'Ngôi nhà của pin' ở Đà Nẵng

An Dy
An Dy
06/06/2020 09:34 GMT+7

Giúp người dân nâng cao ý thức hạn chế xả thải pin đã qua sử dụng ra môi trường, nhóm thanh niên ở Đà Nẵng đã thiết kế nên những 'Ngôi nhà của pin'.

Anh Phạm Phú Vũ, Bí thư Đoàn phường Phước Ninh (Q.Hải Châu, Đà Nẵng), tác giả mô hình “Ngôi nhà của pin”, cho biết mô hình đã và đang thu hút sự quan tâm của người dân.
“Ngôi nhà của pin” với thiết kế “cổng sập” vừa đủ cho 1 viên pin cỡ lớn nhất, hoặc 1 cục sạc dự phòng, cả điện thoại thông minh cũ không sử dụng có thể đi qua.
“Ngôi nhà của pin” làm bằng chất liệu aluminium vừa bền chắc, vừa chịu được nắng mưa, tránh nước chảy vào pin cũ gây thẩm thấu vào đất.
Phần nền “ngôi nhà” được thiết kế dạng ngăn kéo, để khi thu hoạch pin, không phải chạm tay trực tiếp vào pin, chỉ việc đưa dụng cụ vào hứng pin rơi xuống… Trên mỗi “Ngôi nhà của pin” đều được dán thông điệp tuyên truyền: “1 cục pin thải ra ngoài môi trường, 500 lít nước bị ô nhiễm thủy ngân”.
“Mình chỉ làm mô hình với kích thước vừa phải để chứa pin đã qua sử dụng. Vì nếu làm lớn thì những điểm đặt mô hình rất dễ trở thành điểm tập kết rác. Như vậy, mô hình không những không phát huy được hiệu quả mà còn gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường”, anh Vũ chia sẻ.
Cũng theo anh Vũ, từ mô hình thí điểm “Ngôi nhà của pin” đầu tiên được đặt trước UBND P.Phước Ninh (Q.Hải Châu), thời gian qua, nhóm đã thu gom rất nhiều loại pin, nhiều kích cỡ pin qua sử dụng. Định kỳ 2 tuần một lần, nhóm sẽ đi thu gom pin và đưa đến các điểm thu hồi pin tập trung của thành phố.
Theo khảo sát của nhóm, một mô hình “Ngôi nhà của pin” có thể phục vụ khoảng 60 hộ dân, nên cứ giãn cách theo từng cung đường mà nhóm đặt hàng chục mô hình “Ngôi nhà của pin” để thu gom pin đã qua sử dụng, hạn chế xả thải không đúng quy cách ra môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.