Ngày Gia đình Việt Nam, làm cách nào vẫn bên người thân dù giãn cách xã hội?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
28/06/2021 11:07 GMT+7

Hôm nay, 28.6, ngày Gia đình Việt Nam , không được về quê trong thời gian dài do giãn cách xã hội nhưng trong hoàn cảnh phải thích nghi với việc 'sống chung với dịch', nhiều bạn trẻ có cách riêng hướng về người thân.

Cùng chống dịch để Sài Gòn sớm "khỏe", mọi người sum họp gia đình  

“Nhớ ba, mẹ nhiều lắm. Mong là qua tháng 7, con được về”, đoạn trạng thái ngắn gọn của chị Nguyễn Thị Ánh Dương, 28 tuổi, đang trọ tại hẻm 451 đường Tô Hiến Thành, P.14, Q.10, TP.HCM, đã nhận được nhiều lời bình luận an ủi của những người bạn trên Facebook vào sáng nay 28.6.

Chị Dương tâm sự: “Bình thường đi làm suốt nên tranh thủ lúc nào được nghỉ là về quê thăm gia đình, năm trước tôi may mắn còn về đúng dịp 28.6, cả nhà quây quần ăn bữa cơm ấm cúng . Năm nay thì dịch bùng phát quá, ai cũng ý thức 'ở yên một chỗ'. Tuy buồn nhưng những ngày này, tôi như được sống chậm lại, đọc sách, nấu ăn rồi học thêm tiếng Anh, đến tối thì gọi cho phụ huynh... Tôi nghĩ đây cũng góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh để ngày về thăm gia đình gần hơn”, chị Dương nói.

Không suy nghĩ tiêu cực, nhiều người trẻ bắt đầu "sống chung với dịch" bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, giúp ích cho bản thân

Ảnh:Duy Tường

Giống như chị Dương, anh Nguyễn Hữu Trí, 25 tuổi, làm truyền thông tại số 311 Điện Biên Phủ, TP.HCM, sống xa gia đình trong khi công việc bấp bênh. Anh Trí tâm tư: “Nhiều lúc nhớ nhà lắm, nhưng cũng phải chịu thôi!”.

Anh Trí chia sẻ: “Dịch Covid-19 bị ảnh hưởng đến thu nhập nhưng cũng mang lại nhiều giá trị hơn cho bản thân. Những ngày “sống chung với dịch” tôi phát hiện ra mình rất đam mê nấu ăn. Đặc biệt tôi đã thành công với món kem chuối, rồi học theo các làm nước ép, sau đó thấy mình làm ngon quá nên quyết định bán trên mạng xã hội, được nhiều bạn bè ủng hộ, từ đó có thêm nguồn thu nhập”.

Kiếm thêm thu nhập mùa dịch nhờ tài nấu ăn

Ảnh: NVCC

Trong khi đó, Mai Tiến Đạt, 20 tuổi, công tác tại Huyện Đoàn Nhà Bè, vẫn đang ngày đêm hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương. Hơn một tháng nay Đạt chưa từng được ăn một bữa cơm cùng gia đình, ngay cả trong ngày hôm nay, Ngày Gia đình Việt Nam, dù nhà ở ngay H.Nhà Bè, TP.HCM.

Tiến Đạt tâm sự: “Tôi từng có suy nghĩ ích kỷ rằng 'mình cũng có nhà, có gia đình, có những người thân yêu, nhưng tại sao bây giờ mình lại ở đây? Nhưng tôi nhận ra tham gia tình nguyện chống dịch là cách tốt nhất góp phần đẩy lui dịch bệnh, để cuộc sống sớm trở lại bình thường và chỉ có như thế tôi mới an tâm ở bên gia đình mình".

Tiến Đạt chọn cách tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch trong giai đoạn "sống chung với dịch"

Ảnh: NVCC

“Tôi mong sao mọi người sẽ dành thời gian chăm sóc gia đình mình nhiều hơn bằng cách   chăm lo sức khỏe cho mình và người thân trong giai đoạn này. Tôi luôn hy vọng thành phố sẽ sớm khỏe lên và hết giãn cách, rồi một ngày tất cả gia đình sẽ cùng sum họp vui vẻ như ngày nào, ngồi chung với nhau bên mâm cơm mà không vướng nỗi sợ về dịch Covid -19 nữa”, Đạt nói.

Nhắc nhở nhau về sức khỏe trong mùa dịch

Tại căn nhà "homestay" ở Q.7, TP.HCM, Lữ Duy Tường, 24 tuổi, quê Bến Tre, đang chuẩn bị cơm tối cùng với mọi người. Tường cho hay từ khi giãn cách xã hội, ai ở đây cũng chuyển sang học tập và làm việc tại nhà, không đi lại nhiều nên khá ổn cho việc sinh hoạt chung với nhau.

Tuy phải chịu bó buộc trong khoảng thời gian giãn cách xã hội khá lâu nhưng Tường vẫn rất lạc quan và sống thoải mái với những người bạn cùng dưới mái nhà chung.

“Không về quê, không hội họp, cuối tuần cũng không đi chơi được, chúng tôi đành san sẻ và tự tạo niềm vui với nhau. Mọi người cùng nấu cơm ăn chung thay vì đi ăn ngoài như lúc trước,... vừa vui lại an toàn mà còn tiết kiệm, cùng chung tay chống dịch nữa. Buổi tối thì chúng tôi pha ấm trà nóng, nhâm nhi chuyện trò, có hôm thì đàn hát guitar...”, Tường cho hay.

Người trẻ luôn hướng về gia đình dù có bị xa cách bởi dịch bệnh

Ảnh: NVCC

Anh chàng quê xứ dừa còn kể: “Những ngày này gia đình cũng lo lắng cho tôi nhiều. Mọi người thường xuyên gọi hỏi thăm tình hình sức khỏe, công việc... Mặc dù biết cha, mẹ rất trông ngóng tôi về nhưng mỗi lần gọi vẫn không quên dặn dò tôi 'ở trên đó thì nhớ kỹ lưỡng hết sức nha con, ráng ráng đợi hết dịch rồi về'”.
Cùng cảm xúc với Tường, anh Hồ Thanh Long, sống tại chung cư Chương Dương Home, TP.Thủ Đức, TP.HCM, chia sẻ mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 không thể về quê thăm gia đình thường xuyên như trước nhưng gia đình anh Long vẫn luôn giữ liên lạc, trò chuyện với nhau mỗi tối.
"Để làm được điều này, tôi phải lập nhóm "chat gia đình". Cứ thế mỗi tối, tầm 20 giờ là "online" hẹn gặp mặt để gọi, trò chuyện cùng nhau, vui không kém gì lúc được ở cạnh nhau", anh Long hào hứng cho biết.

Anh Long còn cho hay bản thân luôn chăm chút từng bữa ăn có đầy đủ dinh dưỡng trong những ngày "sống chung với dịch"

Ảnh: NVCC

"Lần nào cũng vậy, phụ huynh đều nhắc nhở con cháu về sức khỏe trong mùa dịch. Nhưng khâu ăn uống là được gia đình tôi đặc biệt quan tâm nhiều nhất. Lúc nào mẹ tôi cũng nhắc nhở ăn thật nhiều vào, ăn đủ dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch này", anh Long chia sẻ thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.