Người trẻ hãy thực hiện khát vọng bằng việc cụ thể

17/03/2021 07:45 GMT+7

Tại cuộc đối thoại của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với thanh thiếu nhi, đã có rất nhiều vấn đề quan tâm của người trẻ được giải đáp, đồng thời T.Ư Đoàn cũng mong muốn người trẻ bắt tay thực hiện khát vọng đất nước hùng cường.

Chiều 16.3, tại Hà Nội diễn ra buổi đối thoại trực tuyến của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với thanh thiếu nhi với chủ đề Thanh niên Việt Nam - Vững tin bước tiếp. Chủ trì buổi đối thoại có anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam và các bí thư T.Ư Đoàn. Cùng tham gia buổi đối thoại có đại diện các bộ, ban ngành T.Ư.
Chia sẻ chủ đề của đối thoại, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết thanh niên luôn có niềm tin vào Đảng nên trong mỗi giai đoạn lịch sử đều xuất hiện những anh hùng. Trong vận hội mới, thanh niên Việt Nam càng được củng cố niềm tin, đó là động lực để các bạn trẻ tiến quân vào khoa học, làm chủ công nghệ. “Chúng ta đã có rất nhiều gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu trên các lĩnh vực, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước”, anh Tuấn nói.
Người trẻ hãy thực hiện khát vọng bằng việc cụ thể

Trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội

Ảnh: đậu tiến đạt

Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong bối cảnh mới

Tại buổi đối thoại, nhiều đoàn viên thanh niên quan tâm đến việc hỗ trợ của T.Ư Đoàn như thế nào cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết việc hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp làm kinh tế, hỗ trợ những hoạt động lập nghiệp của thanh niên là điểm sáng nổi bật trong các hoạt động đồng hành cùng thanh niên. Hoạt động khởi nghiệp đã thu hút sự quan tâm rất lớn của đoàn viên thanh niên. Tổ chức Đoàn cũng đã bắt nhịp và có những hoạt động hỗ trợ hiệu quả, hầu như các địa phương đều có chuyển động tích cực trong hoạt động này.
Anh Tuấn chia sẻ: “Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19, T.Ư Đoàn đã thiết kế các bộ tài liệu chuẩn, kiến thức chuẩn về kỹ năng khởi nghiệp. Một trong những quyết tâm của Ban Bí thư T.Ư Đoàn là sẽ ra mắt Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở cấp T.Ư để có cơ chế cho thanh niên khởi nghiệp”.
Anh Tuấn cũng cho biết, thời gian tới việc kết nối và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo được Ban Bí thư T.Ư Đoàn xác định là một trong những giải pháp trọng tâm để duy trì và phát triển Cổng thông tin; đa dạng hóa các cuộc thi trực tuyến; đồng thời tiếp tục kết nối các doanh nghiệp, các mạnh thường quân hỗ trợ thanh niên hoàn thiện các ý tưởng, sáng kiến để ứng dụng hiệu quả vào thực tế lao động sản xuất và đời sống xã hội.
Trả lời câu hỏi của đoàn viên về các giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn tiếp cận kỹ thuật và công nghệ, tham gia phát triển kinh tế, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết đây là trăn trở của tổ chức Đoàn nhiều năm qua. Trong chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thanh niên nông thôn là một trong ba nhóm đối tượng được quan tâm.
“Chúng tôi hướng đến nhóm thanh niên nông thôn phát triển sản phẩm bản địa. Ngoài khơi thông vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, T.Ư Đoàn phối hợp xây dựng chương trình mỗi xã 1 sản phẩm để hỗ trợ; tiếp cận công nghệ để quảng bá sản phẩm, giúp các bạn làm sản phẩm đẹp hơn; hỗ trợ kết nối các bạn trở thành đối tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau dựa trên nền tảng số”, anh Tuấn nói.

Tạo môi trường cho sinh viên nghiên cứu khoa học

Giải đáp những vướng mắc của các bạn sinh viên, giảng viên trẻ trong lĩnh vực nghiên cứu, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết nghiên cứu khoa học luôn là một trong những nội dung được T.Ư Đoàn và các bộ, ngành phối hợp triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai ứng dụng vẫn còn vướng mắc. Ban Bí thư T.Ư Đoàn ghi nhận kiến nghị và đề xuất với Chính phủ chỉ đạo, triển khai thêm các giải pháp, tạo môi trường để đoàn viên, thanh niên được tìm hiểu, lựa chọn và tham gia thực hiện các công trình khoa học mang tính ứng dụng, được kết nối để hiện thực hóa các sản phẩm nghiên cứu.

Ước mơ có thể nhỏ nhưng khát vọng phải lớn, và phải bắt đầu từ những việc nhỏ

NGUYỄN ANH TUẤN (Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn)

Trả lời câu hỏi về định hướng nghề nghiệp việc làm cho thanh niên, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết tổ chức Đoàn sẽ tổ chức nhiều hoạt động tư vấn hướng nghiệp và tư vấn nâng cao nhận thức, thay đổi nhận thức cho đoàn viên thanh niên trong việc chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân.
Anh Nguyễn Anh Tuấn cũng cho biết, T.Ư Đoàn đã tham gia thực hiện giáo dục trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh ngay từ THCS và tổ chức các giải thưởng tôn vinh những người giỏi nghề để các bạn nhìn thấy xu hướng tốt từ học nghề. Đồng thời, T.Ư Đoàn cũng có nhiều hoạt động khác như tư vấn hướng nghiệp để có thêm thanh niên giỏi vào học nghề, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Lan tỏa những câu chuyện đẹp

Trả lời nhiều câu hỏi của đoàn viên thanh niên liên quan đến việc hành xử trên mạng xã hội, anh Tuấn cho biết gần đây có rất nhiều tấm gương đẹp trên mạng xã hội, có sức cổ vũ lôi cuốn đoàn viên thanh niên. T.Ư Đoàn cũng đã có nhiều hoạt động để giáo dục đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên. Anh Nguyễn Anh Tuấn nói: “Cuộc vận động Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, trên mạng xã hội đã được đoàn viên, thanh niên cùng xã hội hưởng ứng tích cực và trở thành một điểm sáng của tổ chức Đoàn trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong thời gian qua”.
Anh Tuấn cũng cho biết thông qua cuộc vận động này, cán bộ, đoàn viên thanh niên được tuyên truyền, giáo dục, định hướng tới các giá trị cao đẹp, có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, có hoài bão và khát vọng vươn lên, sống đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Góp phần tạo ra trào lưu, xu hướng đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực trên mạng xã hội, tạo môi trường lành mạnh cho sự phát triển toàn diện. Trong thời gian tới, T.Ư Đoàn đẩy mạnh triển khai thực hiện cuộc vận động và nâng tầm thành chiến dịch “Việc tốt mỗi ngày” trên website và fanpage của các cấp bộ Đoàn để những thông tin tích cực tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng xã hội.

Người trẻ khát vọng Việt Nam hùng cường

Nói về vai trò của người trẻ trong việc thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường, anh Nguyễn Anh Tuấn cho rằng: Khát vọng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là lý do, mục đích mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có khát vọng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước.
“Mỗi người trẻ phải có ước mơ, hoài bão, khát vọng. Ban Bí thư T.Ư Đoàn mong muốn, mỗi bạn trẻ hãy chinh phục, hiện thực hóa khát vọng của mình bằng những công việc rất cụ thể hằng ngày trong học tập, lao động, công tác, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Ước mơ có thể nhỏ nhưng khát vọng phải lớn, và phải bắt đầu từ những việc nhỏ. Tôi và các bạn xin hứa với nhau bằng công việc cụ thể để thực hiện khát vọng Việt Nam hùng cường trong thời gian tới”, anh Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.