Ngôi nhà dành cho liệt sĩ trở về từ trái tim thiện nguyện

Phạm Đức
Phạm Đức
01/08/2019 16:46 GMT+7

Để có kinh phí xây dựng ngôi nhà cho một liệt sĩ tại địa phương trở về sau 39 năm “hi sinh” tại Campuchia, Đoàn thanh niên xã Kỳ Sơn (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tổ chức đêm nhạc quyên góp được 127 triệu đồng.

Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, ông Phạm Văn Bình (64 tuổi, quê ở thôn Mỹ Thuận, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sau 39 năm “hi sinh” tại Campuchia và được công nhận liệt sĩ thì bất ngờ vào đầu tháng 11.2018, thông qua mạng xã hội Facebook, người thân biết ông còn sống đang lưu lạc ở Campuchia nên đưa ông trở về nhà.
Theo giấy báo tử, vào tháng 9.1977, ông Bình nhập ngũ vào đơn vị Đoàn 8, Quân khu 9, tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia. Hi sinh ngày 21 tháng 2 năm 1979, trong trường hợp chiến đấu mất tin. Sau khi nhận giấy báo tử, người thân đã lập bàn thờ vong để lo hương khói cho ông.

Đêm nhạc kêu gọi ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho ông Bình

Ảnh Tân Kỳ

Được người thân tìm thấy và đưa về nhà, ông Bình cho biết, đầu năm 1979, khi đang trên đường đưa thông tin liên lạc, ông bị quân Pol Pot phục kích bắn bị thương. Ông may mắn được dân bản ở huyện Baray (tỉnh Kampong Thom) đi rừng cứu sống. Kể từ đó, ông mất toàn bộ giấy tờ tùy thân, hoàn toàn mất liên lạc với đồng đội và đơn vị. Sau đó, ông kết hôn với 1 người phụ nữ người dân tộc ở Campuchia và sinh con.

Rất đông người dân trên địa bàn xã Kỳ Sơn hưởng ứng đêm nhạc

Ảnh Phạm Đức

Anh Nguyễn Song Hào, Bí thư Đoàn thanh niên xã Kỳ Sơn, cho biết sau khi nghe tin ông Bình trở về, UBND huyện Kỳ Anh phối hợp với UBND xã Kỳ Sơn đã đến thăm hỏi, động viên và làm các giấy tờ tùy thân cho ông. Trở về nhà, bố mẹ ông Bình và người anh trai duy nhất đã mất, ông đành nương nhờ ở nhà người cháu ruột.
“Nguyện vọng của ông là có được ngôi nhà riêng cho mình sinh sống trong quãng đời còn lại. Do ngân sách địa phương hạn hẹp nên không thể hỗ trợ cho ông Bình. Do vậy, đầu tháng 7 vừa qua, Đoàn xã Kỳ Sơn đã nảy ra ý tưởng tổ chức đêm nhạc kêu gọi doanh nghiệp và người dân ủng hộ để xây nhà tình nghĩa cho ông Bình”, anh Hào nói.

Chị Trần Trang và Trần Liên ủng hộ 50 triệu đồng tiền mặt để xây dựng nhà cho ông Bình

Ảnh Tân Kỳ

Theo anh Hào, đêm nhạc với chủ đề “Màu hoa đỏ” được Nhóm trái tim thiện nguyện Hà Tĩnh phối hợp thực hiện diễn ra vào đêm 28.7 đã thu hút hàng nghìn người dân, lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tới dự.
Các nhà hảo tâm đã ủng hộ được số tiền 127 triệu đồng để ông Bình xây nhà. Trong đó, chị em ruột Trần Trang và Trần Liên là người ở huyện Kỳ Anh nhưng đang công tác tại Công ty TNHH Địa ốc TLP LAND tại tỉnh Bình Dương đã về tham gia đêm nhạc, ủng hộ hiện vật trị giá hơn 35 triệu đồng và 50 triệu đồng tiền mặt.
Trong sáng 29.7, Đoàn xã Kỳ Sơn đã tổ chức khởi công xây dựng nhà tình nghĩa trên diện tích 52 m2 đất do bố mẹ ông Bình để lại. “Sau 4 ngày triển khai thi công, hiện ngôi nhà tình nghĩa dành cho "liệt sĩ" Bình đã xây dựng được khoảng 10% khối lượng. Ông Bình đã bày tỏ sự xúc động và không quên cám ơn những nhà hảo tâm đã giúp đỡ ông vượt qua khó khăn", anh Hào nói.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.