Người trẻ cần làm gì với mạng xã hội?

Vũ Thơ
Vũ Thơ
21/11/2019 08:05 GMT+7

Đối mặt với thông tin trên mạng xã hội , bạn trẻ cần phải biết thế nào là đúng, sai, từ đó lan tỏa những thông tin hữu ích đến bạn bè, người thân.

Đó là một trong nhiều ý kiến đưa ra nhằm giúp người trẻ sử dụng mạng xã hội (MXH) an toàn, được đưa ra tại Liên hoan Báo cáo viên do T.Ư Đoàn tổ chức.
Anh Hoàng Đức Binh, Bí thư Đoàn xã Hà Lang (H.Chiêm Hóa, Tuyên Quang), cho biết hiện nay người sử dụng MXH đông nhất là trong độ tuổi thanh niên (TN). Ở xã Hà Lang, có trên 1.000 TN từ 16 - 35 tuổi (11% dân số toàn xã) và đều tham gia MXH, chỉ trừ những người khuyết tật, thiểu năng về trí tuệ. “Nhờ kết nối với MXH, nhận thức của người trẻ được nâng cao. Nhiều mô hình kinh tế có thu nhập cao, những cách làm hay, những ý tưởng sáng tạo trong sản xuất kinh doanh được thực hiện nhờ sẻ chia trên MXH. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống của địa phương cũng được bảo tồn và truyền bá thông qua MXH”, anh Binh nói.
Hôm nay (21.11), tại TP.HCM sẽ diễn ra lễ khai mạc Liên hoan Báo cáo viên giỏi toàn quốc lần thứ 2. Theo ban tổ chức, nhiều báo cáo của thí sinh có chủ đề “nóng”, mang tính thời sự. Các vấn đề được tiếp cận dưới nhiều góc độ khác nhau, ví như chủ đề về chủ quyền biển, đảo; cách nhận thức và đấu tranh của tuổi trẻ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo; thông tin xấu độc trên không gian mạng và ứng xử của thanh niên...
Đặc biệt, anh Binh cho biết với Đoàn TN của xã, MXH là một trong những công cụ quan trọng để chuyển tải các hoạt động của TN. Tuy nhiên, anh cũng phản ánh, do mặt bằng nhận thức, khả năng tiếp nhận, xử lý thông tin chưa được đồng đều, vẫn còn nhiều TN lạm dụng các trang mạng, tự tập cho mình lối sống ảo, xa rời thực tế. Hay có tình trạng sử dụng MXH mất kiểm soát, vô tình cổ súy cho một số trào lưu không lành mạnh, không hợp với thuần phong, mỹ tục; nhiều TN trở thành “con nghiện” MXH.
Theo anh Binh, xây dựng văn hóa MXH là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, có như vậy mới xây dựng được thế hệ trẻ giàu lòng yêu nước, có tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn. Đối với thế hệ trẻ, đặc biệt là TN nông thôn, việc tham gia MXH làm sao chủ động nhất, hiệu quả nhất là hết sức quan trọng.
Cũng trăn trở về việc định hướng người trẻ sử dụng MXH như thế nào, chị Hán Thị Hồng Nhung, Tỉnh đoàn Phú Thọ, đưa ra nhiều giải pháp. Chị Nhung cho rằng việc tiếp cận, định hướng người trẻ qua các trang MXH được coi là một phương tiện truyền thông hiện đại. “Không ai có thể phủ nhận tính hữu ích của MXH nói riêng và internet nói chung. MXH chính là một phương tiện thông tin hữu dụng nhất để tiếp cận với TN trong thời đại mới”, chị Nhung nói.
Chị Nhung cũng cho biết có nhiều bạn trẻ lập ra các nhóm, câu lạc bộ trên MXH để quyên góp, ủng hộ những hoàn cảnh thiếu may mắn, chung tay hành động vì môi trường; hay chia sẻ những câu chuyện bổ ích, bài học thú vị, kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống... để bồi đắp thêm những giá trị tinh thần tốt đẹp, giúp nhau cùng hướng thiện, vươn lên. Tuy nhiên, cũng ở MXH, TN lại không khó để tiếp cận với thế giới o cùng những thông tin đồi trụy, các mối quan hệ thiếu lành mạnh, vừa tiêu tốn thời gian, vừa dễ gây xung đột, xích mích.
“Có những bạn trẻ quá đam mê, dẫn tới sa đà, chìm đắm vào mảng đề tài này mà bỏ bê học tập, sức khỏe suy giảm, bị ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, gây nên các xung chấn đáng tiếc, thậm chí có trường hợp còn bị trả giá bằng chính mạng sống của mình...”, chị Nhung bày tỏ.
Chị Nhung cho rằng việc xây dựng, thiết lập các diễn đàn, trang Facebook có hình thức hấp dẫn, nội dung nhân văn, ý nghĩa với những câu chuyện cảm động, những tấm gương vượt khó vươn lên... sẽ tạo nên các địa chỉ được tìm kiếm nhiều trên MXH, thu hút TN tham gia và lan tỏa những giá trị sống đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.