Ngày vía Thần Tài: Người trẻ thích đi chợ xem và mua cá lóc nướng

Lê Thanh
Lê Thanh
21/02/2021 18:59 GMT+7

Cá lóc nướng mỡ hành 90.000 đồng/con bự, cá lóc nướng mía cho mắm cho rau 70.000 đồng/con, cá lóc nướng nóng hổi vừa thổi vừa ăn 50.000 đồng/con…

Đó là những tiếng rao của người bán cá lóc nướng mà phóng viên Thanh Niên đã nghe được khi bước vào con đường ngăn đôi giữa Chợ Bình Triệu và chợ Đại Đoàn Kết thuộc P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 21.2 (Ngày vía Thần Tài, mùng 10 tháng Giêng âm lịch).
Theo ghi nhận của chúng tôi, doc theo con đường này có hơn chục chỗ bán cá lóc nướng. Những con cá lóc đặt trên bếp than hồng liên tục được người bán quạt, trở cho cá chín đều. Mùi cá lóc nướng thơm lừng bốc lên giữa thị thành, tựa như chúng ta đang  ở giữa những cánh đồng của miền quê .

Gian hàng bán cá lóc nướng của 2 bạn trẻ tại con đường ngăn đôi giữa chợ Bình Triệu và chợ Đại Đoàn Kết thuộc P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 21.2 (Ngày vía Thần Tài, nhằm ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch).

Lê Thanh

Đang ngồi chờ đến lượt lấy con cá lóc nướng đã đặt mua, chị Nguyễn Thị Lài (31 tuổi), nhà ở đường số 10, P.Hiệp Bình Chánh, cho biết: “Hôm nay cuối tuần, định đi chợ mua nguyên liệu về làm món thịt luộc cuốn bánh tráng cho ông xã ăn nhưng khi đến chợ thấy có nhiều chỗ bán cá lóc nướng, hỏi ra mới hay hôm nay là ngày vía Thần Tài. Thấy vậy, mình thay đổi bữa trưa so với ý định ban đầu và mua cá lóc nướng về để làm món bún cuốn cá lóc nướng ăn luôn cho nhanh, gọn lẹ. Hơn nữa, ông xã là người miền Tây nên cũng rất thích ăn món cá lóc nướng”.

Cá lóc nướng bán tại chợ Bình Triệu, Q.Thủ Đức, TP.HCM

Lê Thanh

Hầu như đến ngôi chợ nào tại TP.HCM  trong ngày hôm nay cũng dễ dàng chứng kiến nhiều gian hàng bán cá lóc nướng và cảnh người mua bán rất nhộn nhịp.
Vừa mua xong 2 con cá lóc nướng với tổng số tiền 140.000 đồng tại Chợ Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), anh Nguyễn Văn Bảo (35 tuổi), hiện đang làm việc tại Công ty TNHH Bình Lợi, Q.Bình Thạnh (TP.HCM), chia sẻ: “Một năm mới có một ngày ở chợ bán nhiều cá lóc nướng như thế này. Chính vì vậy, năm nào đến ngày vía Thần Tài tôi cũng tranh thủ đi chợ sớm, dạo một vòng để xem cảnh nướng cá lóc bên bếp than hồng bốc mùi thơm phức, sau đó mua về cho gia đình ăn”.

Cá lóc nướng bày bán tại chợ Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh (TP.HCM)

Lê Thanh

Theo anh Bảo, sở dĩ thích cảnh này là vì tôi muốn tìm lại những kỷ niệm thuở còn niên thiếu của mình ở vùng quê thuộc huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. “Thuở ấy, cứ vào dịp nghỉ hè là tôi cùng với lủ bạn hay ra đồng tát cá, khi bắt được những con cá lóc đồng là quấn vào rơm nướng chín ăn tại chỗ”.
Đến chợ Thị Nghè, P.19, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) cũng hơn 12 giờ trưa nhưng nhiều chỗ bán cá lóc nướng bếp than vẫn còn đỏ lửa. “Hôm nay là ngày vía Thần Tài nên tui bán cá lóc nướng từ sáng sớm đến chiều tối lận. Bởi vì phục vụ nhiều người. Có người họ mua cá lóc nướng để cúng thì họ mua buổi sáng sớm, có người thích ăn cá lóc nướng thì họ mua buổi trưa hoặc mua buổi chiều tối cho rẻ”, chị Hai Thu, một người bán cá ở cuối chợ này cho biết.

Mua cá lóc nướng tại chợ Thị Nghè, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

Lê Thanh

Cuối tuần phụ ba bán cá lóc nướng

Lê Thanh

Vì sao cá lóc nướng được chọn để cúng Thần Tài? Chúng tôi tìm hiểu nhiều nguồn, từ nhiều chuyên gia nhưng chưa có lý giải cụ thể. Tuy nhiên, theo dân gian, nhiều người cho rằng cúng cá lóc nướng vào ngày thần Tài sẽ giúp mang lại tài lộc, sung túc và nhiều điều may mắn. Phải chăng vì vậy, cá lóc nướng trở thành lễ vật được nhiều người dân miền Nam chọn để cúng trong ngày vía Thần Tài?
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.