Người làm sống lại những bức tranh truyền thần

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
08/10/2019 07:59 GMT+7

Là cử nhân ngành kế toán nhưng Nguyễn Mậu Thật (ngụ Hà Nội) không theo nghề tính toán, mà đam mê cái 'nghiệp' vẽ chân dung từ những bức ảnh với những câu chuyện tràn đầy cảm xúc.

Vừa vẽ vừa rưng rưng nước mắt

Có một người cha làm nghề lái xe hứa với đứa con 6 tuổi bị tự kỷ của mình, rằng bố sẽ vẽ tặng con một bức tranh. Nhưng lời hứa đó chưa thành hiện thực thì một hôm người cha bị tai nạn giao thông, sự sống vô cùng mong manh. Em gái của người tài xế này đã mang bức chân dung của cậu bé 6 tuổi đến nhờ Nguyễn Mậu Thật vẽ.

Chân dung cậu bé tự kỷ có cha mất sau tai nạn giao thông

“Biết được hoàn cảnh, mình vừa vẽ vừa rưng rưng nước mắt. Cậu bé mắc chứng tự kỷ nhưng có đôi mắt rất sáng và nụ cười rất tươi. Sau khi mình hoàn thành bức tranh, không còn cách nào khác, người cô đành nói dối cháu mình là tranh này do chính cha cậu vẽ, hy vọng mang lại chút niềm vui cho cậu bé. Cuối cùng thì người cha đã không qua khỏi. Nhưng mình tin trong trái tim cậu bé luôn ấm áp bởi một lời hứa đã được thực hiện”, Nguyễn Mậu Thật bồi hồi kể lại câu chuyện đầy xúc động.
Theo Thật, giữa thời đại công nghệ phát triển, trong mắt nhiều người, nghề vẽ tranh truyền thần quả thật cũ kỹ và tưởng như đã rơi vào quên lãng, nhưng không hiểu sao lại khiến Thật đam mê đến thế.
“Mình yêu thích vẽ từ nhỏ. Dù lớn lên mình tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tổng hợp, nhưng chính niềm đam mê từ nhỏ ấy cứ len lỏi trong mình, thôi thúc mình tự học, tự mày mò, và tìm gặp các nghệ nhân truyền thần lâu năm ở phố cổ Hà Nội để được chỉ bảo những bí quyết làm nghề”, Thật cho biết.
Sau nhiều năm học hỏi, đến năm 2017, Thật chính thức tập trung vẽ và nhận vẽ từ khách. Thật dùng bút que, tăm tre, bút tự chế từ đũa để vẽ. Chất liệu hoàn toàn bằng bột đen trên nền giấy canson của Pháp. Ngoài vẽ trên giấy, Thật còn vẽ trên gỗ bằng bút lửa.
Thật chia sẻ: “Phong cách vẽ truyền thần rất đơn giản nhưng đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và tập trung cao độ để truyền tải được thần thái của nhân vật. Nhờ vậy sản phẩm làm ra không kém cạnh những kiểu vẽ tốn kém khác. Bức vẽ có hồn hay không phụ thuộc sắc độ. Làm tốt sắc độ là thể hiện chuẩn về sáng tối. Và điểm nhấn quan trọng nhất là con mắt. Con mắt luôn truyền tải nhiều cảm xúc nhất. Vẽ được một con mắt đẹp là đã lôi cuốn người xem tranh rồi”.

Được vẽ là một hạnh phúc

Thật kể tiếp, có một vị khách người Nhật nhờ Thật vẽ một bức ảnh thờ của ông ngoại. Hình ảnh vừa mờ lại không phù hợp để làm ảnh thờ, nhưng đây là bức duy nhất mà khách còn lưu giữ.
“Anh ấy kể mẹ anh mỗi lần nhìn bức ảnh này là lại khóc, vì nó lưu giữ hình ảnh ông ngoại đang bế mẹ anh hồi còn nhỏ. Mình đã nhận vẽ dù biết là rất khó khăn, phải làm sao thay đổi khuôn miệng của nhân vật nhưng không biến nhân vật thành một người khác. Khi xem tranh, anh ấy đã rất ngạc nhiên và xúc động. Vậy đó, niềm vui của người vẽ đôi khi không phải vì tiền, mà là sự hài lòng của khách, làm được điều mà người khác mong đợi. Lúc này, vẽ không đơn thuần là vẽ nữa, mà nó còn tái hiện những xúc cảm, đem hình bóng của những người thân yêu trở về”, Thật rưng rưng. Vì thế, với Thật, được vẽ thực sự là một hạnh phúc.
“Đây là bức ảnh cưới mà người mẹ đã mang đến nhờ Thật vẽ để tặng con gái yêu trong ngày cưới. Đây là những bức ảnh lâu năm bị ố vàng, khách yêu cầu Thật phục chế. Đây lại là khoảnh khắc người cha vui vẻ hạnh phúc bên con trai mình… Đằng sau mỗi bức ảnh là cả một câu chuyện. Thấu hiểu câu chuyện ấy, mình vẽ càng có cảm xúc hơn, không như người ta tưởng truyền thần là công việc chép lại những khuôn mặt một cách nhàm chán”, Thật tâm sự.
Bị ám ảnh với hai màu đen trắng, và đây là sắc màu bền bỉ với thời gian nhất, là thương hiệu của truyền thần, nên Thật chỉ thích vẽ chân dung bằng 2 màu này. “Càng theo đuổi nghề, mình càng nhận ra, đã là cái đẹp thì không bao giờ mất đi. Đôi khi công nghệ quá hiện đại, người ta lại quay về yêu thích những gì tỉ mỉ, tinh tế được làm bằng tay. Và truyền thần là một trong số đó. Vẫn còn rất nhiều người thích phong cách vẽ này, không chỉ những người trung, cao tuổi mà cả các bạn trẻ nữa”, Thật chia sẻ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.