Người trẻ cần thay đổi tư duy khởi nghiệp

(TNO) Từ ngày 15 đến 21.11, Đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại với Đại sứ quán VN các nước Áo, Slovakia, Pháp.

(TNO) Từ ngày 15 đến 21.11, Đoàn đại biểu cấp cao thanh niên VN do Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại với Đại sứ quán VN các nước Áo, Slovakia, Pháp.

Anh Nguyễn Đắc Vinh (phải) tặng quà cho Đại sứ VN Vũ Việt AnhAnh Nguyễn Đắc Vinh (phải) tặng quà cho Đại sứ VN Vũ Việt Anh
Tại Áo, Đại sứ VN Vũ Việt Anh, nhiều bà con kiều bào và các sinh viên VN tại Áo đã đón tiếp thật nồng hậu vào sáng 15.11.
Tại đây, anh Nguyễn Đắc Vinh đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội trong nước. Đặc biệt, tình hình Đại hội Đảng toàn quốc sắp tới…
Đại sứ Vũ Việt Anh cho biết trong những năm qua mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước VN - Áo không ngừng phát triển thể hiện qua những chuyến thăm cấp cao. Về cộng đồng người Việt tại Áo hiện có khoảng 5.500 người tập trung vào kinh doanh, làm ăn chăm chỉ không vi phạm pháp luật nước sở tại.
DHS VN tại buổi gặp mặt
Nói chuyện với du học sinh (DHS), anh Vinh bộc bạch: “Trước những câu hỏi trăn trở của nhiều bạn DHS là về nước thì làm gì? Sống bằng gì?... Tôi có niềm tin là mình có tài thì chỗ nào cũng phát triển được. Tôi mong các bạn suy nghĩ một cách thật thấu đáo”.
Theo Dương Anh Quân, sinh viên Trường ĐH Viên (Áo), DHS VN ở nước ngoài đông, đó là nguồn nhân lực rất lớn, nhưng Hội Sinh viên VN chưa thu hút được nhiều. Ở góc độ nghiên cứu khoa học, Anh Quân cho rằng nhiều DHS về nước nghiên cứu nhưng trong nước không có thiết bị đáp ứng, không có chính sách hỗ trợ nên họ quay lại.
Anh Quân hỏi: “Lập nghiệp trong nước ai mà chẳng muốn, nhưng mở một cửa hiệu sáng sớm anh dân phòng lượn qua xin chút, chiều anh thuế đến xin chút. Trong khi những kỹ năng đối phó với các anh này, chúng em không được học ở nước ngoài, vậy thì phải làm sao?”.
Anh Nguyễn Đắc Vinh (phải) và Đại sứ Vũ Việt Anh nói chuyện với kiều bào và DHS ở Áo
Anh Vinh cho rằng người trẻ cần thay đổi tư duy, làm sao phải tự chủ, nắm vận mệnh của mình, bỏ bao cấp, đòi hỏi nhà nước phải chăm lo cái này cái kia thì rất khó. Bạn trẻ cần cải tổ tư duy làm sao đó để thích ứng với môi trường.
Anh Vinh ví dụ: nhiều nhà doanh nhân trẻ VN đi lên từ hai bàn tay trắng. Cũng theo anh Vinh, trong tư duy khởi nghiệp cần phải biết khởi nghiệp cái gì? Còn nhà nước chỉ giúp hỗ trợ pháp lý ban đầu để người trẻ hiểu “luật chơi”. Khi đã hiểu luật khó có ai bắt nạt được mình.
Anh Vinh nói: “Các bạn cứ tự tin, nếu mình đủ giỏi, có năng lực thì không ngại. trường hợp thuế, dân phòng mà bạn Quân vừa nêu, có chăng chỉ là một vài con sâu. Nhưng nếu bạn nắm chắc luật thì chẳng ai làm gì được bạn”.
Trước mong muốn của Dương Anh Quân và nhiều SV khác là thành lập Hội SV VN tại Áo, anh Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Đại Sứ quán giúp đỡ về mặt thủ tục.
Đáp lời anh Vinh, Đào Huy Toàn, SV Trường ĐH Bách khoa Viên (Áo) đặt câu hỏi: “Nhà nước có những thay đổi nào để thu hút DHS?”.
Anh Vinh tâm tình: “Tôi học 10 năm ở Slovakia, sau đó về đầu quân ở ĐH Quốc gia Hà Nội. lúc đó cơ sở vật chất thiếu thốn, làm khoa học chỉ có cái bàn, hóa chất thì từ mấy chục năm trước. Tôi thất vọng ghê gớm. Nhưng tôi nghĩ mãi nếu mình không làm thì nói ai nghe được. Cần phải tự thân vận động để thích nghi với môi trường sống…”.
Anh Nguyễn Đắc Vinh tặng quà cho đại diện ban liên lạc DHS tại Áo
Cùng quan điểm với anh Vinh, anh Lâm một DHS ở Viên cũng cho rằng rất nhiều anh chị về nước tự thân vận động giờ rất thành công và đạt rất nhiều giải thưởng…
Liên quan đến câu hỏi: tỷ lệ SV ra trường thất nghiệp nhiều, doanh nghiệp trẻ sao không giúp sinh viên?
Anh Vinh cho rằng cần phải xây dựng lại việc dự báo nguồn nhân lực, đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội. Thật ra, hiện nay trong nước các doanh nghiệp “săn đầu người”, cạnh tranh dữ dội, chỉ cần có sinh viên giỏi là họ đã sẽ thu hút ngay. Đoàn thanh niên cũng có các chương trình giúp thanh niên khởi nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.