Nghề dễ bị quấy rối tình dục

22/12/2012 03:50 GMT+7

Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu “Quấy rối tình dục tại nơi làm việc” do Bộ LĐ-TB-XH và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức ngày 19.12 tại Hà Nội.

Đại diện nhóm nghiên cứu, thạc sĩ Nguyễn Thị Diệu Hồng, Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết ở Việt Nam chưa có số liệu thống kê và các con số chính thức về quấy rối tình dục, cũng như chưa có các nghiên cứu chuyên đề về vấn đề này. Điều đó cho thấy vấn đề này ít được quan tâm, mặc dù đã và đang tồn tại.

Do hạn chế về thời gian và nguồn lực, nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở phương pháp định tính, thông qua rà soát, đánh giá tài liệu và tổ chức 5 thảo luận nhóm trọng tâm tại Hà Nội và TP.HCM trong tháng 8 - 9.2012 với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện tổ chức công đoàn, giới chủ, các viện nghiên cứu và nhóm người lao động, sinh viên…

Kết quả nghiên cứu cho thấy nạn nhân của quấy rối tình dục chủ yếu là phụ nữ, thường ở vị thế thấp, dưới quyền, trong tình trạng phụ thuộc vào người quấy rối. Nam giới cũng có thể là đối tượng bị quấy rối, nhưng với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với phụ nữ.

“Quấy rối tình dục tại nơi làm việc xảy ra không hạn chế đối với nhóm tuổi nào. Tuy nhiên, những người trẻ ở độ tuổi từ 18-30 có khả năng chịu tần suất lớn hơn. Các hình thức của quấy rối bao gồm những lời lẽ tán tỉnh trăng hoa, những lời lẽ thô tục phản văn hóa, những lời lẽ kích dục, nhắn tin bằng điện thoại, đụng chạm thể xác, đề nghị quan hệ tình dục, cưỡng ép quan hệ tình dục…

Điều đáng lưu ý là phần lớn các nạn nhân của quấy rối tình dục không dám công khai, tố cáo hoặc phản kháng mà chỉ âm thầm chịu đựng vì sợ bị trả thù. Một số nạn nhân được khuyến khích đã cố gắng đứng ra tố cáo, nhưng không biết rõ phải làm thế nào để khiếu nại”, bà Hồng chia sẻ.

Cũng theo nghiên cứu, quấy rối tình dục tại nơi làm việc lại rơi chủ yếu vào 2 ngành y tế và giáo dục. Sự ngẫu nhiên này, cũng trùng hợp với những phản ánh tại các cuộc thảo luận nhóm cũng cho thấy những nơi có những khác biệt rõ rệt về quyền lực giữa một bên là giáo viên và bác sĩ và một bên là học sinh và bệnh nhân hoặc y tá. Kết quả các thảo luận nhóm trọng tâm cũng cho rằng đối tượng dễ bị quấy rối là những người có trình độ và vị thế chuyên môn thấp, chẳng hạn như tiếp tân, thư ký, lao công, giúp việc gia đình. Tuy nhiên, quấy rối tình dục cũng xảy ra cả những người có trình độ học vấn và vị thế cao và thường dưới những hình thái phức tạp. 

 Thu Hằng

>> Cuốn sách ám chỉ ông Sarkozy quấy rối tình dục
>> John Travolta quấy rối tình dục ?
>> Sao Hollywood bị kiện vì quấy rối tình dục nam nhân viên mát xa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.