Nghiên cứu khoa học thay đổi suy nghĩ của người trẻ

Lê Thanh
Lê Thanh
13/02/2021 17:13 GMT+7

Mong muốn mang nghiên cứu khoa học đến gần hơn cuộc sống của giới trẻ và trở thành tâm điểm của nền giáo dục nước nhà, một tổ chức khoa học phi lợi nhuận đã ra đời: Khoa học vì tương lai (Science for the Future Organization - SFO).

 

Mô hình sân chơi dành cho người trẻ

Một trong những sáng lập viên của tổ chức này là Nguyễn Hoàng Ngân (22 tuổi, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM). Ngân hiện đang là nhà nghiên cứu vật lý lý thuyết tại Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), đồng thời là nghiên cứu sinh lĩnh vực vật lý hạt SLAC National Accelerator tại Đại học Stanford (Mỹ).
Ngân cho rằng ở các nước phát triển, nghiên cứu khoa học rất được chú trọng, nhất là đối với người trẻ. Trong khi đó, tại Việt Nam vẫn còn thiếu nhiều nền tảng để hỗ trợ học sinh, sinh viên tìm hiểu, dấn thân sâu hơn về các lĩnh vực liên quan khoa học. Bên cạnh đó, họ vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong việc nghiên cứu khoa học như mơ hồ về mục đích, hiểu sai ý nghĩa của hoạt động này là phải sáng tạo ra cái gì đó đặc biệt thì mới được gọi là thành công.
“Thế nên Tổ chức SFO được thành lập để phần nào đó tháo gỡ nút thắt này. Song ngoài mục đích xây dựng một mô hình sân chơi dành cho học sinh, sinh viên, SFO còn muốn góp phần thay đổi suy nghĩ khoa học chỉ dành cho nam giới hoặc những người thông minh, đưa đam mê khoa học chạm đến mọi cá thể. Vì với SFO, bất cứ ai cũng có thể tham gia vào cộng đồng khoa học và tạo ra điều gì đó có ích cho cuộc sống. Mọi thứ đều có giá trị của riêng nó và đáng được trân trọng”, Ngân chia sẻ.
SFO ra đời tháng 8.2019 nhưng đã làm được nhiều điều như xây dựng và thực hiện chuỗi hoạt động, triển lãm khoa học dựa trên mô hình của hội thi khoa học kỹ thuật cấp quốc tế ISEF, và được cải tiến thành một hành trình nghiên cứu rất bài bản và quy mô, gồm nhiều giai đoạn. SFO cũng tổ chức các sự kiện, hoạt động nghiên cứu, chuỗi chương trình truyền cảm hứng yêu thích nghiên cứu khoa học…
Tính đến nay, SFO đồng hành cùng 47 đề tài của 47 nhóm bạn trẻ trong hơn 70 đề tài nghiên cứu được chọn lọc. Ngoài ra, những chương trình do SFO tổ chức thu hút hàng ngàn người trẻ khắp các tỉnh, thành, thậm chí có cả người ở nước ngoài tham gia.

Thu hút nhiều chuyên gia đồng hành

Tuy chỉ mới thành lập được hơn một năm nhưng SFO đã thu hút sự đồng hành của rất nhiều chuyên gia đầu ngành như: Tiến sĩ Ngô Quốc Hưng, Giám đốc sáng lập Trung tâm tài năng AI; tiến sĩ Võ Văn Huy, Quản lý cao cấp, nhà phân tích chống rửa tiền của Discover Bank (Mỹ); tiến sĩ Bùi Thanh Tân, Viện Kỹ thuật và khoa học tính toán tại Đại học Texas (Austin, Mỹ); tiến sĩ kỹ thuật hóa học Dương Nguyễn Hồng Nhung, Đại học Oklahoma (Mỹ)...
Chia sẻ về điều này, Lê Ngọc Vân Anh (21 tuổi, sinh viên Trường đại học Quốc tế TP.HCM), đồng sáng lập viên, hiện đang quản lý Ban Đối ngoại và vận hành của SFO, cho biết: “Qua nhiều lần trao đổi với các thầy cô, chúng mình được biết lý do chính vì họ có cùng mục tiêu và tinh thần với SFO trong việc nâng đỡ và khích lệ các bạn trẻ theo đuổi khoa học nhằm nâng cao chất lượng của cộng đồng khoa học Việt Nam. Ngoài ra, các chuyên gia uy tín chấp thuận đồng hành với SFO vì tin tưởng vào kế hoạch được chúng mình lập ra kỹ lưỡng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.