Nghị lực của cậu học trò không ngón tay

15/01/2016 10:48 GMT+7

Bẩm sinh chỉ có 'một bàn tay rưỡi' và không ngón tay nhưng cậu học trò Trần Trí Thức (lớp 9A1, Trường THCS Kế Sách, H.Kế Sách Sóc Trăng) luôn được thầy cô, bạn bè quý mến bởi tính cần cù, nghị lực vượt khó học giỏi.

Bẩm sinh chỉ có 'một bàn tay rưỡi' và không ngón tay nhưng cậu học trò Trần Trí Thức (lớp 9A1, Trường THCS Kế Sách, H.Kế Sách Sóc Trăng) luôn được thầy cô, bạn bè quý mến bởi tính cần cù, nghị lực vượt khó học giỏi.

Dù tật nguyền nhưng Thức luôn giành danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền - Ảnh: Huyền TrinhDù tật nguyền nhưng Thức luôn giành danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền - Ảnh: Huyền Trinh
Gian nan học viết chữ
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở ấp An Ninh 2 (TT.Kế Sách, H.Kế Sách), mẹ Thức là giáo viên trường mẫu giáo, còn cha em không nghề nghiệp ổn định phải chạy xe ôm kiếm sống qua ngày. Cả gia đình sống trong căn nhà tạm bợ vỏn vẹn chỉ hơn 30 m2, do cha mẹ Thức vay tiền ngân hàng xây.
Bà Nguyễn Thị Mỹ, mẹ Thức, nhớ lại: “Ngày Thức chào đời, mọi người trong gia đình đều sốc nặng khi thấy Thức không có ngón tay nào. Lúc đó, tôi chỉ biết bồng cháu khóc rồi tự an ủi bản thân. Nhiều người cho rằng cháu bị phơi nhiễm chất độc da cam nên mới có đôi tay như vậy”.


Khi tập viết những con chữ đầu tiên, em gặp rất nhiều khó khăn, trật lên trật xuống không biết bao nhiêu lần... nhưng nhờ luyện ngày luyện đêm, em dần quen và chữ viết ngày càng rõ nét, đẹp hơn

Em Trần Trí Thức


Mặc dù không có đôi tay lành lặn như bao người khác nhưng gần 9 năm cắp sách đến trường, năm nào Thức cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Khi chúng tôi thắc mắc về cách em cầm viết, Thức không ngần ngại chia sẻ: “Em phải chụm cả hai bàn tay lại mới cầm được cây viết. Khi tập viết những con chữ đầu tiên, em gặp rất nhiều khó khăn, trật lên trật xuống không biết bao nhiêu lần. Lúc đầu, em viết chữ nhìn không ra luôn, nhưng nhờ luyện ngày luyện đêm, em dần quen và chữ viết ngày càng rõ nét, đẹp hơn”.
Nhiều thầy cô ở Trường THCS Kế Sách rất ấn tượng với kết quả học tập của cậu học trò đặc biệt này. Dù khuyết tật nhưng Thức không hề thua kém bạn bè cùng lứa, em vẫn có thể đánh máy vi tính, chơi thể thao, vẽ, làm thủ công...
“Ngoài danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền, Thức còn đạt các giải thưởng học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh. Mới đây, em vừa giành danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện môn vật lý”, thầy Trần Tiến Khải, Tổng phụ trách đội Trường THCS Kế Sách, cho biết.
Nỗ lực không ngừng
Nếu người bình thường chỉ cần nỗ lực một, hai để đạt được kết quả trên thì với Thức, em phải cố gắng gấp nhiều lần. Bạn bè biết hoàn cảnh gia đình Thức lại càng khâm phục hơn nghị lực vượt khó của em. Không chỉ học giỏi, sống hòa đồng với bạn bè, ở nhà Thức luôn có ý thức giúp đỡ cha mẹ và lễ phép với những người xung quanh.
“Chúng em rất bất ngờ khi biết Thức làm được rất nhiều việc nhà, từ rửa chén, quét nhà đến giặt quần áo, thậm chí Thức có thể xỏ cả kim may áo nữa”, em Lý Tuấn Trường, lớp trưởng của Thức, nói.
Thầy Trương Hùng Hiếu, giáo viên chủ nhiệm của Thức, cho biết: “Mặc dù bị tật nguyền bẩm sinh nhưng Thức rất cần cù, siêng năng trong học tập; là một người con ngoan, hiếu thảo trong gia đình. Tôi thường lấy Thức ra làm gương để giáo dục cho các em học sinh trong trường”.
Thức tâm sự do hai bàn tay đều bị dị tật nên em gặp rất nhiều khó khăn trong học tập cũng như làm những công việc khác. Em chỉ ao ước có được chiếc máy vi tính để thuận tiện soạn bài và tìm hiểu những thông tin bổ ích trên mạng.
“Nhìn cảnh cha mẹ cực khổ mưu sinh, em chỉ biết cố gắng học thật giỏi để sau này ra trường, có việc làm ổn định giúp gia đình thoát khỏi cảnh nghèo khó hiện nay”, Thức chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.