Nghề thư ký và những tình huống oái oăm

23/08/2009 16:57 GMT+7

Bạn là thư ký riêng của một giám đốc, đôi khi bạn cảm thấy bị sai việc như là ô-sin. Chẳng hạn phải đưa đón con của sếp đi học mỗi ngày, đi mua đồ dùng cho gia đình sếp... Trong tình huống đó bạn sẽ giải quyết ra sao?

Người thân cận hay là ô-sin?

Đó là một trong bốn tình huống được đưa ra trong buổi giao lưu "Chân dung người thư ký" dành cho hơn 200 sinh viên đang theo học ngành Thư ký văn phòng khóa 06 và 07 tại trường CĐ Nguyễn Tất Thành, TP.HCM sáng 22.8, được bàn luận thật sôi nổi và nghiêm túc. Buổi giao lưu được thiết kế như một trò chơi chia thành 4 nhóm, mỗi nhóm bốc thăm một tình huống và có 5 phút để giải quyết tình huống đó. Thành viên của các nhóm khác sẽ "vặn" lại bạn những câu hỏi thật hóc búa và điều bạn phải làm đó là chứng tỏ mình là một cô thư ký văn phòng thật bản lĩnh.

"Nếu bị sai vặt như ô-sin, tôi sẽ có suy nghĩ mình là một thư ký văn phòng được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp để làm những công việc trí óc. Nếu sếp muốn, tôi sẽ tuyển cho sếp một cô giúp việc khác để chuyên làm những công việc riêng mà sếp sai bảo" - một bạn nhóm 1 đưa ra cách giải quyết của mình khiến cả hội trường rộn lên tiếng bàn luận. "Cô thư ký" Lê Thị Hồng Thắm, học khóa 06 thì cho rằng từ "ô-sin" liệu có quá nặng nề hay không?

Chị Thanh Trúc - Công ty Song Thanh là khách mời của buổi giao lưu đưa ra ý kiến: "Theo tôi, bạn có thể phải làm những công việc riêng của sếp, đó là một điều rất bình thường, vì bạn được sếp thân cận, tin tưởng. Có những việc mà giám đốc chỉ có thể nhờ thư ký của mình làm mà không nhờ ai khác được. Các bạn thậm chí còn phải thành thục trong việc pha cà phê hay những việc lặt vặt khác, đó là những thứ không liên quan tới công việc nhưng bạn không thể từ chối.

Không nên nghĩ đó là công việc của ô-sin, mà hãy nghĩ đó là một phần công việc của người thư ký văn phòng vì sự tin tưởng của sếp dành cho mình". Anh Phạm Viết Thắng - Giám đốc Công ty Keytrade cũng đồng tình: "Có những lúc sếp cần một người tin tưởng để giao một công việc hơi cá nhân. Thư ký nên coi đó cũng là công việc của mình bởi vì sếp có thể không có thời gian để làm. Bạn không nên từ chối thẳng thừng và cứng nhắc. Nếu không đồng ý, bạn có thể chia sẻ suy nghĩ của mình với sếp một cách khéo léo trong một dịp nào đó".

Bảo mật thông tin? Khó quá!

Không chỉ là việc bị sếp sai vặt, thư ký văn phòng còn bị rơi vào những tình huống nhạy cảm khác như bị đồng nghiệp và các công ty cạnh tranh lợi dụng để tìm kiếm những thông tin nội gián, bị dèm pha là "giám đốc thứ hai", bị chê bai là nhiều chuyện vì hay tiết lộ những thông tin nhằm chứng tỏ sự quan trọng của mình... Một sinh viên khóa 07 đưa ra cách giải quyết tình huống: "Ai cũng biết phụ nữ khó có thể "bí mật" được điều gì. Nhưng tôi nghĩ người thư ký cần sàng lọc thông tin, cái nào có thể kể cho bạn bè đồng nghiệp nghe, cái nào không thể chứ không nên tùy tiện nói ra vì nó sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho công ty, cho sếp và cho chính bản thân mình.

Bạn cần biết trung thành là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của người thư ký". Về tình huống này, chị Trần Ngọc Anh - chuyên viên phòng tổ chức hành chính trường ĐH Bách khoa TP.HCM chia sẻ thêm: "Là người tin cậy của lãnh đạo, bạn cần phải biết giữ gìn bảo mật thông tin. Không phải là ngẫu nhiên khi chữ "thư ký" trong tiếng Anh là secretary - có ghép với từ "bí mật, kín đáo, không công khai". Đó là một phẩm chất quan trọng của thư ký văn phòng".

Tại TP.HCM, nghề thư ký còn rất ít trường đào tạo. Bậc ĐH chỉ mới có trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM hay Học viện Hành chính quốc gia còn bậc CĐ thì có trường CĐ Bách Việt, CĐ Nguyễn Tất Thành. Chị Phan Thị Thùy Lam - Giám đốc bán hàng của Công ty mỹ phẩm Bảo Ngọc - người có thâm niên 14 năm làm trong nghề thư ký văn phòng nhận xét sau buổi giao lưu: "Các bạn tranh luận rất năng động, sôi nổi và có lập trường, bản lĩnh. Tôi nghĩ qua sự thể hiện này, các bạn đã đạt được 70% kiến thức về nghề. Chỉ có điều khả năng diễn đạt của các bạn còn chưa thật lưu loát. Hy vọng sau khi ra trường đi làm, nghề tiếp tục dạy nghề, các bạn sẽ là những thư ký giỏi, đáp ứng được những yêu cầu đòi hỏi của thực tế".      

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.