Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS

01/12/2015 18:30 GMT+7

19 người chuyển giới nữ tại Việt Nam đã tham gia dự án Dự án hình ảnh 'Freedom Expression - Tự do là mình', nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1.12.2015.

19 người chuyển giới nữ tại Việt Nam đã tham gia dự án Dự án hình ảnh 'Freedom Expression - Tự do là mình', nhằm hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS 1.12.2015.

Theo đó, những người chuyển giới này đại diện cho cộng đồng người chuyển giới tại Việt Nam muốn truyền tải những thông điệp tích cực về việc sống tự tin và biết bảo vệ bản thân, tình dục an toàn… Có thể kể những thông điệp mạnh mẽ như: “Tôi và bạn cùng trang bị kiến thức về HIV cho mình và chia sẻ với cộng đồng để không còn người nhiễm HIV mới”; “Chúng ta cần quan tâm, nâng cao hiểu hiểu để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng chuyển giới”; “Tôi và bạn cùng xây dựng hình ảnh người chuyển giới sống tích cực để không còn kỳ thị và phân biệt đối xử”; “Sức khỏe quan trọng như chính vẻ đẹp của bạn. Hãy xét nghiệm và sống an toàn”; “Chỉ trong tích tắc bạn, có thể nhiễm HIV từ những hành vi không an toàn. Hãy cùng tôi nói về HIV, xét nghiệm HIV định kỳ vì một cộng đồng khỏe”…
Theo ban tổ chức dự án trên (Trung tâm ICS, M.A.C AIDS FUND tại Việt Nam), nhóm chuyển giới nữ là một trong những nhóm được đánh giá là “nhóm thường bị lãng quên” trong các chiến dịch về chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là phòng chống và điều trị HIV/AIDS.
Một nghiên cứu của HRC chỉ ra rằng: trên toàn thế giới có 19,1% chuyển giới nữ đang sống chung với HIV, tỉ lệ này ở Mỹ là 21,6%. Riêng tại TP. HCM, một nghiên cứu đầu tiên về chuyển giới nữ vừa thực hiện trong tháng 5.2015 cũng cho thấy một con số khá tương đồng là 18% chuyển giới nữ dương tính với HIV.
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 1
Cũng theo ban tổ chức, những rào cản xã hội, sự kỳ thị và phân biệt đối xử làm tăng thêm các ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khoẻ của người chuyển giới, tăng đáng kể nguy cơ nhiễm HIV và hạn chế nghiêm trọng đến khả năng được chăm sóc của họ. Điều đó cũng làm tăng nguy cơ tự tử, sử dụng chất gây nghiện, bán dâm ở người chuyển giới hoặc biến họ trở thành nạn nhân của bạo lực…
“Ngày thế giới phòng chống HIV/AIDS hằng năm là dịp để chúng ta tưởng nhớ những người đã mất vì HIV/AIDS trong hơn 20 năm qua và cũng là cơ hội để chúng ta thắp sáng thêm con đường hướng đến kết thúc đại dịch. Giúp mọi người trong cộng đồng hiểu rõ hơn về chữ T (Người chuyển giới) trong cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới). Chúng tôi muốn thực hiện một bộ ảnh giúp nói lên những suy nghĩ, thông điệp của các bạn tự nhận mình là chuyển giới về các vấn đề như sức khỏe, sự kỳ thị, phân biệt đối xử”, đại diện ban tổ chức cho biết.
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 2
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 3
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 4
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 5
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 6
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 7
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 8
Người chuyển giới tham gia phòng chống HIV/AIDS 9Một số người chuyển giới tham gia dự án Dự án hình ảnh “Freedom Expression - Tự do là mình” - Ảnh: BTC cung cấp
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.