Nghề 'đắp chăn' ngày hè

27/05/2016 10:39 GMT+7

Chọn cho mình những bộ đồ thú đáng yêu, nào là thỏ hồng, nào là gấu Pool, chuột Mickey, dê trắng... những bạn trẻ ở TP.HCM lang thang bán hàng khắp phố.

Thú bông bán kẹo
Công việc này không còn mới mẻ, tuy nhiên gần đây lại rộ lên như một trào lưu kiếm tiền của nhiều bạn trẻ tại TP.HCM.
Dọc các con phố ăn uống hay những địa điểm đông người là nơi hoạt động của những “người thú” đáng yêu này. Đa phần là sinh viên, bởi đây là một hình thức kinh doanh không tốn quá nhiều vốn lại có thể chủ động về thời gian. Chỉ cần từ 1 - 3 triệu đồng để đầu tư cho mình một bộ đồ thú bông ngộ nghĩnh là có thể kiếm được mỗi đêm khoảng 70.000 - 100.000 đồng sau khi đã trừ chi phí mua kẹo.
“Mình làm nghề này đã được 2 năm nhưng trước đây mình đi bán thuê cho người khác. Do không chủ động được thời gian nên mình quyết định vay mượn bạn bè để mua bộ đồ gấu này về tự đi làm. Giờ cứ tối nào không cấn lịch học thì mình mới đi bán. Vì thế mình chủ động thời gian hơn rất nhiều”, Nguyễn Mạnh Tuấn, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, trong vai chú gấu bán kẹo tại phố đi bộ Nguyễn Huệ cho hay.
Nhìn những chú gấu nhún nhảy rất đáng yêu, thu hút rất nhiều khách hàng. Tuy nhiên, đây lại là một công việc không hề dễ dàng. “Đồng tiền nào cũng có cái giá của nó hết”, Tuấn nói.
“Nóng và mệt lắm. Vì con gấu này vừa dày vừa nặng. Mặc bộ này vào đứng một chỗ nhún nhảy đã là một vấn đề chứ đừng nói đến chuyện chạy nhảy khắp nơi để mời chào khách. Mấy ngày đầu mới làm mình chịu không nổi và xỉu luôn”, “chú thỏ hồng” Phan Văn Sơn tâm sự.
Sơn còn chia sẻ thêm, ở trong bộ đồ thú bông rất nóng nên khi cởi đồ ra gặp gió lạnh ban đêm, rất dễ bị trúng gió. Không ít trường hợp như vậy đã xảy ra với Sơn và nhiều “chú thú bông” khác.
Chính vì thế mà một đêm đi bán, để giữ gìn sức khỏe, mỗi nhóm phải có vài thành viên thay phiên nhau mặc đồ gấu. Thế nhưng, cũng có nhiều trường hợp phải mưu sinh một mình như Mai Văn Nhựt, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Mỗi đêm phải mặc bộ đồ chuột Mickey vừa tạo dáng chào mời khách vừa bán kẹo từ 19 - 23 giờ, Nhựt cho hay: “Vì mình làm một mình nên hiệu quả không cao. Cứ làm một tí lại phải nghỉ lấy sức với lại phải cởi mũ ra để nạp không khí chứ không ngộp thở là xỉu luôn”.
Nói về độ nóng, Nhựt chia sẻ: “Thì cũng giống như trời mùa hè thế này mà bạn đắp chăn mười mấy ký lên người vậy đó”.
Mang niềm vui cho mọi người
Với vẻ ngộ nghĩnh, đáng yêu của những bộ đồ thú này nên những anh chàng khi nhập vai vào cũng gặp không ít rắc rối. “Mấy đứa trẻ tinh nghịch thì cứ thích cầm đuôi kéo chạy. Đứa thì vặt tai, đứa thì đánh vào đầu rất khó chịu. Nhưng cũng phải chiều vì nghề làm dâu trăm họ mà”, Tuấn nói.
Chính vì thế mà nghề này vốn dĩ không hợp với con gái. Thế nhưng, cũng có nhiều cô gái vì “mê” nghề này mà chấp nhận những rắc rối. Nguyễn Thị Khánh Ly, sinh viên Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng TP.HCM kể: “Mọi người không biết mình là nữ vì cứ mặc định nghề này chỉ dành cho con trai nên cứ thoải mái ôm chụp hình. Rồi sờ hoặc đánh vào mông. Họ không hề biết và mặc dù có lớp đồ thú che chắn nhưng bản thân là con gái nên cũng rất ái ngại”.
Vốn dĩ chúng tôi nói người trẻ “mê” nghề này bởi đi theo họ một đêm dài mới hiểu hết được mục đích chính họ tìm đến với công việc này. Không hẳn là kiếm tiền mà quan trọng hơn là đi tìm niềm vui và mang niềm vui đến mọi người.
“Khi đã mặc vào người bộ đồ thú này rồi thì chỉ mong mọi người tìm đến với mình dù không mua kẹo. Cảm giác của một chú thú bông khi đứng một mình mà không có ai đến chụp hình rất là hụt hẫng và buồn tột độ”, chú khỉ nâu Đặng Văn Vũ (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) thổ lộ.
Còn với chú gấu Pool Tuấn thì niềm hạnh phúc dâng trào mỗi khi mọi người nhìn thấy và hét lên “A! Chú gấu Pool kìa”, rồi chạy đến vừa xoa xoa cái bụng to “chình ình” của gấu vừa niềm nở bằng những cái ôm thân mật.
“Nếu làm thêm để kiếm tiền thì tụi mình có thể chọn rất nhiều công việc khác để làm. Nhưng điều quan trọng hơn hết là tụi mình còn trẻ và thích làm những gì vừa có thể kiếm tiền vừa tạo niềm vui cho bản thân và cho mọi người xung quanh. Bởi ai tìm đến với tụi mình, họ cũng cười tươi và rất phấn khích”, Tuấn chia sẻ.
Không những thế, mỗi bạn trẻ khi đã mặc vào người những bộ đồ thú này rồi, họ sẽ thoải mái thể hiện bản thân. “Sau lớp áo chú gấu đáng yêu này mình thấy tự tin hơn hẳn. Không ai biết mình là ai, vì thế mình được sống thật với chính mình nhất. Có thể tha hồ nhảy múa, tha hồ tạo mọi kiểu dáng chụp hình với hàng khối người. Nếu như bình thường thì làm gì mình được gặp gỡ và giao lưu với nhiều người như khi mình hóa thân thành chú gấu này”, Tuấn bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.