Nghiên cứu khoa học của học sinh VN đoạt huy chương vàng quốc tế

23/04/2009 22:24 GMT+7

Đó là đề tài “Dùng bùn đỏ khử thạch tín trong nước” của Trần Khoa Diệu Anh (lớp 10D2, trường Trung học Thực hành thuộc trường ĐH Sư phạm TP.HCM) và Nguyễn Lê Ngọc Thảo Nguyên (lớp 11, trường Song ngữ quốc tế Horizon, TP.HCM) đã đoạt huy chương vàng đề tài môi trường tại vòng chung kết cuộc thi Olympic thế giới năm 2009 của Tổ chức Thế giới bền vững toàn cầu (ISWEEEP).

Cuộc thi được tổ chức tại Houston (Texas, Hoa Kỳ) từ 15 – 20.4.2009 với sự tham dự của học sinh phổ thông thuộc 59 quốc gia, tham dự tranh tài ở 3 mảng đề tài: công nghệ, năng lượng và môi trường. 

Với tiêu chí của cuộc thi là đề tài phải có tính thực tiễn cao, phục vụ cho chính cộng đồng địa phương nơi thí sinh sinh sống, kiến thức nằm trong bậc học phổ thông, ba vị giám khảo của ISWEEEP rất quan tâm đề tài này nhưng lo ngại về chi phí nên liên tục “quay” Diệu Anh khi bạn thuyết trình tại cuộc thi. Tuy nhiên, Diệu Anh đã thuyết phục được các nhà khoa học bằng dẫn chứng: “Giá tiền mỗi kg FEROWAT-VH.01 là 500 – 600 đồng VN, dùng 200 kg trong 6 tháng đến 1 năm mới thay mà chỉ mất khoảng 6 USD, lại có thể làm sạch đến 30m3 nước/ngày như ở Bến Tre đã làm là quá rẻ!”. 

Ngoài huy chương vàng nêu trên, đoàn học sinh phổ thông Việt Nam còn đoạt thêm huy chương bạc từ đề tài môi trường của Đinh Trần Mai Khanh và Hồ Sĩ Hương Trầm, giải 4 về đề tài năng lượng của Đậu Xuân Tuấn và Nguyễn Quang Tuyến. Trước khi về lại VN, các bạn học sinh VN được tham quan một số thắng cảnh tại Houston, Cơ quan Hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), trường ĐH Rice, Bảo tàng Khoa học tự nhiên Houston... 

Nhựt Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.