Ngon mềm môi bánh cuốn trứng xứ Lạng

25/06/2016 16:10 GMT+7

Ngồi trong một góc chợ xứ Lạng và thêm 'gia vị' là những không khí ồn ã nhộn nhịp, tôi thích thú thưởng thức món ăn sáng độc đáo: bánh cuốn trứng.

Hàng bánh nằm bên hông chợ, bình dân như chính món bánh mà “ai cũng phải thử” khi đến Lạng Sơn. Chị bán hàng kể nhà mình đã làm nghề tráng bánh đến 3 đời, nhưng cũng không rõ bánh cuốn trứng được xuất phát từ đâu, món người Tày hay món người Hoa. Chỉ biết rằng qua cách biến tấu của người bản địa, bánh cuốn trứng đã trở thành món ăn đặc trưng cho vùng đất biên cương này.
Bánh cuốn trứng Lạng Sơn cũng giống bánh cuốn Thanh Trì hay nhiều nơi khác ở miền Bắc, cũng là bột gạo tráng mỏng, hấp chín. Sự khác biệt lớn nhất là phần nhân - một quả trứng gà tươi ngon hấp dẫn.
Bánh cuốn trứng mềm dẻo đẫm nước chấm hòa trộn tất cả vị chua cay mặn ngọt - Ảnh: Linh San
Chị bán hàng bật mí, bánh cuốn ngon nằm nhiều ở phần vỏ. Hình thức phải mỏng, trắng ngần, mịn. Khi ăn phải có đủ mềm, vừa dẻo vừa dai. Để được vậy, gao phải chọn loại ngon, đều hạt, xay thành bột, hòa với nước cũng phải có bí quyết riêng.
Còn nhân, tất nhiên là trứng. Tưởng đơn giản nhưng lại có rất nhiều lựa chọn. Khách thích ăn kiểu ốp la - đập trứng thẳng vào giữa bánh rồi gói lại, lòng đỏ hồng đào lấp ló dưới lớp vỏ bánh mỏng tang, trắng ngần hấp dẫn. Hay khách thích đánh nhuyễn trứng với bột rồi mới đổ, chiếc bánh sẽ vàng ruộm, ngọt ngào đưa vị. Hay có thể thêm một lớp thịt nạc băm trong nhân bánh. Cứ việc yêu cầu người bán, hoặc chỉ thử mỗi loại một lần, bạn cũng đủ no căng.
Có rất nhiều gia vị ăn kèm để nhâm nhi cùng bánh: măng, quả mắc mật muối - Ảnh: Linh San
Bánh luôn nóng hổi bởi chỉ khi bạn tới, người bán mới bắt đầu làm. Tất cả các công đoạn đều cực kỳ nhanh, tráng một lớp mỡ nước mỏng lên miếng vải căng ngang mặt nồi hấp, múc một muôi bột dàn đều, đậy nắp chừng 30 giây để bánh vừa chín tới, nhanh chóng mở nắp lần nữa, nhanh tay múc trứng vào giữa bánh, dùng thanh tre cuộn bánh vào, hấp lần nữa rồi múc ra đĩa. Trứng chỉ dùng lòng đỏ, không dùng lòng trắng để bánh có hương vị ngon nhất, chiếc bánh tròn đều đẹp mắt.
Những quán bánh cuốn trứng bình dân trong các khu chợ luôn đông khách - Ảnh: Linh San
Ngồi chờ từng chiếc bánh ra lò cũng là một cái thú, nhấp vài miếng măng ngâm chua chua cay cay, nhai vài quả mắc mật muối - loại quả đặc trưng chỉ có ở Lạng Sơn thơm lạ lùng, háo hức chờ đĩa bánh nóng hổi đến tay.
Đặc biệt nhất phải kể đến nước chấm. Cũng như những món bánh cuốn khác, nước mắm không chỉ làm đậm thêm gia vị cho món ăn mà góp phần chính cho món ăn. Nước chấm ăn với bánh cuốn trứng là nước ninh từ xuơng ống trộn với thịt băm, thêm chút gia vị đường, ớt, rau mùi băm nhỏ… tùy theo sở thích của mỗi người. Thịt băm này được chế biến theo bí quyết riêng, nêm nếm đậm đà, beo béo ngầy ngậy. Chị bán hàng bảo, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến hàng chị được thực khách chuộng hơn cả.
Xem người bán hàng thao tác nhanh nhẹn tráng bánh cũng là một cái thú - Ảnh: Linh San
Miếng bánh đẫm nước chấm, vừa ở trên môi đã muốn trôi luôn vào bụng. Chậm rãi nhai từ từ, thấy vị thơm dai dẻo hòa với nước chấm chua chua thanh thanh, hành mùi hăng cay, mắc mật cay cay nồng nồng. Tuyệt nhất là cảm giác lòng nhân trứng như tan chảy trong miệng, ngọt ngào thơm ngậy. Rất ngon mà không hề ngán. Tôi chỉ ăn 3 chiếc là đủ no, vậy mà có khách ăn liền một lúc 5 chiếc. Vậy mới biết bánh cuốn trứng được người Lạng Sơn yêu thích thế nào.
Ở xứ Lạng này không thiếu hàng bánh cuốn trứng, nhưng kẻ lỡ một lần ăn món ăn này trong buổi chợ, trót mê cái không khí của Đông Kinh, Kỳ Lừa… như tôi biết rằng, nếu có tới Lạng Sơn, mình vẫn sẽ luồn lách qua những dòng người trong chợ, hít hà nức mũi mùi thịt lợn quay lá móc mật, nghe tiếng chặt thớt từ một quầy vịt quay, rồi dừng lại ở một hàng bánh cuốn trứng, gọi liền vài đĩa trứng lòng đào ăn đã miệng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.