học sinh, sinh viên cho mấy chai nước suối, nước ngọt để dành được 1 bao bán cũng được 2.000 đồng. Có cô Nga làm tạp vụ ở Nhà thiếu Nhi TP.HCM, lâu lâu cho 10.000 đồng, 20.000 đồng”.

Số tiền ít ỏi, được gom nhặt từ việc bán ve chai, sách báo nhưng với bà Cúc đó là cả một quá trình tích lũy để giúp đỡ cho các em nghèo. Bà Bạch Cúc bày tỏ: “Người ta cho bao nhiều mình cũng mừng, vui lắm.Ngày qua ngày dành dụm một xíu là cuối năm có tiền mua quà, bánh, tiền học bổng cho mấy trẻ em nghèo”.

Bà Cúc, người "nuôi heo" lấy tiền giúp đỡ người nghèo, nhắn gửi với người trẻ: “Làm Đoàn, đặc biệt là công tác vận động. nhìn vậy chứ khó lắm, đâu phải muốn kêu ai ra thì họ ra. Nên mấy bạn trẻ phải nhiệt tình, siêng năng, trước hết là để cho mọi người thấy mình hoạt động năng nổ, tích cực ra sao, nói nôm na là xây dựng hình ảnh tốt thì người ta mới nghe theo”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.