Người trẻ mê đô vật biểu diễn

16/03/2018 11:06 GMT+7

Saigon Pro Wrestling Club (SPWC) chính là nhóm đô vật biểu diễn đầu tiên ở TP.HCM.

Vì đam mê và yêu thích
Huỳnh Hùng (hay còn gọi là Rocky Huỳnh, 24 tuổi, TP.HCM) chính là người sáng lập Saigon Pro Wrestling Club.
"Từ nhỏ mình đã yêu thích bộ môn này, sau khi được xem trên truyền hình, YouTube, và là người hâm mộ. Suốt 13 năm là người hâm mộ, mình chợt phát hiện tại sao Việt Nam lại không có môn này, trong khi các nước lân cận như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippines... đều đã có. Lúc ấy mình lóe lên câu hỏi: "Tại sao không phải là người đầu tiên đem bộ môn này về Việt Nam cũng như TP.HCM luôn nhỉ?". Thế là mình quyết tâm thành lập Saigon Pro Wrestling Club", Rocky Huỳnh nhớ lại.
Chàng trai này đã lân la khắp các trang, diễn đàn về đấu vật biểu diễn, đăng tin tìm thành viên cho nhóm. Cuối năm 2015, nhóm được thành lập, thu hút 15 bạn trẻ tham gia và gắn bó đến tận bây giờ.
Vì là loại hình giải trí còn xa lạ với Việt Nam, thế nên khi vừa mới ra đời, nhóm lại gặp định kiến của nhiều người, đó là: "chắc nhóm đó bắt chước tập luyện", "chắc mấy đứa đó chơi cho vui chứ không phải là đô vật biểu diễn"... Mặc kệ những ý kiến đó, Rocky Huỳnh cùng các thành viên miệt mài, hăng say tập luyện. Hằng ngày, sau những giờ học, giờ làm, cả nhóm lại đến phòng tập để cùng nhau tập luyện, biểu diễn. "Dần dần, các trận đấu biểu diễn chất lượng đã chứng minh rằng chúng mình rất nghiêm túc với đam mê", trưởng nhóm Saigon Pro Wrestling Club cho biết.
Có nhiều loại hình võ thuật để theo đuổi, tại sao các thành viên lại chọn đô vật biểu diễn? Nói về điều này, Rocky Huỳnh cho biết: "Thật ra đấu vật biểu diễn không phải là một môn võ, nó là một loại hình giải trí, nó giống như một vở kịch, dựa trên hình ảnh của thể thao đối kháng. Đấu vật biểu diễn dẫn dắt người xem bằng một kịch bản, sẽ có những tình tiết lôi cuốn, dần dần người xem sẽ bị đắm chìm vào kịch bản đó. Trong thời gian gần đây, nhóm đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khán giả. Bên cạnh đó, nhóm cũng nhận được những ý kiến quý báu để dựa vào đó ngày một tốt hơn và mang đến những màn biểu diễn chất lượng hơn".
Minh Đức (hay còn gọi là Sid Nguyễn, 21 tuổi), thành viên của nhóm, cho biết trong thời gian đầu, việc tập luyện rất khó khăn vì không có kỹ thuật chính xác. Chủ yếu các thành viên tự học, tự mày mò qua những đoạn phim trên YouTube. Về sau, nhóm có cơ hội gặp các thầy đô vật người Nhật, được họ tận tình hướng dẫn các kỹ thuật cơ bản. Bên cạnh đó, cũng không ít lần nhóm được giao lưu tập luyện cùng các đô vật nổi tiếng, thế nên "tay nghề" ngày càng nâng cao hơn.
Dù gặp nhiều khó khăn về sân tập, nơi biểu diễn, nhưng nhóm vẫn nỗ lực tập luyện ẢNH: X.P
Tin tưởng tuyệt đối bạn diễn
Từ khi ra đời đến nay, Saigon Pro Wrestling Club đã thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Nhiều người mong muốn được tham gia cùng nhóm, cũng như biểu diễn môn này. Điều họ thắc mắc là để chơi bộ môn này cần có những yếu tố nào?
Theo Rocky Huỳnh, đấu vật biểu diễn ngày nay không còn đòi hỏi gay gắt người diễn phải cơ bắp thật cuồn cuộn, vì nó đã là món ăn tinh thần trên khắp thế giới nên ở mỗi nơi sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau. Ví dụ ở Nhật cần những kỹ năng võ thuật làm nền tảng, hay ở Mỹ ưu tiên về cơ bắp, Mexico thì đòi hỏi sự linh hoạt, nhanh nhẹn,... Nhưng tất cả đều có điểm chung, đó là sự kiểm soát của cơ thể. Nếu ở các môn võ thuật, khi ngã bạn phải tự bảo vệ mình để giảm chấn thương. Còn với đấu vật biểu diễn, bạn phải ngã một cách tự nhiên như đối thủ đẩy bạn ngã, đồng thời phải tiếp đất an toàn khi ngã. Nó đòi hỏi sự kiểm soát cơ thể rất cao. 
Nếu không tin tưởng bạn diễn sẽ dễ dẫn đến chấn thương ẢNH: X.P
"Cái khó nhất ở đấu vật biểu diễn là lòng tin tưởng tuyệt đối lẫn nhau giữa các người diễn. Vì khi biểu diễn, bạn phải nhận những đòn đánh, những cú vật từ người bạn diễn. Nếu không tin tưởng nhau hoàn toàn, giữa các người diễn sẽ không phối hợp tốt, dễ dẫn đến chấn thương. Để vượt qua nỗi sợ đó, các thành viên tập luyện với nhau trong một thời gian dài. Dần dần họ sẽ hiểu nhau và tin tưởng nhau hơn", Rocky Huỳnh cho biết thêm.
Hiện tại, vì các thành viên bận học và công việc, thế nên nhóm thường sắp xếp mỗi tháng một lần để tổ chức biểu diễn. Theo Sid Nguyễn, hiện nay ở Việt Nam chưa có sàn chuẩn dành cho loại hình này. Vì tính chất là biểu diễn nên sàn sẽ có những dụng cụ hỗ trợ an toàn cho người diễn. Thế nên nhóm mong ước có một nơi có đủ các thiết bị, sàn tập để có thể cùng nhau tập luyện, biểu diễn chuyên nghiệp hơn. Được biết, hiện tại nhóm biểu diễn phục vụ miễn phí người yêu thích bộ môn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.