Người thành công và người thất bại khác nhau chỗ nào?

02/04/2016 16:09 GMT+7

Điểm khác biệt giữa một người trưởng thành và có trách nhiệm với cuộc đời mình so với một đứa trẻ, cũng chính là mấu chốt có thể tối đa hóa khả năng của một người, theo Business Insider .

Điểm khác biệt giữa một người trưởng thành và có trách nhiệm với cuộc đời mình so với một đứa trẻ, cũng chính là mấu chốt có thể tối đa hóa khả năng của một người, theo Business Insider.

Sự khác biệt giữa người thành công và người thất bại chính là sự trung thực và có trách nhiệm - Ảnh: BloombergSự khác biệt giữa người thành công và người thất bại chính là sự trung thực và có trách nhiệm - Ảnh: Bloomberg

Bất cứ ai từ thuở nhỏ cũng đều mong muốn mình thành công khi lớn lên. Thế nhưng rõ ràng hai chữ “thành công” luôn cần rất nhiều yếu tố. Nó chứa đựng đầy đủ các cung bậc và thể loại cảm xúc, và lắm chông gai. Thế nhưng, điểm đặc biệt nhất có thể phân biệt giữa người thành công và kẻ thất bại nằm ở chỗ: Nhận lấy trách nhiệm.

Business Insider đưa ra những chất liệu thành công bạn chỉ có thể đạt được khi bạn thực sự biết nhận lấy trách nhiệm:

Sự trung thực

Con người luôn luôn tồn tại khó khăn, nhưng dù bạn đưa ra lý do quanh co nào đó để biện minh cho sai lầm, chính xác bạn đang không trung thực với chính bản thân mình và người khác, trong khi chính họ cũng hiểu điều đó.

Khi có lỗi, bạn đủ dũng cảm để nhận lỗi không? - Ảnh: Shutterstock

Cách bạn lảng tránh vấn đề và vòng vo sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mối quan hệ của bạn với người khác, và khiến chính bạn cảm thấy mệt mỏi.

Sự phát triển

Có những lời “nói dối trắng” khiến bạn và người đối diện lách qua vấn đề một cách an toàn. Thế nhưng nếu lạm dụng điều đó, nó sẽ trở thành sự dối trá lâu dài, và bạn sẽ chỉ quanh quẩn với những phương án nói dối thay vì chấp nhận và phát triển bản thân.

Sức mạnh

Khi quanh quẩn trong những lời biện hộ, bạn sẽ không dứt ra được suy nghĩ hoàn cảnh và vận may đang quyết định sự nghiệp của mình. Như thế, bạn lấy gì làm sức mạnh để đương đầu khó khăn?

Sự tin tưởng

“Hãy tin ở tôi”, là cách bạn muốn đạt được lòng tin của người khác. Thế nhưng câu nói này đi kèm trách nhiệm và sự nhất quán. Nếu không nhận lấy trách nhiệm, đừng bao giờ hy vọng người khác sẽ tin bạn thực sự.

Khả năng lãnh đạo

Một ông sếp nói dối sẽ đào tạo những nhân viên nói dối. Tuyệt nhiên khi đã lãnh đạo một tập thể nào đó, chính bạn phải đặt trách nhiệm, sự cam kết và thừa nhận trách nhiệm của mình khi có sự cố. Chỉ khi làm được như vậy, bạn mới khiến nhân viên tin tưởng, nể phục và việc vận hành sẽ tốt lên.

Người Nhật khuôn phép, rạch ròi và dũng cảm nhận trách nhiệm - Ảnh: Bloomberg

Tóm lại dù ở vị trí nào, độ tuổi nào, khả năng đối diện sự thật và thừa nhận trách nhiệm luôn đóng vai trò then chốt cho thành công.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.