Người có gia đình hay 'lăng nhăng'

19/10/2014 09:00 GMT+7

Gần 1/3 số người được hỏi thừa nhận mình đã hoặc đang ngoại tình, và đáng lưu ý con số này trong nhóm đã có gia đình còn cao hơn.


Ảnh: Shutterstock 

Đó là một trong số các kết quả khảo sát trên internet về vấn đề chung thủy của người Việt do Epinion, một tổ chức nghiên cứu thị trường của Đan Mạch thực hiện từ tháng 6.2014 và mới công bố trong tuần.

Những người thực hiện khảo sát cho rằng độ trung thực trong câu trả lời là đáng tin cậy nhờ cách lấy ý kiến trực tuyến để ai cũng dễ dàng phát biểu những quan điểm thầm kín và tế nhị của mình.

29% số người tham gia khảo sát (1.031 mẫu) thừa nhận đã từng “sa ngã” hoặc có một mối quan hệ ngoài luồng trong khi đang duy trì mối quan hệ chính thức (có người yêu hay đang có gia đình). Tỷ lệ này trong nhóm nam giới là 40%, nữ là 19%.

Ở nhóm người chưa kết hôn thì 31% đối tượng đang có người yêu vẫn quan hệ “ngoài luồng”, còn nhóm người đã kết hôn hoặc đang ly thân, ly hôn có tới 32 - 44% từng ít nhất một lần “lăng nhăng” trong lúc có mối quan hệ chính thức.

Nơi nào tiềm ẩn nguy cơ cao?

50% ở cả hai giới đều giải thích đây chỉ là chuyện “tình một đêm”. Nhưng một đêm ấy với ai thì khảo sát chỉ ra rằng 47% là với một người nào đó mới quen, xếp sau đối tượng đó là đối tượng không mấy xa lạ: người yêu cũ (31%).

Đây mới chỉ là con số thống kê chung, ở riêng từng nhóm giới tính thì với nữ đứng đầu danh sách sa ngã lại là với người yêu cũ (36%), sau đó cùng mức độ là với một chàng trai nào đó mới quen hoặc đôi khi chỉ là bạn bè cũ lâu ngày gặp lại và “say nắng” (28%). Ngược lại, nhóm nam cơ hội nhiều hơn ở người mới quen (57%), người yêu cũ (29%), đồng nghiệp (20%), bạn của một người bạn (16%)…

Môi trường làm bạn “lăng nhăng” được 37% đồng ý là từ các bữa tiệc tùng, ăn nhậu với bạn bè, sau đó là nhờ mạng xã hội (Facebook, Blog…): 29%, công sở đứng hàng thứ 3 với tỷ lệ 26%. Điều này lý giải rõ hơn trong các mối quan hệ ngoài luồng thì với đồng nghiệp chiếm 19%, với sếp trung bình là 4%.

Các hoạt động khác cũng được điểm danh là môi trường cho những “giây phút xao lòng”: quán cà phê, nơi gặp gỡ đông người (17%), chuyến đi du lịch dã ngoại - các khóa học ngắn hoặc dài hạn (16%), các buổi họp, gặp gỡ công ty đối tác (16%)…

Nếu bị phát hiện…

Câu hỏi cuối cùng của bản khảo sát trực tuyến là: nếu bạn phát hiện người yêu, vợ hoặc chồng của mình có mối quan hệ bên ngoài, bạn sẽ… Đáng ngạc nhiên là tỷ lệ chọn giải pháp “dứt khoát không thể chấp nhận” và cách “lạt mềm buộc chặt” giúp anh ấy hay cô ấy quay đầu là bờ đều cùng ở mức 27%.

Một điều cũng đáng suy nghĩ khác khi tự nhận định về mối quan hệ của mình hiện tại, 20% nam giới khẳng định đối tác của họ sẽ không có mối quan hệ nào bên ngoài đáng trách; nhưng ngược lại chỉ có 11% phụ nữ tin vào điều này ở đàn ông!

Bình luận

“Khảo sát này báo động một thực tế là cứ một trong 3 người chúng ta gặp là có khả năng không chung thủy với tình yêu của mình”. (Trần Liên Phương/Giám đốc nghiên cứu của Epinion)

“Tùy suy nghĩ từng người nhưng mà làm việc gì cũng nên đặt vấn đề trách nhiệm và nghiêm túc, nhất là trong chuyện tình cảm”.(Người được khảo sát)

“Không ai không phút yếu lòng, nhưng chỉ cần sự việc không kéo dài và lặp lại, tình yêu có thể tha thứ”.(Người được khảo sát)

Đi bia ôm/mát xa không lành mạnh là ngoại tình

68% ý kiến cho rằng đi bia ôm, mát xa hay karaoke không lành mạnh thì không hẳn hoặc không chắc đó là ngoại tình. Các lý do nêu ra cho quan điểm này là vì đây là chuyện thoáng qua, không có gì nghiêm túc, cũng còn tùy là sử dụng một lần duy nhất hay kéo dài, có vì mục đích công việc hay không... Số còn lại, hơn 30% cho rằng đó chính là ngoại tình.

Trọng Phước

>> Vợ ngoại tình, chồng bán áo cưới
>> Brunei ra luật ném đá đến chết người ngoại tình
>> Phạt 'ngoại tình' có khả thi ?
>> Ngoại tình có thể bị phạt từ 1 - 3 triệu đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.