Người trẻ lan truyền thông điệp sống xanh

16/01/2020 08:02 GMT+7

Một người dân ở Cồn Hô (Trà Vinh) vui mừng khoe nhờ các bạn trẻ mà biết được năng lượng xanh là gì, sống xanh là sao.

Hai phụ nữ rủ nhau đi mua sắm tại ngày hội sống xanh đã nói với nhau: “Chúng ta phải học theo lớp trẻ để bảo vệ môi trường”...
Những lời chia sẻ này khiến chúng ta thêm kỳ vọng vào thế hệ trẻ trong việc tiên phong về bảo vệ môi trường.

Ở đâu sống xanh, ở đó có người trẻ

Thật không quá khi nói như vậy. Tại ngày hội sống xanh mỗi năm do Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM tổ chức, hầu hết các gian hàng tham gia đều là gương mặt của những người rất trẻ và rất yêu môi trường.
Là một bệnh nhân bị u não nhưng Nguyễn Tấn Trung (33 tuổi, ở H.Hóc Môn, TP.HCM) vẫn mang đến ngày hội hàng trăm cây sen đá do anh tự trồng để cùng thực hiện dự án đổi đồ cũ, sách cũ lấy sen đá.
“Việc làm của mình vừa giúp mọi người ý thức được việc tái sử dụng, không lãng phí đồ dùng cũ, vừa có thói quen trồng cây xanh vì môi trường”, Trung nói.
Việc làm của mình vừa giúp mọi người ý thức được việc tái sử dụng, không lãng phí đồ dùng cũ, vừa có thói quen trồng cây xanh vì môi trường

NGUYỄN TẤN TRUNG

Cũng tại ngày hội, cứ thấy người nào đi ngang qua, đặc biệt là các bà mẹ có dẫn theo trẻ nhỏ, Trương Văn Sơn (cựu sinh viên Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường TP.HCM) lại niềm nở và làm trò để thu hút sự chú ý của các bé đến gian hàng của mình. Sơn làm như thế chỉ với một mục đích là được tiếp cận để giới thiệu và hướng dẫn cho mẹ và bé cách phân loại rác tại nhà, hay chỉ cách để ủ rác thải hữu cơ thành phân rồi bón cho cây trồng.

“Người trẻ dạy chúng ta sống xanh"

Chị Tô Thụy Diễm Quyên, chuyên gia giáo dục toàn cầu Microsoft, kể có cô bạn đi mua đồ, ra quầy tính tiền từ chối nhận bao ni lông, thu ngân nhìn cô đó rồi bảo: “Sao cô giống tụi teen thế nhỉ?”. Từ câu chuyện này, chị Quyên cho rằng càng khẳng định được những người có ý thức cao trong bảo vệ môi trường lại là người trẻ.
Tôi vẫn nhớ như in giọng nói hồ hởi của cô Nguyễn Thị Thu (57 tuổi, ở Cồn Hô, H.Càng Long, Trà Vinh) khi khoe: “Con biết không, từ trước đến giờ những người dân quê như cô làm gì biết sống xanh là gì, hay cái gì là năng lượng xanh. Thế mà nhờ những bạn trẻ ở TP.HCM về lắp điện năng lượng mặt trời miễn phí cho quê cô, rồi còn tuyên truyền về lối sống thân thiện với môi trường, cô mới biết đó”.
Đó là một trong những cách thức tuyên truyền ý thức về việc bảo vệ môi trường, được người trẻ lồng ghép vào các dự án thiện nguyện. Cũng với mục đích đó, chiến dịch Mùa hè xanh năm 2019, các đội hình thanh niên tình nguyện của TP.HCM đã thực hiện nhiều hoạt động cùng người dân sống xanh... Hay hình ảnh về những chiến sĩ áo xanh cười tươi phấn khởi, cùng nhau ăn những gói xôi buổi sáng được gói trong lá chuối, đã truyền đi thông điệp sống xanh hữu hiệu cho cộng đồng.
Vũ Viết Kiên (cựu sinh viên Học viện Bưu chính viễn thông, cơ sở TP.HCM) đi uống cà phê không bao giờ lấy ống hút, “tẩy chay” những quán nước dùng ly nhựa sử dụng một lần, đi mua đồ ăn lúc nào cũng mang theo đồ để đựng, tránh phải dùng đến túi ni lông... Không những thế, chàng trai ấy còn quyết tâm gửi xe gắn máy về quê, chuyển trọ đến gần cơ quan để mỗi ngày đi bộ đến chỗ làm, đi đâu xa thì sử dụng xe buýt, với mục đích hạn chế bớt việc thải khí CO2 từ phương tiện cá nhân ra môi trường...
Kiên lập ra cộng đồng Không ống hút nhựa, hằng ngày nghiên cứu và viết những vấn đề về môi trường chia sẻ lên fanpage của cộng đồng. Từ lúc đầu, đến đứa bạn thân cũng không ủng hộ vì nghĩ một mình Kiên sẽ không làm được gì, thế nhưng ngày hôm nay, cộng đồng đã có hơn 13.000 người theo dõi, và các bạn tổ chức được rất nhiều hoạt động ý nghĩa vì môi trường. Không những thế, mỗi ngày, Kiên vui mừng khi nhận được nhiều tin nhắn từ một bạn trẻ xa lạ khoe về những thành tích sống xanh các bạn làm được.
Ngoài ra còn có Tổ chức Let’s Do It của những bạn trẻ chuyên thực hiện các chiến dịch nhặt rác về môi trường. Mặc dù không ít lần bị người dân phản ứng là những đứa rảnh hay dở hơi, thế nhưng các bạn vẫn quyết tâm và kiên trì theo đuổi công việc bảo vệ môi trường ý nghĩa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.