Ngày cuối năm, gia đình bạn làm gì?

15/02/2018 12:13 GMT+7

Đây cũng là câu hỏi được các bạn trẻ hỏi nhau nhiều nhất trên mạng xã hội ngày hôm nay. Họ hỏi để chia sẻ với nhau không khí chuẩn bị đón tết của gia đình mình.

Ngày cuối năm, mỗi gia đình một công việc khác nhau, ai cũng tất bật những công đoạn cuối cùng để chào đón năm mới. Vậy hôm nay nhà bạn làm gì?
Gói bánh ngày tết là đặc điểm chung của các gia đình ở quê  Ảnh: Nữ Vương

Nguyễn Thị Thơm, sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế, về quê đón tết từ 22 âm lịch nhưng Thơm cho biết chưa có thời gian đi làm đẹp vì từ ngày về đến giờ đều ra đồng phụ mẹ thu hoạch rau cải các loại để mẹ đi chợ bán dịp tết.

“Những ngày cuối năm, ngày nào mình cũng dậy từ 5 giờ sáng để ra đồng phụ mẹ. Hôm nay, thì sớm hơn vì 30 tết chợ đông sớm nên mình cũng phải dậy sớm hơn để ra đồng nhổ cải, nhổ ngò về cho mẹ đi bán cho kịp chợ. Còn trưa nay thì nhà mình cúng tất niên, rồi chiều sẽ dọn dẹp vườn tược để đón tết. Mấy ngày này chỉ toàn lo chuyện ngoài đồng nên nhà cửa còn bừa bộn lắm”, Thơm chia sẻ.

Dù ngày nay nấu bếp ga, bếp điện nhiều hơn nhưng các bác, các chú vẫn giữ tục lệ bếp củi đầy ắp để cả năm gia đình được no đủ và ấm cúng Ảnh: Nữ Vương

Còn Đỗ Thị Anh Thơ, cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, hào hứng nói: “Nhà mình đã xong các khâu dọn dẹp và trang trí nhà cửa rồi. Ngày cuối năm chỉ còn lên ngoại nội ăn cúng tất niên, rồi cuối ngày sẽ canh me những chỗ bán hoa để “tậu” về vài chậu hoa giá rẻ”.

Thơ cũng cho biết thêm: “Mẹ là người bận nhiều nhất vì mẹ phải đi chia thịt heo ở nhà bác hàng xóm rồi về chế biến thành nhiều món cho ngày tết. Phần thì mẹ bằm ra làm nem, phần mẹ bỏ tủ lạnh để cúng các ngày tết, phần thì ngâm nước mắm để ra giêng ăn kèm bánh tét”.

ở quê, ngày cuối năm các bác ra đồng từ sáng sớm tinh mơ để kịp buổi chợ 30 tết Ảnh:  NỮ VƯƠNG

Đang hì hụi ngồi đánh từng cái lư đồng, Nguyễn Văn Mến (27 tuổi, Quảng Nam) chia sẻ: “Năm nào cũng thế này hết, ngày cuối năm là ngày bận nhất của gia đình mình. Mỗi người một việc, mẹ thì đi chợ tết, mà hình như mẹ mình muốn mua hết cả cái chợ về hay sao á mà mình thấy mẹ đi một ngày đến 5, 6 lần (cười). Mà không riêng gì mẹ mình, mình thấy mấy cô hàng xóm cũng y chang. Còn ba thì nấu bánh, bổ củi, rồi đi làm heo, chia thịt heo về ăn tết. Em gái thì dọn nhà, lau từng ngóc ngách, còn mình thì lo trang hoàng bàn thờ rồi đi mua hoa, mua đồ trang trí các kiểu…”.

Nhiều bạn trẻ đã hoàn tất hết các việc nhà cửa thì tranh thủ tụ tập bạn bè ngày cuối năm Ảnh: HOÀNG DUNG

Còn Thái Thị Lan Phương, cựu sinh viên Trường ĐH Y dược Huế, hài hước nói: “Mấy ngày tết mình chỉ có bánh và sống với các loại bánh mà thôi”.

Phương giải thích thêm: “mẹ mình lúc nào cũng muốn một cái tết vẹn toàn như ngày xưa nên buộc gia đình năm nào cũng có đầy đủ các loại bánh ngày tết. May mà năm này giảm được loại bánh ổ nhưng vẫn phải làm bánh tét, bánh lá gai, bánh lăn, bánh thuẩn. Mấy ngày trước đã đi xay bột và giờ thì ngồi ôm đống bánh đến đêm giao thừa. Mọi năm mẹ làm, năm nay mẹ giao phần làm bánh này cho mình tiếp quản”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.