Người dùng Facebook tìm kiếm những thông tin phù hợp với cá nhân

08/01/2016 14:23 GMT+7

Người sử dụng Facebook có xu hướng chỉ tìm kiếm những thông tin trùng khớp với quan điểm cá nhân, giúp củng cố niềm tin vào điều họ muốn. Những thông tin này có thể được chia sẻ và lan nhanh dù đúng hay sai.

Người sử dụng Facebook có xu hướng chỉ tìm kiếm những thông tin trùng khớp với quan điểm cá nhân, giúp củng cố niềm tin vào điều họ muốn. Những thông tin này có thể được chia sẻ và lan nhanh dù đúng hay sai.

Người dùng Facebook thường tìm kiếm những thông tin phù hợp với niềm tin cá nhân - Ảnh: AFP

Nhận định trên được rút ra từ nghiên cứu của một nhóm nhà khoa học tại Đại học Boston (Mỹ) và một số viện nghiên cứu ở Ý, theo The Telegraph.
Họ cho rằng người dùng Facebook có khuynh hướng tập hợp lại thành những nhóm có chung mối quan tâm. Từ đó, nhóm này sẽ nuôi dưỡng và củng cố những quan điểm chủ quan mà họ muốn tin.
Điều này dẫn đến hậu quả là chất lượng thông tin bị ảnh hưởng, khiến câu chuyện lan truyền trên mạng xã hội không đúng với thực tế. Những câu chuyện này thường chịu tác động của những tin đồn không được xác minh, không có bằng chứng, thậm chí là hoang đường.
Do đó, dù những thông tin không có bằng chứng rõ ràng, không có cơ sở khoa học nhưng vẫn được lan truyền và được xem như chuyện có thật. Những thông tin như vậy trở thành thứ được cộng đồng mạng quan tâm.
Nghiên cứu thực hiện dựa trên phân tích dữ liệu của Facebook về các chủ đề người dùng thảo luận trên mạng xã hội từ năm 2010 đến năm 2014.
Công trình được công bố trên tạp chí của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.