Người trẻ giúp Philippines nổi bật

06/09/2012 11:32 GMT+7

Những năm đầu 1980, Philippines rơi vào khủng hoảng và phải nhận cứu trợ của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), nhưng nay theo đánh giá của các tổ chức phân tích độc lập quốc tế, nền kinh tế đang trỗi dậy nhờ thế hệ trẻ.

Tỷ lệ tăng trưởng dân số cao từ lâu được xem như rào cản với sự thịnh vượng, nay lại được nhìn nhận như động lực giúp tăng trưởng kinh tế. Khoảng 61% dân số Philippines đang ở trong độ tuổi lao động, từ 15 – 64 tuổi.

 Sức trẻ trở thành động lực phát triển ở Philippines
Sức trẻ trở thành động lực phát triển ở Philippines - Ảnh: T.Đ

Tỷ lệ này được dự đoán tiếp tục gia tăng, khác với tình trạng dân số đang già đi ở các nước châu Á khác.

“Một loạt nước châu Á sẽ phải chứng kiến dân số ở độ tuổi lao động bị suy giảm trong những năm tới. Philippines nổi lên như là nước có dân số trẻ nhất.

Trong khi chi phí nhân công ở các nước khác gia tăng, Philippines vẫn là thị trường lao động có tính cạnh tranh cao nên chi phí giảm hơn”, Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế cao cấp của HSBC ở Hong Kong, nhận định.

Rất nhiều lao động trẻ đang góp phần cho sự tăng trưởng vượt bậc của ngành outsourcing (dịch vụ thuê làm bên ngoài), tạo ra 11 tỷ USD doanh thu trong năm 2011 và Chính phủ đang có kế hoạch tăng doanh thu của ngành này lên 25 tỷ USD vào năm 2016.

Sự thịnh vượng của Philippines còn có sự đóng góp lớn của 9,5 triệu lao động (chiếm 10% dân số), trong đó hầu hết là người trẻ, làm việc ở nước ngoài và gửi về nước khoảng 20 tỷ USD năm 2011, so với 7,5 tỷ USD năm 2003.

Theo H.H / Tiền Phong / NYT

>> Giới trẻ Philippines xuống đường phản đối Lady Gaga
>> Thủ đô Philippines tê liệt vì mưa lũ lớn
>> Máy bay rơi trúng trường học tại Philippines, 13 người chết
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.