Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 3: Ăn chùa, ở chùa, ngủ chùa và học chùa

03/07/2014 10:20 GMT+7

(TNO) Nhìn những người trẻ đứng ở bến xe, không biết tìm đâu nơi ở cho mấy ngày thi đại học, hàng trăm người đã góp tay để đón các em về những “gia đình” tạm cho mùa thi. Các sư thầy, Phật tử tại hơn 70 ngôi chùa ở TP.HCM cũng mở rộng cửa đón các em đến ăn, ở miễn phí suốt mùa thi đại học.

(TNO) Nhìn những người trẻ đứng ở bến xe, không biết tìm đâu nơi ở cho mấy ngày thi đại học, hàng trăm người đã góp tay để đón các em về những “gia đình” tạm cho mùa thi. Các sư thầy, Phật tử tại hơn 70 ngôi chùa ở TP.HCM cũng mở rộng cửa đón các em đến ăn, ở miễn phí suốt mùa thi đại học.


Chùa Pháp Vân chuẩn bị mền, gối, chiếu… tiếp đón thí sinh - Ảnh: Lê Cầm

>> Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 2: Ông Năm 'nuôi sinh viên
>> Người Sài Gòn 'đón khách' thi đại học - Kỳ 1: Ngôi nhà cho cả trăm thí sinh ở miễn phí

Một ngày ở chùa đón thí sinh

Chúng tôi có mặt tại chùa Pháp Vân (244 Nguyễn Văn Đậu, phường 11, quận Bình Thạnh) những ngày cuối tháng 6, mọi công tác chuẩn bị chào đón thí sinh đã gần như hoàn tất.

Đại đức Thích Minh Lộc phụ trách tiếp sức mùa thi của chùa cho biết, gần 10 năm qua, chùa Pháp Vân đã gắn bó, giúp đỡ, tiếp sức cho thí sinh mỗi mùa thi đại học. Mỗi năm chùa đón tiếp, bố trí chỗ ở và ăn uống cho khoảng 150-200 thí sinh và nấu ăn cho gần 200 bạn trẻ tiếp sức mùa thi của Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương tại 8 điểm thi trên địa bàn TP.HCM.

Năm nay, trước mùa thi 1 tháng, các sư thầy trong chùa cũng đã quyên góp, chuẩn bị gạo, thức ăn khô trước. Một tấn gạo và hàng trăm kg thức ăn khô đã được xếp ngay ngắn trong kho. Còn thức ăn tươi, chùa cũng đã tự trồng rau. Thêm vào đó những ngày sát kỳ thi, các sư cô sẽ đến các chợ đầu mối để xin thêm. Sư cho biết thêm: “Xin thực phẩm để nấu ăn tiếp sức mùa thi nên bà con, tiểu thương ở chợ ai cũng hết sức vui vẻ, nhiệt tình ủng hộ chùa nên mình cũng phấn khởi và cố gắng giúp các em”.

Sau khi lo được nguồn thức ăn cho các thí sinh, nhà chùa cũng cố gắng sắp xếp để các em có được không gian sinh hoạt tươm tất. Mỗi học trò đến với chùa, sau khi làm thủ tục, sẽ được nhận một cái mền, một chiếc chiếu, một mùng, một thau giặt đồ, 4 cái móc áo. Các sư thầy cũng đã giặt giũ tươm tất mền mùng và mua thêm một số lượng mới để sẵn trong kho chờ đón thí sinh. Hơn 8.000 hộp đựng cơm, dao, thớt, dụng cụ nấu ăn cũng đã được chuẩn bị chu đáo cho bữa ăn của các em.

Như nhiều năm trước, vào ngày thi, các sư thầy thường dậy từ lúc 3 giờ sáng để nấu cơm cho các thí sinh. Do số lượng cơm cần nấu nhiều nên các sư nấu bằng củi và nồi hấp lớn, một lần nấu như vậy khoảng 50 kg gạo. Đến tầm 8, 9 giờ sáng thì cơm chín, để sẵn sàng đóng hộp chuẩn bị cho các bạn trẻ tình nguyện và thí sinh ăn trưa. Cùng với đó, các tình nguyện viên sẽ phụ với chùa để chuẩn bị dọn thức ăn ra.

 
Các thí sinh ôn bài với cô giáo tại chùa - Ảnh do nhà chùa cung cấp

Không chỉ lo ăn uống, chỗ ở cho các thí sinh, các sư chùa Pháp Vân còn chuẩn bị sẵn một tủ thuốc đầy đủ các loại và có một bác sĩ về hưu trực ở chùa để chăm lo sức khỏe các em. Trước ngày đón tiếp thí sinh, các sinh viên, tình nguyện viên đều được bác sĩ tập huấn về kiến thức y tế cộng động, các kỹ năng ứng phó với các tai nạn trong quá trình làm việc….để các bạn chủ động nhất trong mọi trường hợp.

Đặc biệt, đại đức Thích Minh Lộc kể: “Cái đáng quý và cần phát huy là có nhiều tình nguyện viên tham gia tiếp sức mùa thi tại chùa, sau khi ra trường, đi làm, còn quay lại chùa để tiếp tục giúp đỡ các em thí sinh. Như có cô giáo Lý Thục Kiên - giáo viên ngoại ngữ tại TP.HCM quay lại chùa để tổ chức giảng dạy, ôn bài môn tiếng Anh cho các thí sinh thi khối A1, D. Một số cô khác dạy toán, vật lý cũng đến giúp”.

Qua nhiều năm gắn bó tiếp sức cho các thí sinh, hiểu được tâm lý của các em trước ngày thi, năm nay, các sư còn mời thêm thạc sĩ tâm lý, thủ khoa trường ĐH các năm trước về chia sẻ, giải tỏa tâm lý các em trước ngày thi.

Các thí sinh từng ăn ở tại chùa thi đậu vào TP.HCM học tập sau này đều quay lại tham gia hoạt động tình nguyện tiếp sức lại cho đàn em trong các mùa thi mới.

Ăn ở chùa, ngủ ở trường

Một ngôi chùa nhỏ không có diện tích để các thí sinh ở, còn một ngôi trường không có điều kiện nấu nướng, vậy là cả hai bắt tay nhau giúp đỡ các thí sinh có một mùa thi trọn vẹn.


Các sinh viên tình nguyện chuẩn bị thức ăn cho thí sinh - Ảnh do nhà chùa cung cấp

Ngôi chùa Vạn Thiện (144/63 Trần Phú, phường 4, quận 5) dù diện tích không rộng nhưng vẫn mở cửa chào đón thí sinh đến hằng năm. Năm nay, chùa cùng với Trường tiểu học Lê Văn Tám (144 Trần Phú, phường 4, quận 5) chung tay giúp đỡ thí sinh có được chỗ ở tốt và bữa ăn ngon.

Sau khi các thí sinh được tình nguyện viên đưa đến chùa, các sư sẽ gặp mặt, thăm hỏi, tiếp nhận. Sau đó các thí sinh sẽ được dẫn sang Trường tiểu học Lê Văn Tám, tại đây sau khi nhìn bảng tên, bảo vệ sẽ cho thí sinh vào các phòng học được chuẩn bị trước.

Các sinh viên tình nguyện sẽ được cắt cử qua trường hỗ trợ thí sinh. Trong khuôn viên trường, các thí sinh sẽ sinh hoạt, ngủ nghỉ. Đến giờ ăn trưa, ăn tối các thí sinh lại sang bên chùa Vạn Thiện ngay bên cạnh để ăn. Bàn ăn được đặt trước cổng chùa, sắp xếp ngay ngắn. Do các thí sinh ăn một bên, ở một bên nên việc đeo bảng tên giúp trường và chùa quản lý tiện hơn.

Các thầy tại đây khá quan tâm đến sức khỏe thí sinh, nên cố gắng đảm bảo tốt nhất chế độ dinh dưỡng ăn uống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp thí sinh có sức khỏe tốt khi đi thi.

Với sự chung tay của các chùa ở nhiều nơi, năm nay, chương trình “Tiếp sức mùa thi” của Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương dành hơn 8.000 chỗ ở và 26.000 suất ăn chay miễn phí cho các thí sinh đi thi đại học.

Lê Cầm - Thanh Vạn

>> Cựu sinh viên 8 lần tiếp sức mùa thi
>> Phố núi chung tay tiếp sức mùa thi
>> Gần 1.200 đoàn viên ra quân 'Tiếp sức mùa thi
>> Khởi động Tiếp sức mùa thi 2014
>> Tuyển 3.000 sinh viên tình nguyện 'Tiếp sức mùa thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.