Người giỏi nên sống Sài Gòn?

Thanh Nam
Thanh Nam
07/09/2018 11:54 GMT+7

Đã có những tranh luận xoay quanh câu chuyện 'Người giỏi nên sống Sài Gòn?'. Có ý kiến thì bảo người giỏi thì sống đâu chẳng được. Có lập luận cho rằng người giỏi thì nên sống Sài Gòn...

"Có biết bao lựa chọn, sao phải sống Sài Gòn?"
Đó là phản biện của Nguyễn Đại Dương (31 tuổi, quê ở Kon Tum), đang làm việc tại Công ty TNHH kỹ thuật và thương mại Vạn Ngân (Đà Nẵng). Dương cho rằng không đồng tình với quan điểm "người giỏi thì nên sống Sài Gòn". Bởi lẽ nếu giỏi thì sẽ thành công và có thể tự mình tìm được cơ hội để phát triển bản thân, dù là sống và làm việc ở bất kỳ nơi nào, tỉnh thành nào.

Dương kể chuyện bạn bè mình lần lượt bỏ quê xuống Sài Gòn, rời Đà Nẵng vô Sài Gòn, hay đang sinh sống ở đâu cũng "Sài Gòn tiến"... để tìm kiếm những cơ hội mới, vì cho rằng Sài Gòn là nơi tập trung những công ty hàng đầu, những doanh nghiệp tầm cỡ ở khắp mọi lĩnh vực từ giáo dục, y tế, tài chính, khoa học kỹ thuật... Họ cho đó là những điều kiện lý tưởng, những cơ hội tuyệt vời để lập nghiệp, để phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp. "Nhưng mình vẫn nghĩ rằng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ... và cả những nơi khác, vẫn có những cơ hội tương tự. Hơn hết, ở đó cũng có vô số người giỏi, đặc biệt giỏi", Dương nói.
Dương cũng bảo, nếu được lựa chọn lại, thì anh vẫn sẽ chọn Đà Nẵng làm nơi lập nghiệp, chứ không phải là Sài Gòn.
Ngô Thanh Lâm (25 tuổi, kỹ sư xây dựng Công ty xây dựng Phú Sơn, Bình Định) cho biết mức sống ở Sài Gòn khá "chát". Cũng với mức lương 15 triệu đồng/tháng, nhưng ở Sài Gòn thì giá cả cao chót vót nên cuộc sống dễ chật vật. Nhưng với mức lương này ở những nơi khác, không phải là Sài Gòn, thì... "sống phà phà", "sống khỏe re".
"Mình không thích cuộc sống náo nhiệt và sôi động ở Sài Gòn. Mình thích sự bình yên, an nhàn ở đây (Bình Định - NV). Nếu ở Sài Gòn mình nhận được mức lương 20 triệu đồng/tháng, còn ở đây chỉ nhận được mức lương 13 - 14 triệu đồng, mình cũng sẽ chọn nơi này", Lâm nói.
Sài Gòn là một trong những nơi được nhiều người trẻ lựa chọn để sinh sống, lập nghiệp ẢNH: TẤN HIỆP
Sài Gòn cho cơ hội khẳng định mình?
Tuy nhiên, những trẻ đang sống ở Sài Gòn lại có suy nghĩ khác. "Đồng tình rằng ở nơi nào cũng có những công ty, doanh nghiệp lớn, cũng có những người giỏi. Nhưng có lẽ, Sài Gòn là môi trường có tính cạnh tranh đặc biệt cao. Mà nếu lơ đễnh, sẽ dễ dàng tụt lại so với người khác, mất đi nhiều cơ hội. Chính điều đó khiến bản thân mỗi người luôn nỗ lực hết sức để giỏi hơn từng ngày", Phạm Thảo (26 tuổi), đang làm việc ở Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam, chia sẻ.
Tâm lý "thích Sài Gòn"
Vẫn có những người rời quê vào Sài Gòn để mưu sinh, lập nghiệp, kiếm kế sinh nhai, không phải vì Sài Gòn là nơi giúp bản thân có thể phát triển, Sài Gòn chứa nhiều cơ hội hay Sài Gòn dễ sống... mà là vì tâm lý "thích Sài Gòn". Nhiều người chia sẻ rằng, với họ, từ nhỏ đã luôn có ước mơ được một lần đặt chân đến Sài Gòn nên khi có cơ hội, hoặc đang phân vân chọn nơi nào để làm việc, họ liền chọn Sài Gòn.
Có nhiều người quyết định chia tay Sài Gòn sau vài năm chung sống để "kết hôn" với những vùng đất mới. Nhưng rồi nỗi nhớ Sài Gòn cứ quay quắt, họ thèm cảm giác được sống ở Sài Gòn.
Và hơn hết, họ nhận ra "mình chỉ hợp với Sài Gòn", "Sài Gòn là nơi giúp bản thân phát triển"... để rồi họ quay lại tái hợp với thành phố này.
"Bạn bè thời học chung đại học hỏi mình lý do sao từng làm ở Sài Gòn, rồi về quê, rồi tiếp tục 'bay nhảy' ở Hà Nội, nhưng bây giờ quay lại chọn Sài Gòn để làm việc? Mình chỉ có một câu trả lời duy nhất, đó là Sài Gòn có thể giúp mình tiến xa hơn trong việc phát triển sự nghiệp, mà ở những tỉnh, thành khác không cho cơ hội đó. Cũng cùng công việc, nhưng mình chẳng thấy sự áp lực nào, cứ 'bình chân như vại' khi ở quê. Còn ở Sài Gòn, mình phải làm việc hết công suất, phải 'vắt chân lên cổ' để làm. Nói chung, môi trường làm việc ở đây (Sài Gòn - NV) khiến mọi người phải luôn vận động, phải luôn cố gắng", Trần Lan Anh (29 tuổi, phụ trách truyền thông tại một công ty giải trí ở Q.7, TP.HCM), cho biết.
Lan Anh cũng cho rằng, những sinh viên vừa ra trường, những người trẻ giỏi, có ước mơ, có khát vọng thì Sài Gòn chính là nơi phù hợp để chinh phục những nấc thang thành công trong sự nghiệp. "Người trẻ hãy thoát khỏi vùng an toàn, thử chọn Sài Gòn để làm việc, để thử thách giới hạn bản thân. Người trẻ năng động nên chọn Sài Gòn năng động", Lan Anh chia sẻ.
Có cả ý kiến nhận định rằng người trẻ dù có giỏi đến mấy, nhưng nếu không được làm việc ở những môi trường có nhiều sự cạnh tranh như ở Sài Gòn, thì khó có cơ hội tiếp cận và chinh phục những điều mới mẻ hơn để giúp bản thân giỏi hơn. Chưa kể, dù giỏi đến mức nào, nhưng chỉ làm việc "tà tà qua ngày", hài lòng với cuộc sống trong vùng an toàn, thì có khi năng lực bị thụt lùi chứ không phát triển (!?)
"Người giỏi thì nên sống ở Sài Gòn!", nhiều người bảo vậy, bạn đồng ý không? (còn tiếp)
Đón đọc kỳ 4: Cười, khóc giữa Sài Gòn
Cuộc sống ở Sài Gòn không hẳn toàn màu hồng, mà có cả những màu đen, màu xám. Thế nên chuyện khóc, cười giữa Sài Gòn là chuyện diễn ra như... cơm bữa. Mà cười hay khóc giữa Sài Gòn vì điều gì nhỉ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.