Nghị lực mùa thi: Hãy giúp cô học trò nghèo đi học !

19/06/2019 08:27 GMT+7

Kỳ thi THPT đang đến gần nhưng Vũ Thanh Vy, học sinh Trường THPT Cần Thạnh (H.Cần Giờ, TP.HCM), vẫn hằng ngày cặm cụi cùng mẹ tách từng vỏ hạt điều để kiếm tiền trang trải cuộc sống và nuôi ước mơ vào đại học. Vy đã trở thành gương mặt nghị lực mùa thi của Báo Thanh Niên

Vy đã trở thành gương mặt nghị lực mùa thi của Báo Thanh Niên. Tiết ôn tập của Vũ Thanh Vy tại trường kết thúc lúc 8 giờ 30 sáng, nhưng khi chúng tôi đến muộn 2 phút, em đã về nhà. Ngày nào cũng thế, ngay sau giờ học, Vy lại hối hả về nhà để phụ mẹ làm hạt điều bán kiếm tiền. 

Càng khó khăn càng phải cố gắng

Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước.
Nội dung ghi: Giúp đỡ em Vũ Thanh Vy.
Chúng tôi sẽ chuyển đến em Vũ Thanh Vy trong thời gian sớm nhất.
Thế nhưng, có ngày hai mẹ con làm không được 1 kg vì hạt điều khó làm hoặc có khi làm xong bị trả lại vì chưa đủ độ trắng, thế là lại ngồi cặm cụi làm.
“1 kg chỉ được 13.000 đồng, nhưng giờ không biết làm gì khác vì tôi bị suy tủy, thiếu máu rồi bệnh tim nữa, nên cứ ngồi tí lại hoa mắt chóng mặt, làm việc nặng thì không được. Trước đây nhận hạt cườm về xâu, 25 xâu mới được 11.000 đồng, mà nhiều khi thấy 2 hạt giống màu nhưng xâu vào lại sai, thế là bị trả lại hết…”, mẹ Vy cho biết.
Từ năm Vũ Thanh Vy 6 tuổi, ba lâm bệnh nặng và qua đời, cũng từ đó cuộc sống của gia đình gặp nhiều khó khăn khi một mình mẹ gồng gánh nuôi hai anh em Vy ăn học.
“Từ lúc ba mất, mẹ vừa phải gắng gượng vượt qua nỗi đau, vừa quần quật làm từ khuya sớm đến tận đêm. Ngày nào mẹ cũng dậy từ 2 giờ sáng đi làm công nhân tại nhà máy đông lạnh. Vì đi làm từ sớm mà toàn nhịn ăn sáng nên sức khỏe của mẹ suy kiệt dần. Từ đó, cuộc sống của gia đình em khó khăn càng khó khăn hơn”, Vy nghẹn ngào chia sẻ.
Rồi Vy kể: “Lúc đầu mẹ phát bệnh nhưng vẫn không chịu đi chữa. Mẹ cứ ráng đi làm và lúc nào cũng nói không sao. Thế rồi đến lúc mẹ không còn sức nữa thì bệnh mỗi ngày một nặng thêm. Mỗi tuần đi tái khám và lấy thuốc, dù đã có bảo hiểm hộ nghèo nhưng vẫn tốn 3 - 4 triệu đồng tiền thuốc. Thấy tốn kém quá, mẹ lại bảo mẹ không sao. Nhưng giờ cứ mỗi lần nghe mẹ nói “mẹ không sao” là em rất sợ, vì thực ra những lúc nói như thế là mẹ đang rất không ổn”.
Cuộc sống hằng ngày của mẹ con Vy giờ chỉ phụ thuộc vào từng ký hạt điều hay trước đây là từng xâu hạt cườm mỗi ngày. Nhìn Vy và mẹ ngồi tách từng vỏ hạt điều, rồi lại cạo, lại gọt đi những phần chưa trắng mà người ta trả về để ra được thành phẩm cuối cùng, người viết tự hỏi “bao giờ mới được 1 kg, bao giờ mới được 13.000 đồng và bao giờ ước mơ vào giảng đường đại học của em mới thành hiện thực?”.
Thế nhưng trong thân hình nhỏ nhắn, chỉ cao một mét tư của cô học trò này, vẫn luôn cháy rực ngọn lửa của sự quyết tâm và lòng hiếu học.Vũ Thanh  Vy luôn tâm niệm rằng: “Hoàn cảnh càng khó khăn, em càng phải luôn cố gắng như cách mà mẹ em dù mang bệnh tật trong người vẫn gắng gượng để nuôi hai anh em ăn học. Phía trước sẽ có rất nhiều khó khăn và cũng có thể em bị đứt gánh giữa đường bất cứ lúc nào…”.

12 năm liềnlà học sinh giỏi

Sau khi phụ mẹ làm hạt điều, Vy vào bếp chuẩn bị bữa trưa để chiều lại tiếp tục đến trường. Dù nhà có bếp gas nhưng Vy vẫn hì hục thổi lửa ngoài chiếc chòi dựng phía sau nhà.
Thấy thế, người viết hỏi: “Sao em không dùng bếp gas cho khỏe, vì chiều còn đi học?”. Vừa nhóm lửa, Vy vừa đáp: “Thường thì những ngày trời nắng, nhà em đều nấu ngoài này để đỡ tốn gas; chỉ có những lúc trời mưa, củi ướt hết mới nấu trong nhà. Mà do hôm qua trời mưa, sáng ra củi chưa khô kịp nên giờ em mới phải thổi hì hục vậy đó ạ”.
Và đúng như cô học trò nhỏ nhắn này chia sẻ, càng khó khăn thì càng cố gắng. Chính vì thế, dù cuộc sống vất vả như thế nào, dù mỗi ngày ngoài giờ học phải phụ mẹ làm hạt điều, xâu hạt cườm hay nghỉ hè đi làm thêm để kiếm tiền trang trải… nhưng Vy vẫn đạt thành tích học sinh giỏi suốt 12 năm học và được nhiều bạn bè ngưỡng mộ, yêu mến.

Sắp tới,  Vũ Thanh Vy nuôi ước mơ theo học chuyên ngành tâm lý. Cô học trò nhỏ mong muốn có thể giúp được nhiều người vượt qua các vấn đề về tâm lý, vì trước đây Vy đã từng sống thu mình và tự ti với hoàn cảnh của gia đình.
“Lúc nhỏ em đã từng ước được bố mẹ đưa đón đi học như bao bạn bè khác. Mỗi lần đi học về, thấy bạn bè được bố mẹ đón mà em chỉ biết khóc thầm. Khi lớn hơn một chút, em không còn ước như vậy nữa, vì lúc đấy em biết ba không còn trên đời, còn mẹ thì đang rất vất vả để kiếm tiền nuôi em ăn học. Thế nhưng cũng từ đó, em ý thức được gia đình mình không bằng bạn bằng bè, em hay tự ti mỗi lần sinh hoạt cùng lớp, rồi dần dần em thu mình lại”, gương mặt nghị lực mùa thi Vy nghẹn ngào nói.
Vũ Thanh Vy kể em đã rất khó khăn mới vượt qua được khoảng thời gian đó để tìm lại được con người tự tin, bản lĩnh ngày hôm nay.
“Nếu không có mẹ, nếu không hiểu hết được những nỗ lực cũng như nhọc nhằn mà mẹ đang trải qua mỗi ngày, có lẽ em đã không thể tự vượt qua được. Chính vì khó khăn, và cũng chính vì đã từng trải qua những điều đó nên em ước mong trở thành chuyên gia tâm lý để giúp những bạn trẻ đồng cảnh ngộ”, Vy tâm niệm.
Gương mặt nghị lực mùa thi Vũ Thanh  Vy thật là đáng thương. Ước mơ kia những tưởng chỉ cần cố gắng, nỗ lực hết mình thì sẽ thực hiện được, nhưng với hoàn cảnh của gia đình Vũ Thanh  Vy hiện tại, thì liệu rằng có giúp em vượt qua tất cả, hay lại đứt gánh giữa đường bất cứ lúc nào, như những gì mà em luôn lo sợ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.