Người trẻ đổ xô ngắm nhật thực cuối cùng của thập kỷ

Tấn Đạt
Tấn Đạt
26/12/2019 13:30 GMT+7

Sáng 26.12, người trẻ đã đổ về bến Bạch Đằng, Q.1, TP.HCM để ngắm nhật thực cuối cùng của thập kỷ.

Có mặt từ sớm, Huỳnh Hùng Tân, 16 tuổi, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, Q.3, TP.HCM cho biết đã mua kính ngắm nhật thực từ hôm qua, thật sự đây là đầu tiên em xem nó, em cảm thấy rất bổ ích và hiểu biết thêm về thiên văn học.
Trong khi đó, Đỗ Quốc Duy, sinh viên năm nhất, Trường CĐ Cao Thắng, chia sẻ vì ở gần trường nên mình chạy ra xem luôn, cảm thấy rất thú vị vì đây là lần đầu tiên mình được xem nhật thực.
Còn Nguyễn Tuyết Anh, sinh viên năm 2 Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, tâm sự lúc đầu em không biết hôm nay diễn ra nhật thực, sáng có lướt Facebook xem thì em chạy ra đây liền. Thật sự em cảm rất thú vị và em có hỏi thêm mấy anh chị thêm về kiến thức nhật thực và nguyệt thực.

Nhật thực hình khuyên

Anh Đặng Thế Phúc, 32 tuổi, thành viên CLB Thiên văn TP.HCM, cho biết đây là nhật thực hình khuyên. “Nhật thực hình khuyên xảy ra giống với nhật thực toàn phần, tức là Mặt trăng sẽ nằm trên một đường thẳng với Mặt trời và Trái đất nhưng do Mặt trăng nằm gần Mặt trời hơn so với bình thường nên có kích thước nhỏ hơn Mặt trời trên bầu trời. Kết quả là Mặt trăng không thể che hoàn toàn Mặt trời mà để phần ngoài cùng của Mặt trời bao xung quanh tạo thành một 'vòng lửa' rực rỡ. Đây là kiểu nhật thực đẹp nhất đối với những người yêu thích quan sát hiện tượng này. Ở Việt Nam mình chỉ xem được một phần thôi, riêng TP.HCM xem tối đa 70%",  anh Thế Phúc chia sẻ.
Anh Nguyễn Thế Phúc cho biết thêm: “Mặt trời phát ra tia cực tím, tia hồng ngoại rất nguy hiểm cho mắt. Vì vậy, khi xem nhật thực phải có phương pháp an toàn cho mắt như: Quan sát gián tiếp bằng phương pháp phóng ảnh trên màn hứng hoặc dùng những chiếc kính chuyên dụng để quan sát mặt trời, quan sát qua chậu nước không nên xem nhật thực qua kính mát”, Thế Phúc cho biết.
Một số hình ảnh tại bến Bạch Đằng trưa nay:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.