Người trẻ khởi nghiệp: Chia sẻ kiến thức qua smartphone

31/01/2017 19:02 GMT+7

Không chấp nhận những điều có sẵn, đương đầu với thách thức để vừa thực hiện hoài bão của mình vừa phụng sự cộng đồng hoặc tạo nên một giá trị mới cho xã hội. Đó là chân dung của những người trẻ khởi nghiệp ngày nay.

Tính riêng trong năm 2016, ứng dụng giáo dục GotIt! (Hiểu rồi) đã nhận được hơn 9 triệu USD (khoảng 200 tỉ đồng) từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư nổi tiếng.
Nhanh và chính xác
Mỗi khi có thắc mắc mà bản thân không thể trả lời, mọi người thường có thói quen tìm kiếm trên Google hoặc các trang hỏi đáp. Thế nhưng việc tìm kiếm kiến thức trên các mô hình cộng đồng này thường vướng phải 2 vấn đề: chất lượng và tốc độ. Nghĩa là những câu trả lời trên mạng hoặc chưa chính xác hoặc phải mất thời gian khá lâu vì đọc, tìm từ nhiều kết quả mà Google đưa ra.
Chính vì thế, việc GotIt! ra đời và giải quyết được cùng lúc cả 2 điểm hạn chế trên đã nhanh chóng thu hút người dùng. Ứng dụng này phát triển trên nền tảng di động nên tốc độ phát triển nhanh chóng.
Trần Việt Hùng (36 tuổi, ở Nam Định), tiến sĩ ngành khoa học máy tính Trường đại học Iowa (Mỹ), người sáng lập GotIt!, cho biết đây là nền tảng chia sẻ kiến thức theo yêu cầu trên điện thoại thông minh. Khi người dùng có một câu hỏi và cần giúp đỡ, họ sẽ gửi câu hỏi đó lên trên hệ thống và ngay lập tức hệ thống kết nối người hỏi với một chuyên gia giỏi nhất ở bất kỳ đâu trên thế giới. Chuyên gia sẽ tương tác với người hỏi thông qua mục chat (tán gẫu) và cam kết trong vòng 10 phút sẽ giúp người hỏi giải quyết được bế tắc. “Sở dĩ lấy tên là GotIt!, vì tiếng Việt có nghĩa là "Hiểu rồi!". Đây cũng chính là các khoảnh khắc mà người dùng hay thốt lên khi được ứng dụng giúp họ hiểu ra vấn đề, có câu trả lời chính xác”, Việt Hùng giải thích.
Ảnh hưởng lớn
Đến nay GotIt! có hơn 200.000 chuyên gia ở khắp nơi trên thế giới, tập trung nhiều ở Mỹ, Philippines, Ấn Độ, Đông Âu. Tại Việt Nam hiện có khoảng 200 sinh viên tham gia với mức thu nhập thêm mỗi tháng khoảng 500 USD. GotIt! đã giúp người dùng giải quyết gần 3 triệu câu hỏi và con số này tăng lên rất nhanh. Về mặt thứ hạng, GotIt! đã nhiều lần xếp vị trí thứ 2 ở hạng mục giáo dục của kho ứng dụng di động Apple App Store. Và tại thung lũng Silicon, GotIt! là một trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lĩnh vực của mình với các thể hiện cụ thể như tốc độ tăng trưởng về thứ hạng, tốc độ tăng trưởng về sử dụng.

tin liên quan

Khám bệnh bằng... điện thoại
Phải bắt xe đến TP.HCM rồi chầu chực tại bệnh viện từ nửa đêm, bốc số chờ khám cả ngày... Đó là hình ảnh thường thấy ở các bệnh viện lớn của TP.HCM. Điều này sẽ không còn nữa khi có ứng dụng hỏi bác sĩ miễn phí Udoctor.
Đáng chú ý, chỉ tính riêng trong năm 2016, ứng dụng này đã nhận được khoảng 9 triệu USD bởi các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư cá nhân nổi tiếng ở thung lũng Silicon như: Capricorn Investment Group, Kinzon Capital, Intel Capital, Guy Kawasaki, Raj Shah...
“Đâu là lý do khiến các nhà đầu tư tin tưởng và hỗ trợ GotIt!?”, Việt Hùng cho rằng vì sản phẩm có tầm ảnh hưởng rất lớn tới nhiều người dùng trong phạm vi toàn cầu và có tính cách mạng. “Cứ tưởng tượng một thời gian nữa, bất kỳ khi nào, nếu có một câu hỏi nào mà bản thân đang bị tắc, sẽ được kết nối trực tiếp với một chuyên gia giỏi nhất về lĩnh vực đang cần giúp đỡ thì sẽ thấy sản phẩm có ảnh hưởng thế nào tới các hoạt động hằng ngày”, Việt Hùng nói.
Cũng nhờ việc sáng lập và khởi nghiệp bằng ứng dụng giáo dục này và đưa GotIt! có tốc độ tăng trưởng nhanh mà vào tháng 8.2016, Việt Hùng đã nhận được giải thưởng “Nhà sáng lập của năm” từ Vietnam Rice Bowl Startup Award 2016 (giải thưởng ở Đông Nam Á tôn vinh những ý tưởng khởi nghiệp đột phá, sử dụng công nghệ một cách sáng tạo - PV) vì đã tạo cảm hứng cho người trẻ khởi nghiệp.
Mở rộng các lĩnh vực khác
Để “lèo lái” GotIt! đến được thành công như hiện tại, Việt Hùng đã gặp không ít khó khăn. “Chủ yếu là phải giải quyết rất nhiều vấn đề không rõ ràng. Vì nếu bài toán đã quá rõ ràng thì các công ty lớn với tiềm lực tài chính và nhân sự dồi dào đã làm từ lâu và những người trẻ không bao giờ có cơ hội. Từ các tính năng của sản phẩm tới hành vi của người dùng đều rất mờ mịt, nên phải dần dần làm chúng sáng tỏ bằng cách làm thật nhiều thí nghiệm và thật nhanh. Đến khi sản phẩm ổn định và đáp ứng được nhu cầu của người dùng thì bắt đầu tập trung vào tăng trưởng và mở rộng tính năng, mở rộng thị trường. Trong giai đoạn nào cũng có những khó khăn nhất định như tìm hiểu người dùng, tuyển nhân sự giỏi, hay gọi vốn đầu tư. Để vượt qua thì bản thân phải kiên trì và linh hoạt, sau đó tìm kiếm những cộng sự thật giỏi và chấp nhận làm việc chăm chỉ gấp nhiều lần so với các công việc 8 giờ/ngày”, Việt Hùng chia sẻ.
Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian đến, Việt Hùng cho biết trong năm 2017 sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác ngoài giáo dục. Ngoài ra, GotIt! cũng đang tận dụng kho dữ liệu khổng lồ về các bài giảng mini để xây dựng AI bot (phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể giao tiếp với con người - PV) để dạy học và giải đáp các thắc mắc của sinh viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.