Người mù thi đấu cờ vua

Như Lịch
Như Lịch
13/05/2019 16:37 GMT+7

Đến từ 14 cơ sở nuôi dạy, chăm sóc người mù, 70 vận động viên tham gia giải người mù thi đấu cờ vua diễn ra vào ngày 12.5 tại TP.HCM. Hoạt động do Thư viện Sách nói Hướng Dương cho người mù tổ chức.

Đa số các vận động viên tham gia giải người thi đấu cờ vua là học sinh, sinh viên khiếm thị ở TP.HCM, An Giang, Đồng Nai, Tây Ninh. Bên cạnh đó, một số người mù là nhân viên phục vụ nhà hàng, bán vé số, hành nghề massage… cũng đăng ký tham gia do mê cờ vua và hưởng ứng phong trào cùng những người trẻ.
Đặc biệt, giải người mù thi đấu cờ vua có sự góp mặt từ khách mời là những người sáng mắt: PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, thạc sĩ Lê Tấn Lộc, kỹ sư Huỳnh Minh Phúc. Các vị này đấu giao hữu với ba kỳ thủ người mù có nhiều thành tích trong thi đấu cờ vua trong và ngoài nước: NguyễnThị Minh Thư, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM; Đào Thị Lệ Xuân, Phó chủ tịch Hội người mù Q.Bình Thạnh và Đào Tuấn Kiệt, Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà (hành nghề massage dạo, ở trọ tại Q.6) thi đấu dưới sự cổ vũ của con trai chị Như Lịch
Sau các ván đấu “cân não”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nhìn nhận: “Chúng tôi không phải là đại bại mà là… toàn bại. Dù vậy, chúng tôi rất vui khi được thi đấu giải người mù thi đấu cờ vua, giao lưu với các em khiếm thị”. Ông Tống cho hay ông dành số tiền vận động được trên mạng xã hội để trao tặng cho những kỳ thủ xuất sắc này.
Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Thư viện Sách nói Hướng Dương cho người mù, giải người mù thi đấu cờ vua này là giải thường niên xuất phát từ ý tưởng của chị Nguyễn Hướng Dương (giám đốc đầu tiên của Thư viện) khởi xướng và tổ chức thực hiện suốt 5 năm qua.
Một thí sinh khiếm thị mân mê huy chương Như Lịch
Giải người mù thi đấu cờ vua, đã tạo được sân chơi rất hữu ích cho cộng đồng người mù, nhằm khơi dậy những tiềm năng, năng lực của người mù, tạo điều kiện kết nối chia sẻ và góp phần tạo nên nguồn vận động viên người mù có tài năng trong lĩnh vực cờ vua của TP.HCM và cả nước.
Kết quả giải người mù thi đấu cờ vua, đối với nhóm chuyên nghiệp, hạng nhất cá nhân nam và nữ lần lượt thuộc về Phạm Lê Anh Kiệt, Hội người mù Hóc Môn; Nguyễn Thị Thảo, nhóm Ngôi sao dẫn đường và giải nhất đồng đội được trao cho Mái ấm Thiên Ân. Đối với nhóm phong trào, hai thí sinh Vòng Thành Được, Hội người mù Hóc Môn và Bùi Tứ Kỳ, Trung tâm trẻ mù Tây Ninh giành hạng nhất cá nhân nam và nữ, Trung tâm trẻ mù Tây Ninh đạt hạng nhất đồng đội…
Trao giải đồng đội cho một số nhóm xuất sắc Như Lịch
Nhân kỷ niệm và tưởng nhớ sau một năm ngày mất của chị Nguyễn Hướng Dương, ban tổ chức giải người mù thi đấu cờ vua đã giới thiệu sản phẩm ứng dụng do một nhóm người mù thực hiện và trao tặng cho Thư viện sách nói, đó là sản phẩm “Sách nói cờ vua dành cho người mù qua giọng đọc của chị Hướng Dương”. Dịp này, ba câu lạc bộ (CLB) cũng ra mắt và chính thức hoạt động: tiếng Anh Hướng Dương, Cờ vua Hướng Dương và Tin học Hướng Dương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.