Nghị lực mùa thi: Anh trai bỏ học đi làm nuôi em ăn học

13/07/2020 08:39 GMT+7

Cha bỏ đi từ nhỏ, năm Đào Gia Quốc học lớp 12 thì mẹ lâm bệnh nặng, Quốc đành gác giấc mơ đại học để làm trụ cột cho gia đình.

Mẹ mất hơn 1 năm nay, một mình Quốc vừa bươn chải kiếm sống, vừa nuôi em ăn học thực hiện giấc mơ đại học dang dở của mình.
Sắp tới đây, Đào Gia Quy (em của Quốc, học sinh lớp 12A7 Trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM) sẽ thi tốt nghiệp THPT. Quy vừa hy vọng sẽ được học đại học để tương lai tươi sáng hơn, vừa lo lắng vì sợ gánh nặng càng đè lên vai anh mình.

Muốn đi học nhưng phải hy sinh vì em

Năm Quốc 4 tuổi, Quy 2 tuổi, thì cha đã bỏ 2 anh em đi, một mình mẹ tần tảo sớm hôm nuôi 2 anh em ăn học. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, 2 anh em không bao giờ ăn chơi đua đòi, sau giờ học là về kiếm việc làm thêm để phụ giúp mẹ.
Do căn bệnh tim bẩm sinh, lại làm việc quá sức, năm 2017, mẹ lâm bệnh nặng không còn lao động được nữa. Là anh trai cả trong gia đình, Quốc phải đứng ra gồng gánh tất cả. Thi tốt nghiệp lớp 12 xong, vì hoàn cảnh nên Quốc đành nuốt nước mắt vào trong, nghỉ học và đi làm để vừa lo tiền thuốc thang chạy chữa cho mẹ, vừa nuôi em ăn học.
Mọi sự giúp đỡ, xin gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển VN - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Nội dung ghi: giúp đỡ hai anh em Đào Gia Quốc, Đào Gia Quy (Trường THPT Long Thới, Nhà Bè, TP.HCM). Chúng tôi sẽ chuyển đến hai em trong thời gian sớm nhất.
Sau khi nghỉ học, Quốc xin làm công nhân tại Q.7. Quốc trình bày hoàn cảnh gia đình với đại diện công ty để xin được làm thêm ca đêm nhằm có tiền trang trải cuộc sống.
Dù vất vả thế nào, nhưng Quốc chưa bao giờ than vãn. Quốc chỉ sợ nhất là những lần phải ký thêm một tờ giấy điều trị mới cho mẹ ở bệnh viện vì những lúc đó là vừa phải đối diện với một khoản chi phí khá lớn, lại vừa lo cho tình trạng sức khỏe của mẹ đang ngày một xấu đi.
Rồi những lúc đến kỳ đóng học phí của em trai, Quốc phải chạy vạy ngược xuôi mượn chỗ này đắp chỗ kia. “Phải cố thôi ạ, nhiều lúc khó khăn quá thì hai anh em động viên nhau rồi cùng cố gắng”, Quốc tâm sự.

Không muốn phụ lòng mẹ và anh

Sau khi mẹ không qua khỏi và mất, cả hai anh em đều trầm cảm một thời gian dài vì quá đau buồn. “Anh đi làm về thì nằm lì trong phòng, còn em lên trường chỉ ngồi một mình chứ chẳng nói chuyện và chơi bời với bạn bè. Vì 2 anh em từ nhỏ đã không có cha, chỉ sống với mẹ, thế mà ông trời cũng cướp mất mẹ của tụi em. Nhưng rồi sợ mẹ ở dưới suối vàng lại buồn, thế rồi 2 anh em cùng khuyên bảo nhau mà vực dậy”, Quy nghẹn ngào nhớ lại.
Hiện giờ ngoài đi làm, Quốc còn phải chăm lo cho ông bà ngoại bệnh tật đã ngoài 80 tuổi. Thấy anh trai vất vả cực nhọc sớm hôm, hy sinh cả tuổi thanh xuân để lo cho gia đình, Quy cũng không muốn phụ lòng anh. Những lúc rảnh Quy đi làm thêm ở quán cà phê, tiệm điện thoại… Và mỗi buổi chiều sau giờ học, Quy lại vác lưới đi quăng chài kéo cá cho bữa ăn của gia đình để tiết kiệm bớt một phần chi phí.
“Nhìn thấy anh cứ làm tối ngày, nhất là những hôm phải làm cả đêm không được ngủ, em thấy thương lắm, chỉ biết động viên anh giữ gìn sức khỏe, còn bản thân thì luôn phấn đấu học hết mình để sau này bù đắp lại cho anh”, Quy, người chuẩn bị thi thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, thổ lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.