Người trẻ cần tư duy cải tiến

21/01/2017 09:33 GMT+7

Cải tiến để không an phận, để thấy mình luôn vận động. Cải tiến để giúp ích cho xã hội và cải tiến để vươn ra thế giới.

Đó là nội dung của buổi tọa đàm truyền cảm hứng vừa được các bạn trẻ trong TeamX TP.HCM tổ chức.
Luôn đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời
TeamX Vietnam là một tổ chức phi lợi nhuận do cô gái trẻ Đặng Minh Ngọc sáng lập. Đội ngũ TeamX tại TP.HCM là những học sinh, sinh viên năng động và sáng tạo, với mong muốn tổ chức nhiều sự kiện nhằm tạo ra không gian cho sự va chạm và chia sẻ những ý tưởng, gắn kết cộng đồng, để từ đó khuyến khích và phát huy những cải tiến của người trẻ phục vụ cho xã hội.
Hiện nay khởi nghiệp đang được nhiều người quan tâm. Thế nhưng, vẫn có nhiều người trẻ có tâm thế hài lòng với bản thân dẫn đến không có tư duy sáng tạo, cải tiến, trong khi đây mới chính là mấu chốt của khởi nghiệp. Cũng có những bạn trẻ có ý tưởng nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào hay thường sợ bắt đầu sẽ thất bại.
Xoay quanh những vấn đề này, tại buổi tọa đàm nhiều chia sẻ thú vị đến từ các chuyên gia, trong đó có cả những người trẻ đã có thành công nhất định từ những tư duy biết sáng tạo, cải tiến của mình.
Khẳng định thực tế có nhiều người trẻ còn đang loay hoay với hai chữ sáng tạo hay cải tiến. Anh Đặng Thành Long, nhà sáng lập Saigon Artbook, cho rằng cải tiến là khi thấy những sự việc, vấn đề mà ta không hài lòng với nó và ta nghĩ có thể làm tốt hơn, thay đổi nó để có tầm ảnh hưởng nhất định, ít nhất là tới bản thân hoặc tới người khác theo hướng tích cực hơn.
Vậy làm sao để cải tiến? Về vấn đề này, anh Long nhấn mạnh: “Trước bất cứ một sự việc, hiện tượng nào chúng ta cũng phải liên tục đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời cho nó. Cứ trả lời xong một câu hỏi sẽ dẫn đến một câu hỏi khác. Và cứ như thế, cải tiến, sáng tạo là chuỗi hành trình dài của việc đặt câu hỏi và đi tìm câu trả lời”.
Cũng đồng quan điểm trên, ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch HĐQT Trí Tri Corp, người đã có rất nhiều cải tiến về công nghệ, về các chiến lược marketing... đồng thời cũng thiết kế những mô hình về quản trị, xây dựng đội ngũ, phát triển thị trường để giúp nhiều bạn trẻ, nhiều doanh nhân trên toàn thế giới khởi nghiệp, khẳng định: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn kiến thức nhưng điều quan trọng nhất là không ngừng đặt ra các câu hỏi và không ngừng đi tìm các câu trả lời. Dù câu trả lời đó ngày hôm nay có thể chưa đúng nhưng chỉ bằng việc trả lời mới dẫn đến hành động rồi cho ra kết quả để mình có thể cải thiện, cải tiến vấn đề”.
Đừng quá hài lòng về bản thân
Tại buổi tọa đàm, nhiều bạn trẻ đã đặt câu hỏi về việc cải tiến ngành nghề mình đang theo học. Nguyễn Thị Mai, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, hỏi: “Tương lai là một cô giáo nhưng em không biết làm sao để có thể cải tiến việc dạy học để truyền được cảm hứng cho học trò?”.
Trả lời câu hỏi của Mai, ông Chiến nói: “Cảm ơn vì bạn đã biết trăn trở với nghề mình đang theo đuổi. Đây là tiền đề tốt để mỗi người tìm đến được giải pháp. Những người hài lòng hết với những việc mà mình làm, thậm chí trở nên vênh vang với chuyện đó thì không còn cơ hội để cải tiến. Nên muốn làm tốt một việc gì đó đầu tiên phải biết trăn trở về nó. Bản thân phải luôn phá vỡ những cách làm xưa cũ để đưa được những sáng tạo, sáng kiến của mình vào”.
Đối với lĩnh vực cải tiến cách dạy mà Mai đề cập, ông cũng khuyên nên chú ý đến các thành tựu khoa học kỹ thuật để đuổi kịp xu thế hiện nay.
Hãy nói về ý tưởng của bạn
Trần Nguyễn Huy Tú, sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, thắc mắc: “Những sáng tạo thông thường rất mới lạ nên có nhiều người nói mình bị khùng, bị điên. Và những lúc như vậy mình rất nản chí. Vậy phải làm sao để giải quyết?”.
Anh Đặng Thành Long khẳng định bản thân mình đã từng bị nói là “khùng”, là “rảnh” hay “dư thời gian”. Nhưng “Liệu rằng ý kiến của người khác có áp đặt được cách sống của bạn? Hãy bắt đầu bằng việc nghe từ chính bản thân và hãy trả lời những câu hỏi của chính mình, vì cải tiến là bắt đầu từ chính bạn”, anh Long chia sẻ.
Điều quan trọng theo anh Long là phải có sự can đảm nhất định. Vì ý tưởng chỉ là ý tưởng nếu ta không bắt đầu thực hiện nó. Hãy bắt đầu bằng những bước nhỏ nhất như hãy nói về nó. Nói với bạn bè, với gia đình… để tiếp tục nhắc bản thân là ta có câu hỏi đó và đang cần giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.